Thứ hai,  08/07/2024

Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế thiết bị dạy học thể loại thần thoại: Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

– “Ứng dụng phần mềm Articulate Storyline thiết kế bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại” là sản phẩm của nhóm giáo viên Ngữ văn Lê Hoài An và Đoàn Thị Thanh Nhàn, Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn). Bộ thiết bị không chỉ phát huy hiệu quả công tác dạy và học mà còn đạt được nhiều giải thưởng của tỉnh, của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).


Giáo viên Trường THPT chuyên Chu Văn An ứng dụng bộ bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại trong công tác giảng dạy

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học đã góp phần thay đổi mạnh mẽ cách dạy và cách học, hỗ trợ đắc lực cho việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học. Phần mềm Articulate Storyline là một trong những phần mềm được dùng phổ biến trên thế giới trong thiết kế bài giảng, nó cho phép giáo viên xây dựng các khóa học trực tuyến có tính tương tác cao với nhiều mẫu, hiệu ứng chuyển tiếp, hỗ trợ đa phương tiện, có nhiều hình ảnh minh họa và có thể chỉnh sửa dễ dàng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh phần mềm này lại ít được sử dụng để thiết kế bài giảng. Chính vì vậy, năm 2022, nhóm nghiên cứu gồm các cô giáo: Lê Hoài An, Đoàn Thị Thanh Nhàn, Trường THPT chuyên Chu Văn An đã nghiên cứu đề tài: “Ứng dụng phần mềm Articulate Storyline thiết kế bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại”.

Cô Lê Hoài An cho biết: Khi xây dựng bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại, chúng tôi hướng đến mục tiêu người dùng có thể linh động sử dụng những sản phẩm khác nhau của bộ thiết bị để phục hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu liên quan đến thể loại thần thoại tùy vào mục đích, phong cách giảng dạy, học tập và nghiên cứu của mỗi cá nhân. Bộ thiết bị có thể sử dụng trực tuyến hoặc sao chép, tải về để nghiên cứu khi không có mạng internet.

Triển khai xây dựng bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại nhóm tác giả đã sử dụng các phần mềm về hình ảnh, làm phim (Canva, Wondershare Filmora9) để thiết kế phim ngắn về các vị thần. Để tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm, nhóm đã sử dụng các hiệu ứng tương tác trong phần mềm Acticule Storyline, khai thác hình ảnh, âm thanh từ internet để bổ sung vào các nội dung của bộ thiết bị. Bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại gồm các phần: bảo tàng các vị thần sáng tạo thế giới; hệ thống bài tập tương tác rèn luyện đọc – hiểu, nghe – nói, viết; các trò chơi nhỏ; kho học liệu bao gồm: video, sơ đồ tư duy, phiếu học tập. Trong đó, phần bảo tàng các vị thần sáng tạo thế giới được xây dựng như một không gian nghệ thuật ảo. Khi cần tìm hiểu về một trong những vị thần người học chỉ cần bấm nút lựa chọn, sau đó câu chuyện của vị thần sẽ được kể lại theo lối kể chuyện cổ tích kèm theo nhạc nền và hình ảnh sống động nhằm đưa người học đến thế giới huyền ảo của thần thoại và bước đầu tạo rung cảm nghệ thuật. Hệ thống bài tập tương tác gồm 30 câu hỏi được thiết kế bám sát nội dung bài học với nhiều dạng, sinh động, phong phú như: câu hỏi 1 đáp án, nhiều đáp án, kéo thả, đúng sai… Phần trò chơi được thiết kế theo phương thức trả lời các câu hỏi gắn với bài học để đi tìm kho báu, khi trả lời đúng kho báu sẽ mở ra. Kho học liệu là phần mở rộng kiến thức với những phim hoạt hình, đồ họa, tranh vẽ về các vị thần.

Để đánh giá hiệu quả và khả năng áp dụng của bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thực nghiệm đối với môn Ngữ văn lớp 10 tại các Trường: THPT chuyên Chu Văn An, THPT Việt Bắc, THPT Cao Lộc với 15 giáo viên và 105 học sinh tham gia. Kết quả cho thấy, các tiêu chí về tính khoa học, tính sư phạm và thẩm mĩ, tính ứng dụng linh hoạt và khả năng nhân rộng của sản phẩm đều được giáo viên và học sinh đánh giá từ mức độ khá trở lên. Để kiểm chứng về hiệu quả của thiết bị, nhóm đã thiết kế bài tập trắc nghiệm trực tuyến để kiểm tra kết quả học tập của học sinh về thể loại thần thoại qua ứng dụng phần mềm Articulate Storyline với đối chứng là những học sinh được học bằng phần mềm Microsoft PowerPoint. Kết quả cho thấy số học sinh có điểm giỏi ở lớp thực nghiệm cao hơn đối chứng; lớp thực nghiệm không có học sinh đạt điểm yếu, số học sinh đạt điểm trung bình thấp hơn đối chứng.

Em Trịnh Phương Lan, lớp 12E, Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Em đã được học về thể loại thần thoại thông qua bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại. Em thấy đây là một thiết bị học rất hữu ích bởi có thể xem lại nhiều lần, nội dung phong phú, sinh động, hấp dẫn. Ngoài những nội dung trong sách giáo khoa em còn có thêm nhiều kiến thức liên quan như hình tượng các vị thần, phim hoạt hình liên quan, phiếu học tập, sơ đồ tư duy… Chính vì vậy, khi học ở nội dung này em luôn đạt điểm 9, 10.

Khi đưa bộ thiết bị lên “Kho thiết bị dạy học số trực tuyến” của Bộ GD&ĐT nhóm tác giả đã nhận được 2.000 lượt tương tác, 1.000 lượt bình chọn yêu thích. Cùng đó, bộ thiết bị đạt giải Nhì tại Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ nhất năm 2022 do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tại Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn năm 2023, đề tài “Ứng dụng phần mềm Articulate Storyline thiết kế bộ thiết bị dạy học thể loại thần thoại” đã vượt qua hàng chục sản phẩm, dự án để vinh dự đạt giải Ba. Hiện nay, bộ thiết bị này đã được ứng dụng vào công tác dạy và học trong nhà trường, đây cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các trường học trong cả nước.

THỤC QUYÊN