Thứ hai,  08/07/2024

Tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép

(LSO) – Từ cuối tháng 3/2018 đến nay, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh thái môi trường và an ninh trật tự.

     Tái diễn khai thác trái phép

Theo số liệu thống kê của lực lượng công an (Phòng Cảnh sát môi trường – PC49), từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng phát hiện hơn 20 trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép tại một số huyện: Đình Lập, Tràng Định, Hữu Lũng, Lộc Bình.

Được biết, tình trạng tái diễn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép là do giá cát trong thời gian qua tăng cao, một số cá nhân khai thác trái phép để thu lợi. Bên cạnh đó, một số vụ vi phạm do người dân tự ý khai thác để phục vụ  công trình của cá nhân và nhu cầu làm đường giao thông nông thôn.

Hiện nay, sản lượng khai thác cát tự nhiên của các cơ sở khai thác cát xây dựng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh (có giấy phép) đạt tổng công suất là 257.000 m3/năm. Thực tế, nguồn cát sông trên địa bàn tỉnh không nhiều, chủ yếu phân bố tại một số con sông chảy qua địa bàn tỉnh như: sông Thương, sông Kỳ Cùng, sông Văn Mịch, cùng đó là khai thác tại một số mỏ lộ thiên nhưng trữ lượng đều nhỏ. Chính điều này khiến giá cát tự nhiên ngày một cao. Theo bảng giá thống kê của Sở Xây dựng, từ tháng 6 đến nay, giá cát mịn tự nhiên trung bình 300 nghìn đồng/m3, loại cát vàng M1 có giá 420 – 450 nghìn đồng/m3…

Hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép ở Tràng Định

So với năm 2017, giá cát hiện tại cao hơn khoảng 80 – 100 nghìn đồng/m3. Vì vậy, thấy cái lợi trước mắt, một số đối tượng đã đầu tư thiết bị để đào, hút cát, sỏi trái phép.

Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã cấp phép cho doanh nghiệp khai thác 10 điểm mỏ tại các huyện. Cùng đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cấp phép cho 4 doanh nghiệp thực hiện thăm dò 4 mỏ cát, sỏi (mỏ tại xã Tân Liên, Gia Cát của huyện Cao Lộc; mỏ tại xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình; mỏ tại xã Quốc Việt, huyện Tràng Định; mỏ tại xã Hùng Việt và Hùng Sơn của huyện Tràng Định).
“Do nhu cầu về vật liệu của người dân trong việc xây dựng một số công trình và đường giao thông phục vụ nông thôn mới, nên trên địa bàn huyện đã có vụ việc vi phạm về khai thác cát, sỏi trái phép. Điển hình là vào đầu tháng 11/2018, lực lượng công an phát hiện 1 số đối tượng vi phạm về khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn thị trấn Nông trường Thái Bình. Đây là những người dân tự ý khai thác để phục vụ nhu cầu xây dựng công trình của cá nhân và phục vụ làm đường giao thông tại địa bàn…”. Ông Nguyễn Chiến Hiệp, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đình Lập

Thượng tá Hoàng Văn Nguyên, Phó Trưởng Phòng PC49, Công an tỉnh cho biết: Dù khai thác với mục đích gì, bất cứ hoạt động khai thác cát, sỏi nào của cá nhân hay doanh nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương cấp phép thì đều là hoạt động khai thác trái phép. Những trường hợp bị phát hiện trong thời gian qua, lực lượng công an đều lập hồ sơ vi phạm, đồng thời phối hợp với công an các huyện tham mưu cho chính quyền sở tại ra quyết định xử phạt hành chính.

     Siết chặt quản lý, kiểm tra

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, từng bước đưa việc quản lý, khai thác, sử dụng cát, sỏi theo quy hoạch, quy định của pháp luật, ngày 7/11/2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các cấp chính quyền vào cuộc, tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Theo đó, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng công an tỉnh, trong đó chủ công là Phòng PC49 phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo các đội chuyên trách tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

“Sở Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các phòng chuyên môn chuẩn bị thành lập đoàn kiểm tra để phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra các điểm diễn ra hoạt động khai thác cát, sỏi. Đồng thời rà soát, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi tại các điểm mỏ để làm cơ sở cấp phép khai thác. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong việc quản lý khoáng sản nói chung và khai thác cát, sỏi nói riêng”. Ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Thượng tá Hoàng Văn Nguyên, Phó Trưởng Phòng PC49 cho biết thêm: Tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông còn tái diễn là do công tác quản lý, giám sát ở cấp cơ sở còn lỏng lẻo, thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm. Vì vậy, các cấp chính quyền tại các huyện, thành phố phải tăng cường trách nhiệm trong quản lý, giám sát chặt tình trạng này.  Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng công an tỉnh sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép theo quy định. Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố cũng cần rà soát lại các bãi tập kết cát trên địa bàn, điểm nào không đủ điều kiện, không có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định phải cương quyết đình chỉ ngay.

Trao đổi với lãnh đạo một số huyện được biết, hiện các huyện  đã siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm những vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi để răn đe, thậm chí tịch thu phương tiện, rút giấy phép kinh doanh đối với một số doanh nghiệp khai thác vượt trữ lượng theo giấy phép. Đồng thời, vận động người dân tham gia giám sát, quản lý, bảo vệ tài nguyên cát, sỏi và phát huy vai trò trong phát hiện, tố giác các hành vi sai phạm trong lĩnh vực này.

CÔNG QUÂN – TRÍ DŨNG