Martech hay còn được gọi là công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.

Doanh nghiệp cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiếp thị và sở hữu trí tuệ

TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam cho biết: Vấn đề thành lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp gồm 5 thành phần chính: Nguồn cung công nghệ từ các viện, trường, hợp tác quốc tế; nguồn cầu công nghệ chính là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp; môi trường pháp lý là hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hệ thống các nhà đầu tư cho doanh nghiệp; mối quan hệ của doanh nghiệp với các viện, trường và doanh nghiệp khác.

Theo TS Nguyên Quân, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như kêu gọi được chất xám, nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

“Vấn đề sở hữu trí tuệ cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hiện nay, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn rất khó khăn. Việc quản lý sở hữu trí tuệ được phân công cho rất nhiều bộ, ngành tham gia như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý vấn đề bản quyền; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý giống cây trồng, vật nuôi; Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý sở hữu công nghiệp. Chính vì thế các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam rất lúng túng không biết làm việc với cơ quan nào để được đăng ký bảo hộ sản phẩm trí tuệ của họ”, TS Nguyễn Quân chia sẻ.

Ông Bùi Quý Phong, Phó chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam cho rằng, tăng trưởng bền vững dù là doanh số, thị phần hay giá trị tài sản doanh nghiệp thì tăng trưởng bằng con đường thương hiệu là tối ưu nhất. Thương hiệu có tính đặc trưng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ cân nhắc hoặc nghĩ tới khi có nhu cầu mua hàng, nhớ đến thương hiệu ở nhiều thời điểm nhất có thể. Do đó doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

Doanh nghiệp cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiếp thị và sở hữu trí tuệ

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ ký kết hợp tác với các đơn vị nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ Martech tại Việt Nam.

Nói về vai trò của sở hữu trí tuệ, Luật sư Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Gia và Cộng sự cho biết: Sở hữu trí tuệ giúp nâng cao sức cạnh tranh, kêu gọi vốn, tăng giá trị cổ phiếu, ngăn chặn hành vi xâm phạm bản quyền sản phẩm, tạo ra thu nhập bằng cách chuyển giao sản phẩm trí tuệ, nâng cao giá trị doanh nghiệp khởi nghiệp trong mắt nhà đầu tư, giảm thiểu rủi ro và chi phí khi xây dựng thương hiệu.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/doanh-nghiep-can-chu-trong-ung-dung-cong-nghe-tiep-thi-va-so-huu-tri-tue-748055