Thứ năm,  19/09/2024

Tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

LSO- Hiện nay đang là thời điểm thu hoạch chính vụ vải thiều của tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh như: Bắc Giang, Hải Dương. Để tạo điều kiện cho vải thiều xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh được nhanh nhất, không để xảy ra ách tắc xe cục bộ, ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa, UBND tỉnh, ngành chức năng chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Tại Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) ngày 10/6/2018, những xe chở vải được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh hướng dẫn, phân luồng và xuất khẩu qua cửa khẩu sang Trung Quốc nhanh chóng.

Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Đặng Hùng Cường, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng nông sản, nhất là vải thiều qua cửa khẩu, đơn vị chỉ đạo trạm kiểm soát biên phòng bố trí cán bộ, chiến sĩ trực, phân luồng xe, ưu tiên xe hàng vải thiều đi trước. Đồng thời, đồn luôn chủ động phối hợp với các lực lượng như: hải quan, trung tâm quản lý cửa khẩu, kiểm dịch phân luồng tạo điều kiện cho xe chở hàng vải xuất khẩu đi qua 1 luồng riêng. Vì vậy, từ khi có xe vải xuất khẩu qua cửa khẩu đến nay, tại khu vực cửa khẩu luôn đảm bảo nhanh chóng, không có ùn tắc xảy ra.

Cán bộ, nhân viên Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra chất lượng vải quả tươi

Cùng với lực lượng biên phòng, Công an tỉnh xây dựng phương án phân công lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc trên các tuyến đường ra cửa khẩu. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Phòng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Bảo vệ và cơ động, Công an tỉnh; công an các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó, chú trọng phân luồng, hướng dẫn, điều hòa giao thông, không để xảy ra ùn tắc trên các tuyến đường ra cửa khẩu, trên các quốc lộ: 1A, 4A; tăng cường nắm tình hình, quản lý tuyến, địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, các đối tượng lợi dụng việc ùn ứ giao thông để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, phối hợp với công an các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh hỗ trợ tổ chức phân luồng, điều tiết phương tiện từ xa khi phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tăng cao, có thể dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài.

Là đơn vị quản lý chung tại các cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn chủ động thực hiện các biện pháp. Ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Trưởng Ban cho biết: Để hạn chế, không xảy ra ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa, nhất là hàng vải thiều, công tác phối hợp, hội đàm giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) được quan tâm thực hiện. Trường hợp khi xảy ra ùn ứ nông sản, trong đó có hàng vải thiều, đề nghị lực lượng chức năng phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan. Cùng với đó, thông tin về tình hình hàng hóa, bến bãi tới doanh nghiệp, sở công thương các tỉnh để thông tin tới các doanh nghiệp, người dân hạn chế xuất khẩu hàng hóa khi xảy ra ùn tắc tại khu vực cửa khẩu.

Xe chở vải thiều xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh

Hiện nay, vải thiều được xuất khẩu chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh, một số ít xuất khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam. Theo lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh, lượng vải thiều xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh tăng dần từ đầu tháng 6, như ngày 5/6 có 27 xe với trọng lượng 505 tấn vải xuất khẩu qua cửa khẩu; đến ngày 9/6 có 51 xe, 1.040 tấn vải, ngày 10/6 có 65 xe, 1.331 tấn vải tươi được xuất khẩu qua cửa khẩu. Khả năng xảy ra ùn ứ hàng vải thiều không lớn, vì thời điểm này các mặt hàng nông sản khác như: thanh long, dưa hấu… không phải chính vụ nên lượng xe xuất khẩu qua các cửa khẩu trên ít.

Ông Nguyễn Minh Tùng, lái xe chở vải xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Tôi được cán bộ hải quan hướng dẫn, tạo điều kiện làm thủ tục nhanh chóng, lực lượng biên phòng hướng dẫn phân luồng giao thông nên hàng hóa được thông quan và xuất khẩu sang Trung Quốc thuận lợi, đảm bảo chất lượng quả vải tốt.

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2018 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức ngày 8/6/2018, đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh: Chủ trương nhất quán của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn là luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất để thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Trong đó, vào những thời điểm cao điểm xuất khẩu nông sản, tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan phối hợp với cơ quan chức năng của Quảng Tây (Trung Quốc) tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa như: kéo dài thời gian thông quan, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phân luồng, ưu tiên cho mặt hàng hoa quả tươi, trong đó có vải xuất khẩu…

ĐỖ HOẠT