Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cấp hội nông dân

– Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) bằng nhiều giải pháp cụ thể. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí cho các hoạt động của hội và cung cấp thông tin trên diện rộng đến hội viên nông dân (HVND) và các cấp hội trên toàn tỉnh…

Bà Hoàng Thị Huế, Trưởng Ban Xây dựng, HND tỉnh cho biết: Xác định tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong công tác hội, thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo HND tỉnh chỉ đạo, triển khai đồng bộ việc ứng dụng CNTT từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền việc ứng dụng nội dung này đến các cấp hội trên toàn tỉnh, góp phần hiện đại hóa công tác hội.

Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, các cấp hội triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ hội sử dụng phần mềm iOffice để nhận văn bản, giấy tờ. Hằng năm, việc trang bị cơ sở vật chất như: máy tính, máy in… đều được các cấp hội quan tâm. Đặc biệt, công tác tập huấn về sử dụng CNTT luôn được chú trọng. Từ năm 2019 đến nay, các cấp HND phối hợp tổ chức 7 lớp tập huấn cho hơn 700 lượt cán bộ, HVND tham gia về những nội dung cơ bản như: tin học văn phòng; thao tác truy cập, tìm kiếm thông tin trên mạng Internet; gửi email; cách khai thác các ứng dụng tra cứu thông tin…

Hội viên nông dân phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn theo dõi Trang thông tin điện tử của HND tỉnh

Cùng với đó, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 nên các cấp HND đã linh hoạt áp dụng hình thức họp trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cơ sở; tham dự các cuộc họp trực tuyến do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức. Tiêu biểu có đơn vị còn linh hoạt  tổ chức tập huấn trực tuyến cho HVND (HND huyện Bắc Sơn)…

Ngoài ra, từ năm 2019, HND tỉnh đã thành lập trang thông tin điện tử và tập huấn cho gần 120 cộng tác viên về cách thức viết tin, bài. Tính đến nay, trang đã đăng được gần 120 tin, bài, thu hút gần 50.000 lượt người truy cập.

Thực hiện sự chỉ đạo của HND tỉnh về việc ứng dụng CNTT trong công tác hội, thời gian qua, các cấp HND trên toàn tỉnh đều quan tâm triển khai nội dung này. Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện Bắc Sơn cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hiện đại hóa công tác hội. Theo đó, từ năm 2018, các cấp hội trên toàn huyện sử dụng phần mềm iOffice để gửi văn bản  đến cơ sở, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, hội thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn về ứng dụng CNTT cho cán bộ, HVND. Ngoài ra, hội còn triển khai mạng xã hội Zalo để thành lập các hội, nhóm trao đổi thông tin hai chiều giữa HND huyện và cơ sở. Đến nay, 100% cán bộ hội được trang bị máy tính, có tài khoản gmail và tài khoản Zalo để thuận tiện cho việc triển khai các hoạt động, công tác hội.

Nhờ đó, nếu như từ năm 2018 trở về trước, mỗi khi cần lấy văn bản, giấy tờ liên quan đến công tác HND trên toàn huyện Bắc Sơn, cán bộ các xã, thị trấn phải mất thời gian, công sức đi lại thì hiện nay, chỉ trong 1 – 2 phút các văn bản đã được gửi đến theo luồng hệ thống iOffice. Không chỉ vậy, địa bàn huyện khá rộng nên việc thành lập nhóm Zalo giúp các cấp HND thuận tiện trong việc triển khai kịp thời các nội dung công việc và nắm bắt được thông tin từ phía cơ sở.

Ông Lương Đình Nam, HVND thôn Khòn Cải, xã Liên Hội, huyện Văn Quan cho biết: Từ năm 2019, tôi thường theo dõi trang thông tin điện tử của HND tỉnh và học theo các biện pháp trong chăm sóc cây hồi từ các bài viết trên trang. Nhờ đó, từ năm 2020, khoảng 2 ha rừng hồi của gia đình tôi cho sản lượng cao hơn, ước tính mỗi năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng, đời sống của gia đình theo đó cũng dần ổn định hơn.

Với sự quan tâm và hưởng ứng của các cấp HND, việc ứng dụng CNTT trong các cấp hội trên toàn tỉnh đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Từ năm 2018 đến nay, 100% các cấp hội triển khai phần mềm quản lý iOffice, sử dụng mạng xã hội Zalo để thành lập các nhóm trao đổi công việc… Đồng thời, trong các cuộc họp, các cấp hội tăng cường sử dụng văn bản điện tử, hạn chế sử dụng văn bản giấy. Qua đó, từ năm 2018 đến nay, HND tỉnh tiết kiệm hơn 100 triệu đồng/năm chi phí văn phòng phẩm. Đồng thời, góp phần giải phóng sức lao động của đội ngũ cán bộ (cán bộ có thời gian tập trung vào các công việc khác của hội), giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc.

Thời gian tới, các cấp HND tăng cường tuyên truyền về công tác chuyển đổi số trên trang thông tin điện tử và Facebook, Zalo của các cấp hội. Đồng thời, hội biểu dương, nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội, góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp HND

“Cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, các cấp HND đã thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian. Qua đó, góp phần đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và đóng góp quan trọng cho kết quả chung về công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh”.
Bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

LƯƠNG THẢO