Thứ sáu,  20/09/2024

100 đại biểu được tập huấn sử dụng Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh

– Ngày 4/10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng Nền tảng cửa khẩu số.

Tham dự lớp tập huấn gồm có đại diện lãnh đạo Sở TT&TT và 100 đại biểu là đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh.

Tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID – 19 nhưng các cửa khẩu tại Lạng Sơn vẫn đối mặt với số lượng phương tiện, hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) ngày càng lớn. Chỉ tính đến tháng  9/2021, tổng kim ngạch XNK đạt 3,0 tỷ USD (tăng hơn 53% so với cùng  kỳ), lưu lượng xe vận tải chở hàng hóa XNK ra, vào các cửa khẩu đạt trên 282.400 lượt (tăng 26,5% so với cùng kỳ)… Ngoài ra, còn nhiều bất cập của hoạt động XNK qua các cửa khẩu như: sự phân mảnh thông tin, không có sự liên thông, chia sẻ về dữ liệu giữa các ngành, các đơn vị doanh nghiệp… dẫn đến mất nhiều thời gian, công sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và thiếu sự chuyên nghiệp, hiện đại hóa so với nước bạn. Chính vì vậy, chuyển đổi số toàn diện cho khu vực cửa khẩu (cửa khẩu số) là hết sức quan trọng.


Toàn cảnh hội nghị tập huấn sử dụng Nền tảng cửa khẩu số

Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn về quy trình sử dụng, phân quyền chức năng Nền tảng cửa khẩu số. Theo đó, các đại biểu được hướng dẫn 8 bước sử dụng Nền tảng cửa khẩu số: khai báo thông tin (mở tờ khai); vận chuyển hàng hóa XNK; điều khiển luồng phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK; kiểm tra y tế; kiểm tra phương tiện chở hàng hóa XNK vào ra khu vực cửa khẩu; kiểm dịch y tế, động vật, thực vật; sang tải hàng hóa và kiểm hóa; thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu. Đồng thời, các đại biểu được hướng dẫn truy cập Cổng thông tin Nền tảng cửa khẩu số (https://cuakhauso.langson.gov.vn/management) và App Mobile Nền tảng cửa khẩu số.

Cửa khẩu số là cơ hội và thách thức to lớn để Lạng Sơn giải quyết các bất cập trong hoạt động xuất khẩu. Từ đó, mở rộng không gian trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu của cả nước và tiến tới đồng bộ, kết nối với nước bạn.

LƯƠNG THẢO