Thứ sáu,  20/09/2024
Bộ đội Biên phòng:

Chung sức xây dựng nông thôn mới

LSO-Trong gần 7 năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới” do tỉnh phát động, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn không chỉ làm tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh biên giới quốc gia mà còn chung tay góp sức xây dựng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.


Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Chi Ma giúp nhân dân
xã Tú Mịch (Lộc Bình) làm đường giao thông nông thôn năm 2018

Để thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ các xã biên giới hoàn thành các tiêu chí NTM, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ký quy chế phối hợp với huyện ủy 5 huyện biên giới. Dựa trên quy chế phối hợp và tình hình thực tế tại địa bàn khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành kế hoạch hằng năm triển khai hỗ trợ các xã xây dựng các công trình, phần việc cụ thể để thực hiện các tiêu chí. Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng  (ĐBP) hằng năm phải xây dựng kế hoạch làm một công trình cụ thể, hiệu quả và huy động nguồn lực thực hiện từng công trình đã cam kết với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới. Thông qua đó, BĐBP đã cùng các xã thực một số tiêu chí trong xây dựng NTM liên quan đến cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, an ninh trật tự.

Cụ thể như đối với tiêu chí liên quan đến hạ tầng, từ năm 2012 đến hết năm 2017, các ĐBP đã xây dựng được 19 công trình cầu, đường giao thông với chiều dài hơn 20 km; 15 nhà văn hóa thôn; 7 bể nước sinh hoạt; 3 công trình trường học; 141 công trình nhà vệ sinh hộ gia đình; đổ bê tông xi măng sân trường học được gần 2.000 m2. Tổng trị giá các công trình gần 3 tỷ đồng. Năm 2018 là năm các ĐBP xây dựng kế hoạch triển khai các “công trình dân sinh thắm tình đồn xã” với số lượng công trình lớn tại 21 xã, thị trấn (gồm 24 công trình). Trong đó, có 13 công trình hạ tầng giao thông, còn lại là các công trình nhà văn hóa, thủy lợi, nhà vệ sinh, kè ta luy chống sạt lở trường học. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” gắn với tiêu chí nhà ở trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sỹ lực lượng BĐBP, từ năm 2012 đến hết năm 2017, các ĐBP đã xây mới được 118 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và 11 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách nơi biên giới.

Cùng với việc chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, BĐBP còn chung tay góp sức vào thực hiện các tiêu chí khác. Cụ thể như tiêu chí hộ nghèo, đã triển khai chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Chi nhánh Viettel Lạng Sơn trao 1.298 con bò cho các hộ nghèo. Hơn 4 tháng đầu năm 2018, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã trao 40 con bò cho các hội viên phụ nữ biên giới thuộc 4 xã nghèo của các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Đình Lập. Hay như tiêu chí y tế, BĐBP đã  phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung chăm sóc sức khỏe nhân dân; tổ chức 148 đợt khám, chữa bệnh cho 3.119 người; các Trạm xá quân dân y kết hợp đã khám, chữa được 8.611 lượt người; giúp đỡ trạm xá các xã biên giới xây dựng được 7 vườn thuốc nam trị giá 125 triệu đồng… Cùng với đó, BĐBP còn phối hợp, hỗ trợ các xã biên giới xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh đến trường, sửa chữa trường lớp…

Thượng tá Lục Văn Moong, Trưởng Ban vận động quần chúng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Chương trình xây dựng NTM được các đơn vị thực hiện có hiệu quả. Các công trình được triển khai ngoài sự tham gia của cán bộ, chiến sỹ góp công, góp của còn có sự góp sức của nhân dân tại địa bàn; nhân dân trực tiếp giám sát chặt chẽ tiến độ chất lượng công trình bảo đảm khi đưa vào khai thác phát huy hiệu quả thiết thực. Với sự hỗ trợ, chung tay góp sức của lực lượng BĐBP, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 2 xã biên giới đạt 19/19 tiêu chí; trung bình các xã biên giới đạt 7,65 tiêu chí/xã và phấn đấu năm 2018 bình quân mỗi xã biên giới đạt 9,35 tiêu chí/xã.

Đánh giá về những đóng góp của lực lượng BĐBP tỉnh  trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông Lý Văn Lâm, Chủ tịch UBDN huyện Tràng Định cho biết: Tràng Định là huyện còn nhiều khó khăn, những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM huyện luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của lực lượng biên phòng đã giúp huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các xã biên giới. Qua đó góp phần củng cố hệ thống hạ tầng thiết yếu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

TRANG NINH