Thứ hai,  08/07/2024

Ngành thuế: Tạo thành công từ tuyên truyền, hỗ trợ

(LSO) – Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành thuế triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Qua đó góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách.

Nếu như những năm trước, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT chủ yếu được cơ quan thuế triển khai qua các hội nghị theo quý hoặc tại bộ phận một cửa, qua điện thoại, thì khoảng hơn 1 năm trở lại đây, ngành thuế triển khai thêm một số kênh thông tin tuyên truyền khác để đưa các chính sách thuế mới đến gần hơn, cập nhật hơn với NNT.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bắc Sơn hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục kê khai

Điển hình như việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Cụ thể, trang thông tin điện tử của ngành liên tục cập nhật các chính sách thuế mới, giải đáp các kiến nghị, vướng mắc của cá nhân, doanh nghiệp bằng văn bản. Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn cung cấp những thông tin liên quan, chính sách thuế qua mạng xã hội, tạo sự “tương tác” trực tiếp giữa cơ quan thuế với NNT.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, cơ quan thuế tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, cơ quan tuyên giáo, Tỉnh đoàn… tuyên truyền về pháp luật, các cơ chế, chính sách thuế mới. Trong đó vừa biểu dương những điển hình trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, đồng thời đưa những chính sách thuế mới đến gần hơn với NNT, nêu tên các trường hợp chây ì, nợ thuế…

Ông Nông Thế Dương, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ NNT, Cục Thuế cho biết: Từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông được 361 lượt tin, bài, ảnh; phối hợp với cơ quan tuyên giáo tuyên truyền 23 cuộc; cấp phát hơn 5.000 tài liệu về thuế cho NNT… Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho NNT, cơ quan thuế tổ chức 43 lớp tập huấn cho NNT (với 5.434 lượt người được mời tham gia), 41 cuộc đối thoại giữa cơ quan thuế với NNT (với 1.288 lượt người được mời tham gia); giải đáp vướng mắc bằng văn bản được 77 lượt… Bên cạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thường xuyên, theo kế hoạch định kỳ, từ đầu năm đến nay, mỗi khi ngành thuế triển khai các giải pháp chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả thu, chống thất thu ngân sách, cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan tập huấn, tuyên truyền cho hàng nghìn lượt người.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền và triển khai một cách thường xuyên, sâu rộng, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó không chỉ đưa các cơ chế, chính sách thuế gần hơn với NNT mà còn nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của NNT.

Ông Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Vàng cho biết: Trong những năm qua, cơ quan thuế luôn tạo điều kiện thuận lợi, đặc biệt công tác tuyên truyền, hỗ trợ giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách thuế cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp luôn chấp hành đúng, nghiêm các quy định liên quan đến nghĩa vụ nộp ngân sách của mình. Qua 9 tháng năm 2018, công ty nộp gần 6,3 tỷ đồng tiền thuế và dự kiến năm 2018 sẽ nộp khoảng 10 tỷ đồng. Từ những kết quả đạt được, công ty đã nhận được giấy khen của cơ quan thuế các cấp vì thành tích tiêu biểu trong nộp ngân sách.

Tương tự Công ty Cổ phần Sao Vàng, công tác tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của các doanh nghiệp trên địa bàn. Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết: Qua 9 tháng năm 2018, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được khoảng 1.177 tỷ đồng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh được gần 300 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Từ nay đến cuối năm, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT tiếp tục được Cục Thuế, các chi cục tập trung triển khai thực hiện, qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành và phấn đấu thu vượt dự toán được giao.

TÂN AN