Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận: Tiền đề cho thương hiệu vịt quay Lạng Sơn bay xa

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) cho vịt quay là một cách khẳng định chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận biết, phân biệt vịt quay Lạng Sơn với sản phẩm của địa phương khác. Từ đó nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm này trên thị trường.

Vịt quay hiện được bán ở các huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn với hàng trăm hộ sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính riêng tại huyện Tràng Định và thành phố Lạng Sơn đã có hơn 100 hộ. Những cơ sở lớn, uy tín lâu năm có thể bán số lượng lên tới 200 đến 250 con/ngày, giá bán trung bình từ 230 đến 250 nghìn đồng/con, doanh thu có thể đạt 50 triệu đồng/ngày. Sản phẩm vịt quay Lạng Sơn có mùi vị rất đặc trưng và thơm ngon bởi bí quyết chế biến cùng các gia vị có sẵn của địa phương như: hoa hồi, măng ớt, chanh rừng, mác mật… Trong năm 2021, Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập vịt quay lá mác mật lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào đối với đặc sản của tỉnh Lạng Sơn mà còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với bạn bè quốc tế.

Chủ cơ sở chế biến vịt quay Hồng Xiêm thực hiện công đoạn sơ chế sản phẩm

Tuy nhên, thực tế cho thấy, người sản xuất trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm đến công tác đóng gói, bảo quản sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu riêng, tem nhãn, bao bì sản phẩm. Các hộ kinh doanh chưa có sự thống nhất về quy trình kỹ thuật, do vậy, chất lượng sản phẩm vịt quay giữa các huyện trong tỉnh và giữa các hộ sản xuất không đồng đều. Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn hiện chưa có công cụ quản lý về quy trình chế biến, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm vịt quay lưu thông trên thị trường. Tuy nổi tiếng trong cả nước nhưng đến nay, sản phẩm vịt quay Lạng Sơn đang được tiêu thụ trên thị trường chưa có tem nhãn chung và thống nhất…

Ông Hoàng Văn Cường, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Mỗi lần đến Lạng Sơn, tôi đều mua vịt quay về làm quà nhưng cách thức chế biến, hương vị mỗi cửa hàng đều khác nhau. Mong rằng những lần sau đến Lạng Sơn, tôi sẽ mua được sản phẩm được đóng gói đẹp mắt, có thương hiệu rõ ràng và có thể truy xuất được nguồn gốc để phân biệt vịt quay Lạng Sơn với các địa phương khác, như vậy, món quà cũng ý nghĩa hơn.

Qua đây có thể thấy, việc xây dựng NHCN cho sản phẩm vịt quay Lạng Sơn là việc làm cần thiết và cấp bách. Chính vì vậy, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tuyển chọn đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển NHCN “Vịt quay Lạng Sơn”. Qua tuyển chọn, nhóm nghiên cứu do bà Lê Vũ Huyền, Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm trưởng nhóm là đơn vị triển khai nhiệm vụ từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2022.

Bà Huyền cho biết: Triển khai xây dựng NHCN cho sản phẩm vịt quay Lạng Sơn, từ tháng 5/2021 đến nay, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng sản xuất, kinh doanh vịt quay trên địa bàn tỉnh; xây dựng bộ tiêu chí chứng nhận cho sản phẩm mang NHCN; xây dựng hồ sơ đăng ký NHCN; xây dựng hệ thống quản lý và sử dụng NHCN với các hoạt động: xây dựng quy trình cấp, thu hồi quyền sử dụng NHCN, quy định kiểm soát NHCN, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chế biến sản phẩm vịt quay Lạng Sơn…

Được biết để được cấp NHCN, thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành xây dựng công cụ quảng bá cho sản phẩm vịt quay Lạng Sơn, thực hiện thí điểm các nội dung quản lý và khai thác NHCN, xây dựng bộ hồ sơ cấp quyền sử dụng NHCN “Vịt quay Lạng Sơn” triển khai mô hình quản lý NHCN, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và người sản xuất, kinh doanh sản phẩm vịt quay mang NHCN.

Theo quy định, chỉ những cơ sở sản xuất đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuân thủ các quy định về nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến… mới được sử dụng NHCN. Đây chính là cơ hội để các cơ sở sản xuất khẳng định chất lượng, uy tín của mình trong sản xuất, góp phần nâng tầm thương hiệu “vịt quay Lạng Sơn”. Từ đó không chỉ quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm mà còn góp phần nâng cao thu nhập của người dân

HOÀNG VƯƠNG