Thứ sáu,  20/09/2024

Ý tưởng khởi nghiệp từ quả vả

– Tận dụng loại quả có sẵn trong tự nhiên, sản phẩm trà vả Chi Lăng không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân. Đây là ý tưởng được đánh giá cao tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022.

Vả là loài cây có sẵn trong tự nhiên, trên địa bàn tỉnh, cây vả được trồng làm cảnh, mọc tự nhiên trong vườn nhà, trên đất ẩm vùng rừng núi, chân đồi, thung lũng. Nghiên cứu cho thấy quả vả có nhiều chất xơ, đường tự nhiên, rất giàu khoáng chất như: kali, canxi, magie, sắt, đồng, các chất chống oxy hóa, vitamin… Theo dân gian, quả vả có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, ổn định tiêu hóa, giảm ho, giảm đau, tăng cường lưu thông máu. Theo y học hiện đại quả vả có tác dụng ngăn ngừa táo bón, giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ổn định đường huyết, ngừa huyết áp, bảo vệ xương, phòng chống ung thư… Tuy có nhiều công dụng bảo vệ sức khỏe nhưng loại quả này lại ít được quan tâm, sử dụng, chính vì vậy, nhóm khởi nghiệp gồm: Linh Thị Ánh Nguyệt; Đinh Thị Thu Hường; Nguyễn Thị Thơm; Triệu Diễm Quỳnh; Nguyễn Ngọc Ánh, Trung tâm GDNN – GDTX huyện Chi Lăng đã có ý tưởng khởi nghiệp từ việc sản xuất và chế biến trà vả.

Thành viên nhóm khởi nghiệp chế biến trà vả

Chị Linh Thị Ánh Nguyệt, Trưởng nhóm khởi nghiệp cho biết: Tìm hiểu thực tế cho thấy tại các xã Hữu Kiên, Quan Sơn của huyện Chi Lăng có rất nhiều cây vả mọc tự nhiên, một số hộ dân cũng trồng loại cây này để lấy bóng mát. Trồng thử nghiệm tại Trung tâm GDNN – GDTT huyện Chi Lăng cho thấy cây rất dễ sống, không mất nhiều công chăm sóc lại cho quả quanh năm với số lượng lớn. Hầu hết người dân chỉ hái quả vả chín để ăn tươi, ngoài ra không sử dụng vào việc gì khác. Với mong muốn tận dụng quả vả để nâng cao thu nhập cho người dân, chúng tôi đã có ý tưởng làm trà vả.

Nguyên liệu để làm trà vả là những quả vả không quá non cũng không quá già, tiến hành rửa sạch bụi bẩn và thái lát. Quả vả sau khi thái lát được mang phơi dưới nắng để đạt được độ khô nhất định thì tiến hành sao vàng trên than củi. Khi sản phẩm vàng thơm thì để nguội và tiến hành đóng gói, dán tem nhãn… Với cách chế biến này, sản phẩm trà vả có thể bảo quản được khoảng 6 tháng. Để tạo ra sản phẩm trà vả thơm ngon có hương vị riêng, nhóm đã đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu lựa chọn nguyên liệu có chất lượng tốt, thử nghiệm nhiệt độ sấy, thời gian sao nhằm tạo ra sản phẩm có mùi thơm đặc trưng, hương vị dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng.

Chị Nguyễn Thị Thơm, thành viên nhóm khởi nghiệp cho hay: Để tạo ra sản phẩm hàng hóa trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến đầu tư xây dựng xưởng sản xuất với quy mô 50m2; đầu tư các loại máy thái, máy sấy, máy sao, máy hàn túi, cân điện tử, khai phơi, máy vi tính, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm định chất lượng… với tổng kinh phí khoảng 260 triệu đồng. Từ tháng 5/2021, nhóm bắt tay vào nghiên cứu phương pháp chế biến trà vả,  để tạo ra một kilogram trà vả cần 7 kg quả vả tươi, hiện nhóm tiến hành thu mua quả vả tươi với giá 5.000 đồng/kg. Theo tính toán sơ bộ, với công suất 1.000 kg sản phẩm/năm, giá bán 150.000 đồng/kg, doanh thu mỗi năm đạt khoảng 150 triệu đồng.

Trong thời gian tới, nhóm sẽ đưa sản phẩm đến các điểm du lịch trên địa bàn bàn huyện Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn, các hội chợ để quảng bá sản phẩm. Cùng đó, nhóm cũng tiến hành xây dựng cơ sở sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo đánh giá của bà Bế Thị Thu Hiền, Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2022, trà vả là một sản phẩm mới, hiện chưa có trên thị trường. Nếu phát triển thành sản phẩm hàng hóa thì không chỉ tận dụng được nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có, dồi dào mà còn tạo ra việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân.

Tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2022, trà vả Chi Lăng là một trong 13 ý tưởng lọt vào vòng chung khảo (lễ tổng kết vào trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 11/2022) và được Ban giám khảo đánh giá cao về khả năng hiện thực hóa. Dù đã qua chế biến xong trà vả có giá thành thấp hơn các loại trà khác nên đây sẽ là sản phẩm hữu ích cho những người có nhu cầu sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để chăm sóc sức khỏe.

THỤC QUYÊN