Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng bộ giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng

– Trong thời đại các hoạt động đều sử dụng mạng Internet thì nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng luôn được UBND tỉnh chú trọng, là đơn vị chủ công trong công tác này, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chủ động theo dõi, giám sát, xử lý các sự cố, đảm bảo hoạt động của mạng máy tính tại các cơ quan đơn vị hoạt động thông suốt.

Để làm tốt công tác đảm bảo ATTT mạng, Sở TT&TT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 18/12/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2021; tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Đội ứng cứu xử lý sự cố ATTT mạng, trong đó, Giám đốc Sở TT&TT làm đội trưởng. Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, Sở TT&TT đã sắp xếp lại tổ chức đội ứng cứu sự cố ATTT, xây dựng kịch bản ứng cứu sự cố đối với các cuộc tấn công của tin tặc có ảnh hưởng sâu, rộng tới nhiều cơ quan, đơn vị.

Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra theo dõi các nguy cơ mất an toàn trên ứng dụng bản đồ COVID

Theo thống kê của Sở TTT&TT, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 20 sự cố, hoạt động tấn công mạng với hàng trăm lượt cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng. Theo dõi trên hệ thống giám sát an toàn thông tin và phòng thủ mã độc từ đầu năm 2021 đến nay cho thấy: trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 32 sự cố, hoạt động tấn công mạng với 332 lượt cơ quan, đơn vị bị lây nhiễm; 1.662 máy trạm bị lây nhiễm; 1.041.762 virut, mã độc được phát hiện.  Từ những số liệu trên cho thấy, tình hình an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh có diễn biến rất phức tạp, có sự gia tăng về quy mô, số lượng trong các cuộc tấn công mạng.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng Phòng chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh, đầu năm 2021, Sở TT&TT đã triển khai thực hiện mô hình 4 lớp: lực lượng tại chỗ, giám sát chuyên nghiệp, độc lập kiểm tra, kết nối với hệ thống giám sát quốc gia. Cùng với đó, trong năm 2021, sở phối hợp với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT triển khai hệ thống giám sát an toàn thông tin (SOC) nhằm giám sát ATTT mạng trong các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp xã đến cấp tỉnh. Khi máy tính có sự cố, hệ thống sẽ tự động thông báo về Đội ứng cứu  xử lý sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh… Khi nhận được thông tin, đội ứng cứu sẽ kịp thời có mặt, xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn cho các cơ quan, đơn vị.

Song song với đó, công tác đảm bảo ATTT được Trung tâm Công nghệ TT&TT, Sở TT&TT trực tiếp triển khai. Ông Lương Tuấn Hùng, Trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Trung tâm Công nghệ TT&TT, Sở TT&TT cho biết: Trung tâm thực hiện giám sát 24/7 đối với toàn bộ máy tính của các cơ quan, đơn vị, hằng tuần, tổng hợp số liệu, báo cáo về tình hình lây nhiễm mã độc gửi các cơ quan, đơn vị để nắm tình hình. Khi có cảnh báo về sự cố, trung tâm sẽ báo cáo Đội trưởng đội ứng cứu xử lý sự cố ATTT mạng, sau khi có chỉ đạo, các thành viên sẽ triển khai biện pháp xử lý như: tiêu diệt, khoanh vùng, cách ly… Với những sự cố nghiêm trọng, trung tâm sẽ báo cáo và yêu cầu sự hỗ trợ từ Trung tâm ứng cứu xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia.

 Trong năm 2021, Trung tâm Trung tâm Công nghệ TT&TT đã diệt 944.578 virut, mã độc,  cách ly 97.184 virut, mã độc; ban hành 51 văn bản cảnh báo mã độc và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xử lý, khắc phục. Cùng đó, Trung tâm tổ chức 428 lần ứng cứu, xử lý sự cố máy vi tính, sửa chữa, cài đặt tại các cơ quan, đơn vị; kiểm tra 668 lần hệ thống thư điện tử; ngăn chặn 25 tài khoản thư spam hệ thống thư điện tử của tỉnh; rà soát, lựa chọn 37 trang thông tin của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh gửi Cục ATTT, Bộ TT&TT đánh giá, chứng nhận tín nhiệm mạng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến quý III/2021, công tác ATTT của tỉnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, mức độ ATTT mạng trên địa bàn tỉnh được thăng từ hạng C lên hạng A, 100% sự cố được Trung tâm Công nghệ TT&TT xử lý kịp thời, hiệu quả. Hiện nay, công nghệ, mạng Internet được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, vì vậy, công tác đảm bảo ATTT cần tiếp tục được chú trọng triển khai nhằm sớm nhận diện nguy cơ mất an toàn, từ đó, có biện pháp ngăn chặn, xử lý, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

HOÀNG VƯƠNG