Thứ sáu,  20/09/2024

Sôi nổi phong trào tuổi trẻ sáng tạo

– Tuổi trẻ sáng tạo là một trong những phong trào trọng tâm của Đoàn, thời gian qua phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Qua đó, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong ĐVTN trên địa bàn tỉnh.

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tuổi trẻ sáng tạo là phong trào mới của nhiệm kỳ 2017 – 2022, được triển khai trong bối cảnh đất nước và tỉnh chuyển mình mạnh mẽ gắn với chuyển đổi số. Hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ Lạng Sơn trong thời gian qua được thể hiện ở công tác tuyên truyền giáo dục, tạo môi trường cho ĐVTN phát huy sáng tạo, thích ứng nhanh, linh hoạt với điều kiện dịch bệnh, các nội dung tham gia chuyển đổi số…

Đồ chơi thông minh do sinh viên Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc sáng tạo

Triển khai phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các nội dung thành cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi một ý tưởng sáng tạo”. Để tạo môi trường cho ĐVTN sáng tạo, các cấp bộ đoàn đã triển khai sâu rộng nhiều hoạt động như: cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; sáng tạo kỹ thuật; ý tưởng tình nguyện; sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn; mô hình không gian sáng tạo trẻ… Cùng với đó, các cấp bộ đoàn cũng khuyến khích ĐVTN, học sinh, sinh viên hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến.

Tham gia phong trào, đoàn viên thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã đóng có nhiều ý tưởng hay, cách làm sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh. Nếu như năm 2018, toàn tỉnh chỉ có hơn 3.600 ý tưởng được ĐVNT đề xuất thì đến năm 2019 số ý tưởng tăng lên gần gấp đôi (trên 6.800 ý tưởng), năm 2021 là hơn 8.200 ý tưởng sáng tạo. Các nội dung tập trung cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, giá trị cho sản phẩm.

Trong đó, ĐVTN khối trường học đã đề xuất ý tưởng góp phần đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, khuyến khích thanh thiếu nhi sáng tạo trong học tập, chủ động tham gia nghiên cứu khoa học; ĐVTN các cơ quan, doanh nghiệp tích cực tham gia cải cách hành chính; trong đời sống sản xuất nhiều giải pháp hữu ích được ĐVTN đề xuất và mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể như: mô hình giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo, không gian sáng tạo trẻ, câu lạc bộ tin học trẻ, mô hình cà phê khởi nghiệp, tổ hợp tác xã thanh niên, thanh niên phát triển du lịch…

Tiêu biểu trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo là cuộc thi “Dự án khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn năm 2021”, cuộc thi đã thu hút 63 ý tưởng khởi nghiệp. Trong đó, nhiều ý tưởng được áp dụng vào thực tiễn, giải quyết những vấn đề trong đời sống, sản xuất như: ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình trồng dâu tây, nho kết hợp du lịch sinh thái; gia vị tẩm ướp thực phẩm; rượu cần na; tương ớt Chi Lăng; cao chiết lá hồi kéo dài thời gian bảo quản quả quýt…

Thanh niên Trường Cao đẳng nghề Nông lâm Đông Bắc sáng tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ chơi thông minh từ gỗ thừa

Anh Dương Hữu Điện, xã Chiêu Vũ, huyện Bắc Sơn cho biết: Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tôi đã nghiên cứu và chế biến thành công xốt mác mật để làm nguyên liệu tẩm ướp các món ăn và sản phẩm heo khô mác mật từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Từ ý tưởng, tôi đã đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm theo hướng hàng hóa. Hiện cơ sở sản xuất tạo việc làm thường xuyên cho 4 – 5 lao động và mang lại cho gia đình doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng.

Từ năm 2017 đến nay, ĐVTN toàn tỉnh đã đề xuất trên 30.500 ý tưởng lên trang thông tin ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn; đề xuất 37 công trình tham gia chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương đoàn triển khai; tham gia cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” với 15 dự án; hoàn thành đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”; hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho 4.240 lượt người… Triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn với hơn 100 ý tưởng, dự án tham gia.

Từ những ý tưởng mà ĐVTN trên địa bàn tỉnh đề xuất đã có hàng nghìn ý tưởng được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, học tập, lao động, sản xuất. Qua đó, đã góp phần tích cực lan tỏa tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong đoàn viên thanh thiếu nhi. Khi được hiện thực hóa, những ý tưởng, sáng tạo của thanh niên sẽ góp phần giải quyết những vấn đề trong đời sống, xã hội, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả công việc.

THỤC QUYÊN