Thứ sáu,  20/09/2024

Trang thông tin điện tử quảng bá và tiêu thụ nông sản của tỉnh: Kết nối 3 nhà

Đại diện Công ty cổ phần Công nghệ Bình Minh hướng dẫn sử dụng trang thông tin điện tử nông sản Lạng Sơn

– Trang thông tin điện tử nông sản Lạng Sơn với hàng trăm nhà cung cấp, thu mua hứa hẹn là sàn giao dịch nông sản lớn nhất của tỉnh. Đây cũng là cầu nối đáp ứng nhu cầu của cả người bán, người mua và người quản lý.

Lạng Sơn là tỉnh có nhiều nông sản, hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đã được công nhận chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể như: hoa hồi Lạng Sơn, hồng Bảo Lâm, na Chi Lăng, rau thành phố Lạng Sơn, rượu Hữu Lễ, rượu Hội Hoan, quýt Bắc Sơn, quýt Tràng Định, khoai lang Lộc Bình… Mỗi loại nông sản không chỉ được đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng mà còn được quan tâm xây dựng hệ thống nhận diện, bao bì, nhãn mác. Chính vì vậy, giá trị của không ít sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn đã được nâng lên tầm cao mới, trở thành sản phẩm chủ lực của huyện, tỉnh.

Để kết nối người bán, người mua, người quản lý, từ tháng 10/2018 đến tháng 11/2021, nhóm tác giả do Kỹ sư Vũ Tiến Thành, Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội làm trưởng nhóm triển khai đề tài khoa học: Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn. Mục tiêu của đề tài là xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh Lạng Sơn, xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm nông sản có thế mạnh của địa phương, vùng sản xuất, thông tin thị trường; hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin cần thiết cho hoạt động sản xuất, tạo mối liên kết để tiêu thụ nông sản.

Kỹ sư Vũ Tiến Thành cho biết: Triển khai đề tài, chúng tôi trực tiếp thu thập thông tin tại 11 huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn để xây dựng cơ sở dữ liệu cho trang thông tin điện tử. Qua đó, đã thu thập và đăng tải dữ liệu của 547 nhà cung cấp, 70 nhà thu mua, 569 sản phẩm nông sản cần bán, 59 sản phẩm cần thu mua lên trang thông tin điện tử. Thông tin trên trang thông tin điện tử được chia thành 4 nhóm gồm: sản phẩm ẩm thực; rau, củ, quả; lâm nghiệp, dược liệu; sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chăn nuôi.

Sau khi thu thập đủ dữ liệu, nhóm tác giả tiến hành xây dựng phần mềm trên nền tảng web, hệ điều hành iOS, Android. Người dùng máy tính có thể truy cập từ trình duyệt theo địa chỉ: http://nongsanlangson.com, người dùng điện thoại thông minh có thể tìm ứng dụng Agri Langson trong kho ứng dụng của điện thoại. Điểm nhấn của trang là đăng tải thông tin về đơn vị, mặt hàng, số lượng cần mua, cần bán, người có nhu cầu có thể thuận tiện liên hệ trực tiếp với người cung cấp. Qua trang thông tin điện tử, đơn vị quản lý cũng sẽ nắm bắt được diễn biến thị trường nông sản của tỉnh, từ đó có các giải pháp điều tiết, định hướng, bình ổn giá kịp thời.

Ông Hoàng Văn Dong, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nà Chuông, thành phố Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi có 8 ha đất trồng các loại rau, mỗi năm thu hoạch hơn 100 tấn rau các loại. Sản phẩm chúng tôi sản xuất chủ yếu giao cho nhà hàng tại thành phố Lạng Sơn và một số tỉnh lân cận. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử nông sản Lạng Sơn sẽ giúp chúng tôi quảng bá sản phẩm của mình tốt hơn cũng như dễ dàng tìm đối tác ở các địa phương khác.

Trang thông tin điện tử nông sản Lạng Sơn khác với các sàn thương mại điện tử là chỉ đăng thông tin các sản phẩm, nông sản được sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đây là địa chỉ tin cậy giúp các nhà thu mua gặp được người trực tiếp sản xuất mà không phải qua nhiều khâu trung gian. Điều này có lợi cho cả người mua và bán sản phẩm. Từ đó, nâng cao giá trị nông sản trên địa bàn tỉnh, giúp nông dân tiếp tục đầu tư phát triển nông nghiệp, hình thành vùng chuyên canh. Tuy mới được Hội đồng khoa học tỉnh Lạng Sơn nghiệm thu tháng 11/2021, đến nay, trang thông tin đã hỗ trợ kết nối được hơn 20 người thu mua với người sản xuất. Theo thống kê sơ bộ đã có hơn 1 tấn nông sản các lại được bán thông qua trang thông tin điện tử. Thời gian tới, trang thông tin điện tử về nông sản tỉnh Lạng Sơn sẽ được nghiên cứu giao cho đơn vị chuyên môn quản lý.

THỤC QUYÊN