Thứ sáu,  20/09/2024
Doanh nhân trẻ Lạng Sơn:

Sáng tạo – đoàn kết – hội nhập

LSO-Trải qua 3 kỳ đại hội, Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn ngày càng lớn mạnh; năng lực và trình độ quản lý doanh nghiệp của các doanh nhân không ngừng nâng cao về tư duy, tầm nhìn; dám nghĩ, dám làm, xung kích đột phá vào các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ mới, khẳng định tâm thế sẵn sàng hòa nhịp cùng kinh tế quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Công nhân Công ty TNHH Bảo Long trong giờ lao động sản xuất

Trong giai đoạn 2013 – 2018, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, môi trường, chính sách đầu tư được cải thiện ngày càng thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập, lực lượng doanh nhân trẻ của tỉnh đã có những bước phát triển mới, trở thành lực lượng xung kích trong sản xuất kinh doanh. Trong nhiệm kỳ qua, các doanh nghiệp hội viên đã đạt doanh thu trên 7.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 500 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 4 vạn lao động với mức thu nhập bình quân từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp dưới sự điều hành của các doanh nhân trẻ đã không ngừng lớn mạnh, tăng cả về quy mô và chất lượng như: Công ty TNHH Bảo Long doanh thu trung bình hằng năm đạt trên 250 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước từ 3 – 4 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 500 lao động với mức thu nhập bình quân 5,1 triệu đồng/người/tháng; Công ty TNHH Một thành viên Than Na Dương doanh thu bình quân hằng năm đạt 418 tỷ đồng, nộp ngân sách 91 tỷ đồng, tạo việc làm cho 580 lao động với thu nhập 7,3 triệu đồng; Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn doanh thu bình quân hằng năm đạt 200 tỷ đồng, nộp ngân sách 15 tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng….


Sản xuất gỗ công nghiệp tại Công ty Cổ phẩn Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn

Cùng với việc quan tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn đã phát huy vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, hội đã thực hiện tốt chức năng đoàn kết, tập hợp các doanh nghiệp trẻ, nâng đỡ các nhân tố mới bắt đầu khởi nghiệp. Qua đó đã có nhiều hội viên trẻ khởi nghiệp thành công được tôn vinh “doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo năm 2017”; hội đã kết nạp được 55 thành viên, nâng tổng số hội viên lên 120 thành viên và hướng tới phát triển chi hội tại các huyện trên địa bàn tỉnh.

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ chia sẻ: Hội luôn xác định công tác hỗ trợ, phát triển hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, thường trực hội và các thành viên ban chấp hành thường xuyên tổ chức các đoàn thăm, khảo sát doanh nghiệp hội viên, qua đó nắm bắt những thuận lợi, khó khăn; tham dự những sự kiện của các doanh nghiệp hội viên để động viên, khích lệ doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh và khuyến khích các doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo.

Điển hình như trong nhiệm kỳ, hội đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tổ chức thực hiện chương trình tọa đàm giữa ngành ngân hàng với Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn. Sự kết nối đã giúp ngân hàng và doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung, cùng đưa ra phương hướng khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quan hệ tín dụng, một mặt giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, một mặt giúp ngân hàng có được khách hàng “tốt” để nâng cao hiệu quả kinh doanh tiền tệ, chấm dứt tình trạng hội viên khó khăn trong hoạt động vì thiếu vốn.

Một trong những thành quả nổi bật nữa của doanh nhân trẻ Lạng Sơn thời gian qua là sự tích cực đóng góp cho cộng đồng. Hằng năm, các hội viên đã đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội trên 10 tỷ đồng và đóng góp xây dựng nông thôn mới bình quân trên 20 tỷ đồng. Điển hình như ủng hộ các quỹ: đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam, chương trình biển đảo quê hương số tiền trên 7 tỷ đồng; đầu tư kinh phí xây dựng hơn 10 trường học các cấp… Trong nhiệm kỳ vừa qua, hội đã dành khoảng 150 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động xã hội.

Đánh giá về Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn thời gian qua, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đánh giá rất cao thành quả hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn trong nhiệm kỳ qua. Một trong những cái được quan trọng là hội đã khích lệ được đội ngũ doanh nhân hoạt động một cách năng động, sáng tạo, tập hợp được thêm nhiều hội viên trên địa bàn tỉnh, góp phần làm sáng lên bức tranh tổng quan chung của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Đồng thời, hội đã tạo điều kiện, giúp đỡ các doanh nghiệp hội viên từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên trong giai đoạn đất nước đang hội nhập mạnh mẽ, nhất là tạo thuận lợi cho một số doanh nhân khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo thành công. Đặc biệt, hội đã thể hiện vai trò, trách nhiệm với xã hội trong việc tích cực đóng góp an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự đoàn kết, sáng tạo, Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn vững tin bước vào nhiệm kỳ mới với tinh thần: đổi mới – hội nhập – đồng hành – phát triển; quyết tâm phấn đấu cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương Xứ Lạng ngày càng phồn vinh, tươi đẹp.

ANH DŨNG