Thứ hai,  08/07/2024

Chống buôn lậu: Dồn lực cuối năm

(LSO) – Đã thành quy luật, cuối năm, các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng lậu lại “chạy nước rút” để đưa hàng lậu vào nội địa. Cuộc chiến chống buôn lậu diễn ra ngày càng nóng bỏng.

     Buôn lậu tăng sức nóng

Tìm hiểu từ các lực lượng chức năng chống buôn lậu của tỉnh, được biết: vào thời điểm này, tại khu vực biên giới, các đối tượng buôn lậu tăng cường nhập lậu các mặt hàng như: điện tử, tiêu dùng, may mặc, gia súc, gia cầm, nội tạng gia súc, gia cầm… và các mặt hàng không được phép nhập vào Việt Nam như: pháo nổ, tiền giả, dao, kiếm… Thủ đoạn và địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn lậu vẫn là mang vác nhỏ lẻ hàng hóa qua các đường mòn biên giới khu vực Gốc Nhãn, Gốc Bưởi, khe Bà Lan, đường mòn 386 (Tân Mỹ, Văn Lãng); khu vực đường mòn dốc 05, 06, (thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc), một số đường mòn trên địa bàn các xã: Yên Khoái, Tú Mịch, Tam Gia của huyện Lộc Bình. Nếu mang vác hàng trót lọt về đến điểm tập kết, các đối tượng buôn lậu sẽ tìm cách viết hóa đơn bán hàng, sau đó, vận chuyển hàng trên các xe ô tô theo quốc lộ 1A, 1B vào sâu trong nội địa.

Đội Quản lý thị trường số 1 bắt giữ số lượng lớn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc. Ảnh: LƯU VŨ

Cuối năm và dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về hàng hóa lớn, sức tiêu thụ mạnh, lợi nhuận càng lớn nên các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách, thủ đoạn để đưa hàng lậu vào nội địa. Tần suất vận chuyển ngày một gia tăng. Điều này thể hiện qua con số hơn 450 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng giả mà lực lượng QLTT tỉnh phát hiện, xử lý từ đầu tháng 10 đến nay, tăng 5,19% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 34,48% so với thời điểm tháng 9/2018.

Ông Nguyễn Văn Trường, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đường mòn biên giới hoặc qua cửa khẩu trà trộn lẫn trong khách du lịch để thực hiện hành vi vận chuyển hàng lậu qua biên giới… Bên cạnh đó xuất hiện hình thức buôn lậu khác hết sức tinh vi là gom hàng ở biên giới, dùng hóa đơn để hợp thức hóa nhằm qua mắt lực lượng chức năng kiểm tra.

     Lập phòng tuyến

Nhằm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, từ tháng 10/2018 đến nay, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã thiết lập “phòng tuyến” chống buôn lậu, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng cùng ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm. Cụ thể, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát các địa bàn trọng yếu, tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát toàn tuyến biên giới; truy quét sâu trong nội địa, hình thành nhiều tuyến phòng, chống ngay từ biên giới đến hết địa phận của tỉnh với sự tham gia của các lực lượng: hải quan, bộ đội biên phòng, công an, QLTT.

Đội Quản lý thị trường số 3 bắt giữ lô rượu bia nhập lậu

Đại tá Lê Quang Đạo, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ban hành 6 kế hoạch và các văn bản chỉ đạo liên quan đến chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cùng đó, chỉ đạo các đồn duy trì chốt trực tại 13 lán cố định trên một số đường mòn khu vực: Tân Mỹ, Tân Thanh, Đồng Đăng, Chi Ma… Đặc biệt, thời gian này, lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện rào chắn bằng dây thép gai tại 30 điểm với chiều dài trên 1.300 m…

“Chỉ trong khoảng 10 ngày đầu tháng 11/2018, trạm phối hợp với các đội quản lý thị trường (QLTT) kiểm tra các xe chở khách, chở hàng hóa qua trạm phát hiện, xử lý 5 vụ vận chuyển hàng lậu. Các mặt hàng chủ yếu là thực phẩm, quần áo, đồ điện tử”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt

Cùng với bộ đội biên phòng, lực lượng hải quan tỉnh cũng duy trì một số chốt chặn tại các đường mòn. Ông Lê Đức Thọ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Để phòng, chống buôn lậu trên tuyến biên giới đạt hiệu quả cao trong đợt cuối năm, lực lượng hải quan đã bố trí chốt chặt 24/24 giờ ở các điểm nóng như: hai bên cánh gà các cửa khẩu và các đường mòn, lối mở trên biên giới, nhằm giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng cấm như: pháo nổ, ma túy, tiền giả… từ Trung Quốc vào Việt Nam. Ngoài ra, lực lượng hải quan còn  tăng cường kiểm tra các khu vực xuất phát luồng hàng hóa, nhất là kiểm tra các kho hàng tại khu vực cửa khẩu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi chứa chấp, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu.

Ngoài tuyến biên giới, trong khu vực nội địa, thời điểm này, lực lượng công an phối hợp với lực lượng QLTT, cơ quan thuế và chính quyền địa phương đã và đang kiểm soát chặt các trục giao thông chính, các chợ đầu mối, các cửa hàng, cửa hiệu có nghi vấn liên quan đến buôn bán, tàng trữ hàng lậu. Cùng đó, các lực lượng thường xuyên xây dựng kế hoạch triệt phá các điểm, các tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, hơn 10 tháng năm 2018, các lực lực chức năng như: công an, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường, hải quan, kiểm lâm, thuế đã phát hiện gần 5.250 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, xử lý gần 2.100 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; gần 3.000 vụ gian lận thương mại và trên 150 vụ hàng giả.
TRÍ DŨNG