Thứ sáu,  20/09/2024

Dồn lực giải phóng mặt bằng cao tốc, đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng

LSO-Dự án cao tốc đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng được Thủ tướng Chính phủ có văn bản chính thức thực hiện theo hình thức đầu tư BOT khớp nối với đoạn thành phố Bắc Giang – Chi Lăng đang được thi công từ tháng 3/2018. Nhằm bảo đảm tiến độ trong năm 2020, công trình hoàn thành đưa vào khai thác, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các huyện phấn đấu thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến trong tháng 9/2018.


Người dân nhận tiền chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng
tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Đoạn cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài tuyến 43 km, hướng tuyến đi qua địa phận các huyện: Cao Lộc, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn. Công tác triển khai các bước về trình tự thu hồi đất để thực hiện dự án được các huyện thực hiện từ tháng 4/2018.

Thời gian triển khai chỉ trong vòng 6 tháng với khối lượng công việc rất lớn, các huyện, thành phố đang tập trung toàn lực để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ UBND tỉnh đề ra.

Tại Cao Lộc, huyện đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý để làm căn cứ tổ chức kiểm đếm trên thực địa. Theo đó, đến cuối tháng 5/2018, huyện đã rà soát và ra thông báo thu hồi đất đối với 944 hộ tại địa bàn 9 xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức 4 mũi thực hiện bước thống kê kiểm đếm. Từ đầu tháng 5/2018 đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện hoàn thành kiểm đếm gần 400 hộ thuộc địa bàn xã Yên Trạch với chiều dài tuyến 8 km/19,1 km.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc cho biết: Đơn vị đã được huyện tăng cường thêm 8 công chức để hỗ trợ thực hiện công tác GPMB. Huyện phấn đấu hoàn thành kiểm đếm và lập phương án bồi thường vào đầu tháng 7 tới.

Trên địa bàn huyện Chi Lăng, công tác đo đạc, kiểm đếm đang được triển khai hết sức khẩn trương, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã tổ chức 3 mũi kiểm đếm, thống kê thực hiện đồng bộ trên địa bàn 3 xã gồm: Bắc Thủy, Vân Thủy và Nhân Lý. Tính đến cuối tháng 5/2018, huyện kiểm đếm xong được 8 km/16,1 km (thuộc địa bàn huyện). Đáng chú ý, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với hạng mục khó là di chuyển mồ mả, huyện yêu cầu chủ đầu tư tạm ứng hơn 1,5 tỷ đồng để di chuyển 229 ngôi mộ của các hộ gia đình.

Đối với thành phố Lạng Sơn, việc triển khai các bước theo quy định của Luật Đất đai được thực hiện bài bản. Công trình cao tốc chạy qua địa bàn 2 xã: Mai Pha và Hoàng Đồng với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 328 và 2 tổ chức. UBND thành phố đã ban hành 330 thông báo thu hồi đất đến các hộ gia đình và tổ chức. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, thành phố đã tổ chức 3 mũi đo đạc kiểm đếm và làm cả thứ bảy, chủ nhật. Từ đầu tháng 5 đến ngày 23/5/2018, thành phố đã hoàn thành đo đạc kiểm đếm đối với đất, tài sản trên đất của 114 hộ thuộc xã Mai Pha.

Ngày 17/5/2018, Hội đồng bồi thường thành phố đã tổ chức họp xét thông qua phương án bồi thường đợt 1 đối với 23 hộ gia đình. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND thành phố sẽ chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt phương án bồi thường theo quy định.

Bên cạnh sự vào cuộc của các huyện, thành phố, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng bố trí cán bộ tham gia cùng các huyện thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, trước mắt, nhà đầu tư đã bố trí kinh phí 500 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho bà con bị thu hồi đất.

Ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo GPMB dự án cho biết: Do hướng tuyến kéo dài, phạm vi ảnh hưởng rộng lớn với hơn 1.500 hộ bị ảnh hưởng và hàng trăm hộ gia đình phải di chuyển nhà ở. Vì vậy, để thực hiện công tác bồi thường đúng quy định, ban chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu các huyện, thành phố hằng tuần phải báo cáo tiến độ nhằm nắm bắt những khó khăn, từ đó có hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện phải đặc biệt quan tâm và làm trước công tác tìm kiếm quỹ đất tái định cư bố trí cho các hộ phải di chuyển cũng như phương án xây dựng nhà tạm cho các hộ; phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và giao đất cho chủ đầu tư triển khai thi công xong trong tháng 9/2018.

TRANG NINH