Thứ sáu,  20/09/2024

Nhiều lợi ích từ hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh

– Hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh không chỉ thông báo cho người chăm sóc khi trẻ ốm, khóc, cần thay tã mà còn hỗ trợ ru ngủ, làm giảm quấy khóc… Qua đó, góp phần tích cực hỗ trợ các gia đình, cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc làm tốt công tác chăm sóc trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh cần phải được chăm sóc 24/24 giờ trong ngày, chính vì vậy, đây là một công việc đặc biệt đòi hỏi người chăm sóc phải thường xuyên chú ý, kiểm tra nhu cầu của trẻ, tình trạng sức khỏe… để điều chỉnh cho phù hợp. Tại các bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh thì công việc này càng nặng nhọc hơn bởi mỗi nhân viên phải chăm sóc nhiều trẻ cùng lúc nên áp lực công việc là rất lớn. Xuất phát từ thực tế này, em Đặng Văn Huấn, lớp 10A, Trường THPT Tú Đoạn, huyện Lộc Bình đã nghiên cứu, chế tạo hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh.

Em Đặng Văn Huấn, lớp 10A, Trường THPT Tú Đoạn, huyện Lộc Bình nghiên cứu thiết bị điện tử

Em Đặng Văn Huấn cho biết: Để tạo ra sản phẩm em đã tiến hành nghiên cứu tổng quan đề tài; tìm hiểu về STEM (toán học, công nghệ, khoa học, kỹ thuật); lập trình cho vi điều khiển Arduino; cách vẽ mạch điện tử cơ bản; tìm hiểu thực tế, tìm mua các vật liệu để chế tạo. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên không ít lần em mua nhầm thiết bị; khó khăn tiếp theo là em phải tìm hiểu nhiều kiến thức mang tính chuyên sâu nên mất rất nhiều thời gian, công sức. Em bắt đầu nghiên cứu, chế tạo hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh từ tháng 1 đến tháng 5/2022 thì cho ra sản phẩm.

Vật liệu để tạo ra hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh gồm: bộ điều khiển trung tâm, màn hình hiển thị, khối cảm biến; hệ thống chấp hành (quạt làm mát, motor ru ngủ, đèn led, công tắc). Thiết bị này được kết nối với nôi để tạo thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh. Theo đó, tín hiệu từ môi trường như: nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn được gửi về bộ xử lý trung tâm thông qua bộ phận cảm biến. Bộ phận cảm biến có thể xác định các nhu cầu của trẻ như: thay tã; nhận biết trẻ ho hoặc khóc; theo dõi nhiệt độ, độ ẩm môi trường; nhận biết nguy cơ trẻ có thể bị ngã từ nôi. Sau khi tiếp nhận thông tin, trung tâm điều khiển sẽ tự phân tích. Nếu trẻ có nguy cơ bị ngã do leo trèo lên thành nôi, cần phải thay tã, trung tâm điều khiển sẽ phát ra âm thanh cảnh báo để trẻ tự dừng lại, gửi thông tin đến người chăm sóc thông qua thiết bị cầm tay như: bộ đàm, điện thoại thông minh để người chăm sóc kịp thời có mặt. Với trẻ quấy khóc, đến giờ đi ngủ hệ thống sẽ phát nhạc, bật đèn để thu hút sự chú ý của trẻ, ru trẻ ngủ. Cùng đó, hệ thống còn cho phép điều chỉnh tốc độ quạt gió để phù hợp với môi trường, các thông tin cũng được mã hóa và hiển thị trên màn hình giúp người chăm sóc dễ dàng theo dõi, điều chỉnh. Tất cả các thông số của cảm biến cũng được gửi về lưu trữ trên dữ liệu đám mây.

Chi phí để tạo ra hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh khoảng 2 triệu đồng. Đặc biệt, 1 hệ thống này có thể theo dõi thông tin của trẻ nằm trong 3 – 5 chiếc nôi. Hệ thống cũng cho phép người chăm sóc nhận thông tin trong bán kính 50 m. Thử nghiệm thiết bị tại nhà, trung tâm y tế xã cho thấy, sản phẩm phát huy hiệu quả tích cực trong việc chăm sóc trẻ, người chăm sóc trẻ sơ sinh có thể làm nhiều việc và chăm sóc nhiều trẻ cùng lúc, làm giảm áp lực cho người chăm sóc.

Ông Trần Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 14 năm 2022 cho biết: Nếu được sản xuất đại trà hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh sẽ có giá thành thấp phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng. Tại Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 14 năm 2022, hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh đã xuất sắc đoạt giải nhì. Vừa qua, chúng tôi đã chọn hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh để tư vấn hoàn thiện và đại diện cho tỉnh Lạng Sơn tham gia Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022.

Trên thị trường đã có những sản phẩm tích hợp chức năng chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh song chưa có nhiều chức năng, giá thành lại rất cao nên ít được sử dụng. Hệ thống chăm sóc sức khỏe và theo dõi trẻ sơ sinh của tác giả Đặng Văn Huấn là một sản phẩm hữu ích với các gia đình và các bệnh viện, cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh vì người chăm sóc có thể chăm sóc nhiều trẻ hoặc làm nhiều việc cùng lúc.

HOÀNG VƯƠNG