Thứ hai,  08/07/2024

“Ngân hàng lưu động” của người nghèo

(LSO) – Với thủ tục vay vốn đơn giản, mạng lưới hoạt động được phủ khắp các xã, những năm qua, hoạt động điểm giao dịch xã của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh được ví như “ngân hàng lưu động” của người nghèo. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ ngay tại địa bàn mình sinh sống.

Người dân trả nợ tiền vay tại điểm giao dịch xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan. Ảnh: KIM HUYÊN

Tại điểm giao dịch xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan vào một buổi giao dịch đầu tháng 11/2018, các cán bộ tín dụng tập trung tạo thuận lợi nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Anh Hoàng Thanh Tâm, thôn Bản Rượi cho biết: Gia đình tôi vay vốn NHCSXH để mở xưởng sản xuất gạch bê tông. Việc vay vốn, trả nợ, trả lãi hằng tháng đều được thực hiện ngay tại điểm giao dịch xã nên rất thuận lợi, tiết kiệm được nhiều chí phí, thời gian đi lại trong quá trình vay vốn. Ngoài ra, những thắc mắc về lãi suất, thời hạn vay, thời hạn gia hạn nợ…, tôi đều được cán bộ tín dụng, cán bộ tổ tiết kiệm giải thích rõ ràng ngay trong phiên giao dịch, không phải đến tận ngân hàng.

Ông Hoàng Tuấn Nghị, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan cho biết: Huyện có 24 điểm giao dịch xã, thị trấn. Các điểm giao dịch cơ bản đảm bảo cơ sở vật chất, bàn ghế phục vụ hoạt động giao dịch; các thông tin về chính sách vốn, danh sách hộ vay vốn, dư nợ… được cập nhật, niêm yết công khai. Trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao dịch, phòng giao dịch huyện xây dựng lịch giao dịch phù hợp từ ngày 5 đến ngày 22 hằng tháng, giờ giao dịch chủ yếu là sau 8 giờ sáng.

Hoạt động giao dịch tại xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan

Không chỉ Văn Quan, hiện nay, NHCSXH tỉnh đã thực hiện giao dịch tại 226/226 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Hằng tháng, vào một ngày cố định, tổ giao dịch lưu động là cán bộ NHCSXH với đầy đủ trang thiết bị, phương tiện cần thiết đi giao dịch phục vụ  người nghèo và các đối tượng chính sách từ giải ngân đến thu nợ, thu lãi… Hiện NHCSXH tỉnh đang thực hiện cho vay 14 chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ hơn 2.709 tỷ đồng và hơn 96.123 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các đối tượng chính sách khác đang vay vốn.

Ông Trần Việt Sơn, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Trong toàn tỉnh, đến nay, cơ bản hoạt động giao dịch đi vào nề nếp, giao dịch đúng giờ, đúng ngày đã thông báo (kể cả ngày nghỉ,  ngày lễ). Việc tổ chức giao dịch chấp hành đúng quy định, có đủ cán bộ tín dụng, kế toán… Các điểm giao dịch thực hiện niêm yết công khai các chính sách tín dụng ưu đãi, danh sách hộ vay, hộ gửi tiết kiệm… Qua đó giúp người dân có nhu cầu vay vốn tự tìm hiểu, nắm các thông tin về chính sách vốn mà không cần chờ đến ngày giao dịch. Tại điểm giao dịch còn có hòm thư góp ý, địa chỉ email, đường dây nóng để các hộ dân  giám sát về thực hiện chính sách vốn. Qua đó, hạn chế thất thoát, tham ô, lợi dụng tiền vốn, tạo được lòng tin của nhân dân đối với hoạt động của NHCSXH.

Điểm giao dịch xã không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân vay vốn mà còn giúp công tác quản lý vốn được chặt chẽ, hiệu quả hơn. Cuối mỗi buổi giao dịch, NHCSXH thực hiện giao ban với ban giảm nghèo cấp xã, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Qua đó, với các thông tin về tình hình tín dụng trên địa bàn, lãnh đạo UBND xã chỉ đạo sâu sát hơn, đúng hướng hơn trong triển khai, thực hiện tín dụng chính sách. Các tổ chức hội, tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ có thêm kinh nghiệm, biện pháp tuyên truyền, đôn đốc thu nợ, thu lãi, thu tiết kiệm có hiệu quả.

Thông qua đặt các điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn, NHCSXH nắm bắt được nhu cầu người vay, tạo điều kiện để người dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, giám sát hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó, giảm chi phí đi lại cho cả ngân hàng và người vay, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp ủng hộ. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ giải ngân, thu lãi, thu nợ tại điểm giao dịch xã của NHCSXH tỉnh đạt trên 90%.

KIM HUYÊN