Thứ sáu,  20/09/2024
Sáng kiến nâng cao hiệu quả học trực tuyến

Có giá trị ứng dụng thực tiễn cao

– Tạo sự hấp dẫn đối với học sinh trong những giờ học trực tuyến là bài toán khó đối với nhiều giáo viên trên địa bàn tỉnh. Sáng kiến “Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 5A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn” không chỉ tạo sự hấp dẫn trong giờ học mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.


Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập hướng dẫn học sinh học trực tuyến

Dạy học trực tuyến là xu thế phát triển của giáo dục trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phương pháp này đã và đang được thực hiện trên quy mô rộng, tuy nhiên phương pháp dạy học này còn bộc lộ một số hạn chế. Tiết học chưa thu hút được học sinh tham gia, hình thức dạy học chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo, giáo viên còn lúng túng khi sử dụng phần mềm dạy học. Nhiều gia đình chưa có sự quan tâm đúng mức đối với hình thức dạy học này.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động này, từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022, thầy giáo Nông Văn Duy, Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập đã có sáng kiến “Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 5A, Trường PTDTBT Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn”. Cuối năm 2022, sáng kiến đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh.

Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến được thầy Nông Văn Duy tập trung nghiên cứu là tổ chức hoạt động học tập trực tuyến phong phú; đổi mới đối với phương pháp đánh giá học sinh; làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh học sinh; lựa chọn phần mềm học trực tuyến phù hợp. Theo đó, thay vì tổ chức trò chơi trực tiếp, giáo viên thiết kế trò chơi qua powerpoint để học sinh tham gia. Những trò chơi được phân bố hợp lí, chủ yếu ở phần ôn bài cũ giúp học sinh có hứng thú trước khi vào bài học mới và ở phần củng cố kiến thức để giúp học sinh có hứng thú đến tận cuối bài học. Giáo viên có thể sử dụng ngay trò chơi trên ứng dụng Violet đã được thiết kế sẵn. Trong hoạt động học tập, bài giảng phải được thiết kế sao cho học sinh được tương tác với giáo viên nhiều nhất vì sự tập trung của học sinh tiểu học tương đối hạn chế. Những trò chơi có thể tổ chức như: “Ai nhanh ai đúng?” “Rung chuông vàng”… luôn tạo không khí sôi nổi trong lớp học.

Việc khen ngợi, công nhận sự cố gắng của học sinh trong học tập, chấp hành tốt nội quy sẽ tạo sự hứng thú cho người học. Vì vậy, những việc làm nhỏ của học sinh như: vào học đúng giờ, chuẩn bị đầy đủ sách vở trước khi vào học, xung phong đọc bài, trả lời câu hỏi… được thầy khen thưởng, động viên kịp thời sẽ tạo không khí thi đua sôi nổi trong các giờ học. Ở lứa tuổi tiểu học nhiều em chưa thể tự học, tự chuẩn bị phương tiện học trực tuyến, do đó, rất cần sự đồng hành, phối hợp của cha mẹ nhằm đảm bảo an toàn cho các em trong suốt thời gian học trực tuyến. Vì vậy, cần đưa ra một số lưu ý để phụ huynh phối hợp về vị trí ngồi học, thực hiện các hoạt động trước buổi học, thiết bị, đường truyền internet, phụ huynh tham gia học cùng con…

Thầy Nông Văn Duy chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả học trực tuyến giáo viên cần nghiên cứu kỹ phần mềm sẽ sử dụng để dạy học, vận dụng linh hoạt một số tính năng đặc biệt của phần mềm trong giờ học. Tôi thường xuyên sử dụng chức năng trò chuyện với chế độ học sinh có thể nhắn tin với giáo viên nhưng không thể trò chuyện và nhìn thấy tin nhắn của các bạn khác. Với tính năng này, tôi có thể thống kê, nhận xét được ngay học sinh làm sai, yêu cầu làm lại và báo kết quả. Ngoài ra, các chức năng chia nhóm; sử dụng các biểu tượng để trả lời câu hỏi… cũng rất hữu ích.

Cùng với đó, giáo viên cần xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, thực hiện các phương án dạy học phù hợp với thực tiễn của lớp; làm tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Sau khi thực hiện các biện pháp trên, kết quả học tập của học sinh có tiến bộ rõ rệt, hầu hết các em đều hào hứng mỗi khi đến tiết học trực tuyến, phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con. Mặc dù học trực tuyến nhưng kết quả học tập của 21 học sinh lớp 5A được nâng lên. Qua kết quả khảo sát chất lượng học tập đối với môn Toán cho thấy, có đến 61% học sinh đạt điểm 9, 10; 33% đạt điểm 7, 8, không có học sinh đạt điểm dưới 5. Đối với môn Tiếng Việt, có 38,1% học sinh được điểm 9, 10; 61,9% học sinh đạt điểm 7,8; không có học sinh dưới 6 điểm. Đặc biệt, lớp có 1 học sinh đạt giải Bạc tại cuộc thi Đấu trường Toán học cấp huyện; 1 em đạt giải Nhất; 1 em đạt giải Ba tại Cuộc thi Trạng nguyên Tiếng việt cấp tỉnh.

Cô Lý Việt Nga, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Sau khi được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm 2022, sáng kiến “Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 5A, Trường PTDTBT Tiểu học I xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn” đã được phổ biến, nhân rộng tại trường.

Các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến không chỉ cung cấp kiến thức theo chương trình giáo dục mà còn giúp học sinh nâng cao các kỹ năng học tập, thúc đẩy tính tự học. Sáng kiến còn giúp thầy cô giáo có các phương án tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả. Tạo được sự ủng hộ, đồng hành của phụ huynh trong hoạt động dạy và học.

THỤC QUYÊN