Thứ bảy,  14/09/2024

Bắc Sơn: Thực hiện tiêu chí môi trường

LSO- Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) được đánh giá là tiêu chí khó thực hiện. Vì vậy, thời gian qua, huyện Bắc Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tiêu chí này.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bà con thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng đã đoàn kết, chung tay xây dựng. Ông Nguyễn Văn Dư, Trưởng thôn Hồng Phong 1 cho biết: Khi thực hiện tiêu chí môi trường, chi bộ, ban công tác mặt trận, các đoàn thể thôn thống nhất ngay từ đầu là phải xây dựng được khu dân cư “sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh”. Theo đó, ngoài vận động nhân dân đóng góp tiền (2 triệu đồng/khẩu) để xây dựng hạ tầng giao thông, thôn còn tích cực vận động các hộ trồng cây ô dô, cúc tần, hoa dâm bụt… làm tường rào, ngay cả cổng thôn, cổng nhà của các hộ cũng được làm bằng các loại cây đó. Ngoài ra, thôn còn vận động các hộ làm lò đốt rác thải, tuyên truyền người dân không không vứt rác bừa bãi.

Người dân thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng (Bắc Sơn) cắt tỉa hàng rào Ảnh: ĐÌNH QUYẾT

Theo ông Hoàng Minh Tùng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện, đối với những xã đạt chuẩn, thời điểm này, phòng phối hợp với chính quyền các xã tiếp tục tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động khác, hướng dẫn người dân nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, làm cho người dân hiểu việc phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, từ đó người dân sẽ có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường ở thôn, xã mình. Còn việc thực hiện tiêu chí môi trường ở các xã khác, ngoài phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các xã (mỗi xã 200 triệu đồng), Phòng Tài nguyên – Môi trường  huyện đã hỗ trợ 66 thùng đựng rác, 11 xe đẩy tay (thu gom rác), hỗ trợ 477 triệu đồng cho các hộ xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, hố rác…

Môi trường là tiêu chí khó, để đạt được 6 chỉ tiêu trong tiêu chí này là cả một quá trình, phải làm thay đổi ý thức, thói quen của người dân. Ví dụ điển hình nhất là phải làm thay đổi thói quen nhốt gia súc, gia cầm gần nhà; thói quen xả nước thải thẳng ra sông, ao, hồ; việc người nông dân vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngay tại đồng sau khi sử dụng xong… Cùng đó là xây dựng các thùng đựng bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ngay tại các cánh đồng… Vì vậy, công tác tuyên truyền về thực hiện tiêu chí môi trường được huyện đặc biệt quan tâm. Từ năm 2017 đến nay, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện phối hợp với một số ban, ngành, đoàn thể tổ chức 16 lớp tập huấn cho gần 2.000 lượt người tại các xã trên địa bàn huyện, hướng dẫn người dân về cách thực hiện và hoàn thành tiêu chí môi trường; vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, trồng cây xanh dọc theo tuyến đường giao thông, từng hộ xây dựng cảnh quan môi trường, hàng rào, vệ sinh theo hướng xanh, sạch, đẹp. Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân xử lý chất thải bằng cách đào hố thu gom chất thải, có nắp đậy để có thể tái sử dụng thành phân bón…. Qua đó góp phần hạn chế tối đa việc người dân đổ rác thải ra ngoài môi trường.

Tìm hiểu thực tế tại các xã thấy rằng, đa phần người dân trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và vệ sinh đường làng, ngõ xóm dần đi vào nền nếp. Theo báo cáo mới nhất, xã Vũ Sơn – xã phấn đấu ddđạt chuẩn NTM năm 2018 đã đạt 6/6 chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường, qua đó nâng tổng số xã đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trên địa bàn huyện lên 6 xã (Quỳnh Sơn, Bắc Sơn, Hữu Vĩnh, Chiến Thắng, Đồng Ý, Vũ Sơn).

TRÍ DŨNG