Thứ hai,  08/07/2024

Hữu Lũng: Quan tâm quản lý các mỏ đất

(LSO) – Trên địa bàn huyện Hữu Lũng có 5 mỏ đất nằm trong quy hoạch chung của tỉnh nhằm phục vụ các dự án. Để đảm bảo việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản (mỏ đất), huyện đã chủ động thực hiện các giải pháp.

Theo đó, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các phòng chức năng, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát các mỏ đất trên địa bàn; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác đất trái phép như: tịch thu tang vật là khoáng sản hoặc toàn bộ giá trị bằng tiền của khối lượng khoáng sản đã tiêu thụ; tịch thu phương tiện sử dụng do vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Tổ kiểm tra hoạt động lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai xã Minh Sơn kiểm tra mỏ đất trên địa bàn

Minh Sơn là xã có nhiều mỏ đất khai thác, theo lãnh đạo UBND xã, để quản lý tốt các mỏ đất, xã xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập tổ kiểm tra hoạt động lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai (gồm: cán bộ địa chính, công an, dân quân xã,… ) thường xuyên tuần tra nhằm phát hiện kịp thời  hoạt động khai thác và san lấp đất trái phép; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản; các trường hợp có tính chất phức tạp, tái phạm, xã báo cáo các lực lượng chức năng của huyện để kịp thời xử lý. Qua đó, từ đầu năm đến nay, xã phát hiện, xử lý kịp thời 4 trường hợp khai thác các mỏ đất trái phép.

Để đảm bảo các mỏ đất được quản lý, khai thác theo quy định, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản; phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về khoáng sản theo quy định; tiếp nhận, xử lý các thông tin của các cơ quan, đơn vị, người dân phản ánh.

Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Việc quản lý các mỏ đất trên địa bàn luôn được chú trọng, các trường hợp khai thác đất trái phép tại các điểm mỏ đều được phát hiện và xử lý kịp thời. Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã phát hiện và xử lý 10 trường hợp vi phạm về hoạt động khai thác mỏ đất trái phép, xử phạt gần 800 triệu đồng. Qua đó đảm bảo các mỏ đất được khai thác theo đúng quy định. Hiện nay, phòng tiếp tục chủ động các biện pháp quản lý các mỏ đất trên địa bàn.

Hiện nay, ngoài việc kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác các mỏ đất, đối với các mỏ đất do các đơn vị khai thác phục vụ dự án làm đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đã hết hạn khai thác từ tháng 5/2018) chưa thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường, chưa san gạt mặt bằng, tạo taluy, UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo để khắc phục tình trạng trên.

Ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý các hoạt động khai thác các mỏ đất trên địa bàn được huyện triển khai quyết liệt. Trong đó, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Hiện nay, huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn xử lý việc cải tạo, phục hồi môi trường, san gạt mặt bằng, tạo taluy đối với các mỏ đất do các đơn vị khai thác phục vụ dự án làm đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Qua đó, đảm bảo hoạt động khai thác mỏ đất đúng quy định, phù hợp với nhu cầu phát triển, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, đồng thời bảo vệ môi trường.

ĐỖ HOẠT