Thứ hai,  08/07/2024

Tăng cường kiểm soát kinh doanh rượu

Đội Quản lý thị trường số 8 (phụ trách huyện Văn Quan) bắt giữ lô rượu nhập lậu

(LSO) – Cuối năm là thời điểm sản xuất, kinh doanh rượu gia tăng. Vì vậy, các cơ quan chức năng, trong đó lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh mặt hàng này.

     Rượu không rõ nguồn gốc còn nhiều

Từ tháng 6/2018 đến 15/11/2018, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hơn 40 cơ sở kinh doanh, buôn bán rượu, bia và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra thu giữ hơn 1.000 lít rượu trắng được nấu, chưng cất theo phương pháp thủ công. Tại thời điểm kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh đều không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của loại rượu trên. Theo kết luận của cơ quan kiểm định y tế đối với các mẫu rượu trắng thu giữ cho thấy, trong thành phần rượu có hàm lượng chất methanol vượt quy định cho phép. Cũng trong thời gian trên, Đội QLTT số 3 (phụ trách huyện Lộc Bình) đã kiểm tra và thu giữ 1.080 chai rượu (loại 500 ml) không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ông Chu Ngọc Hà, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: Số rượu mà đơn vị thu giữ đều được đóng chai, có dán tem, nhãn của một số cơ sở, doanh nghiệp sản xuất rượu có tiếng trong tỉnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, phát hiện đều là rượu giả, các cơ sở kinh doanh không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Phương thức sản xuất rượu giả phổ biến nhất hiện nay là dùng vỏ chai rượu của các cơ sở, doanh nghiệp có tiếng, đã đăng ký nhãn hiệu và dùng rượu được pha chế từ những loại cồn, rượu có giá trị thấp để đóng chai, sau đó phân phối vào thị trường qua các cơ sở kinh doanh, buôn bán và những cửa hàng kinh doanh ăn uống.

Đội Quản lý thị trường số 3 bắt giữ lô rượu, bia nhập lậu

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh; lãnh đạo một số đội QLTT, được biết, qua kiểm soát thị trường, hầu hết địa bàn nào cũng phát hiện sai phạm về việc bày bán, kinh doanh rượu đóng chai không rõ nguồn gốc xuất xứ.

     Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, số lượng rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc bị thu giữ, tiêu hủy lên đến vài nghìn chai nhưng việc kiểm tra, kiểm soát các loại rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc vẫn gặp một số khó khăn.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, từ đầu năm đến ngày 15/11/2018, các lượng chống buôn lậu và các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh thu giữ hơn 3.000 chai rượu (hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, chai, tem nhãn bao bì vi phạm kiểu dáng công nghiệp…).

Ông Nguyễn Văn Trường, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Để ngăn chặn, hạn chế các hành vi vi phạm, gian lận thương mại đối với hoạt động kinh doanh thực phẩm nói chung và mặt hàng rượu nói riêng vào dịp cuối năm cần sự phối hợp vào cuộc của các doanh nghiệp sản xuất và hội ngành hàng đặc thù này với các lực lượng chức năng. Bởi với chủng loại mặt hàng phong phú hiện nay, nếu các doanh nghiệp sản xuất “khoán trắng” việc kiểm soát cho lực lượng chức năng thì sẽ không thể kiểm soát hết.

Hiện nay, các lực lượng chức năng như: công an, QLTT, hải quan, bộ đội biên phòng đã và đang thực hiện kế hoạch chuyên đề kiểm tra mặt hàng rượu vào thời điểm cuối năm và trước Tết Nguyên đán. Trong đó, lực lượng công an và QLTT phối hợp, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh ăn uống và trên khâu lưu thông, nhất là kiểm tra đột xuất các kho chứa hàng hóa tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, khu vực thành phố Lạng Sơn, trung tâm các huyện.

Lực lượng bộ đội biên phòng và hải quan phối hợp kiểm soát chặt tuyến biên giới, cửa khẩu; thường xuyên kiểm tra các xe ô tô chở hàng hóa qua các cửa khẩu; kiểm tra đối với một số bà con cư dân biên giới thường xuyên có hoạt động mang vác hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu.

Dịp cuối năm là thời điểm các cơ sở kinh doanh nhập, tích trữ hàng để chuẩn bị bán ra vào dịp giáp Tết Nguyên đán và mặt hàng rượu cũng không ngoại lệ. Do đó, để ngăn chặn hành vi sản xuất, buôn bán, kinh doanh rượu giả, rượu kém chất lượng, bên cạnh các giải pháp mà lực lượng chức năng đã và đang triển khai, thì giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh buôn bán rượu cũng rất cần thiết.

“Rượu có thành phần methanol quá quy định gây nguy hại rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng. Bởi khi uống cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa methanol thành formaldehyde và tiếp đến là oxy hóa thành axit formic ảnh hưởng tới não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác và các bộ phận mô mềm khác như thận và gan. Chỉ cần 10ml methanol trộn vào đồ uống là đủ để gây ra mù vĩnh viễn. Một người lớn có thể ngộ độc phải cấp cứu khi uống 1ml dung dịch 100% methanol. Nếu đưa vào cơ thể 30ml dung dịch này, có thể dẫn đến tử vong…”.

Ông Hoàng Văn Tiến, Chánh Thanh tra Sở Y tế

CÔNG QUÂN - TRÍ DŨNG