Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Chặn gia cầm nhập lậu

(LSO) – Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) huyện Lộc Bình, thời điểm này, nhu cầu chăn nuôi gia cầm trong nước tăng. Do vậy, từ giữa tháng 10 trở lại đây, tình trạng nhập lậu gia cầm  lại tái diễn.

     Tái diễn tình trạng vận chuyển gia cầm lậu

Hơn 1 tháng trở lại đây, các đối tượng buôn lậu gia tăng hoạt động vận chuyển gia cầm giống, gia cầm thịt qua địa bàn để đưa vào nội địa tiêu thụ. Từ giữa tháng 10 đến hết tháng 11/2018, các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn huyện Lộc Bình đã bắt giữ hơn 10 nghìn con gia cầm giống và hơn 500 kg gia cầm thịt.

Ông Chu Văn Hà, quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 – Thường trực BCĐ 389 huyện Lộc Bình cho biết: Qua công tác nắm tình hình, bắt đầu từ giữa tháng 10 đến nay, mỗi đêm có khoảng 10 – 15 xe máy thực hiện vận chuyển gia cầm từ biên giới vào các điểm tập kết trong khu vực nội địa của huyện, sau đó chuyển lên ô tô loại nhỏ để vận chuyển sâu vào địa bàn thành phố Lạng Sơn và các tỉnh phía sau.

Lực lượng chức năng huyện Lộc Bình bắt giữ gia cầm nhập lậu

Thủ đoạn buôn lậu gia cầm của các đối tượng vẫn là thuê người dân sang Trung Quốc gánh, vác lồng gia cầm qua các đường mòn tại mốc từ 1229 đến 1232, thuộc khu vực cửa khẩu Chi Ma (xã Yên Khoái). Nếu vận chuyển trót lọt qua biên giới, gia cầm được các đối tượng tập kết tại những địa điểm không cố định tại thôn Nà Quân, Nà Phát (xã Yên Khoái), sau đó vận chuyển bằng xe máy đến khu vực có xe ô tô đợi sẵn tại các khu vực lân cận thị trấn Lộc Bình (các xã: Đồng Bục, Xuân Mãn, Bằng Khánh của huyện Lộc Bình và các xã: Gia Cát, Tân Liên của huyện Cao Lộc) để vận chuyển sâu vào nội địa.

Mặc dù lực lượng chức năng nắm rõ tình hình, nhưng việc ngăn chặn không hề đơn giản. Bởi các đối tượng vận chuyển bằng xe máy chạy với tốc độ nhanh, lợi dụng địa bàn có nhiều đường ngang, lối tắt, các đường lâm sinh, đường hiểm trở để vận chuyển. Đồng thời, các đối tượng đầu nậu thường cắt cử “chim lợn” theo dõi lại các hoạt động của lực lượng chức năng, mọi diễn biến của lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn đều được các “chim lợn” thông báo đến các đối tượng vận chuyển để thay đổi cung đường, tránh sự chặn bắt của cơ quan chức năng.

     Thực hiện các giải pháp

Ông Hoàng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: BCĐ 389 huyện đã nắm tình hình và chỉ đạo các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn triển khai biện pháp để ngăn chặn, quyết tâm không để tình trạng này trở nên phức tạp như thời điểm tháng 6, tháng 7/2018 (thời điểm này, mỗi ngày đêm cao điểm có khoảng 100 xe máy, ô tô chở gà, vịt giống và gia cầm thịt qua địa bàn).

Theo đó, để ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu, hiện các lực lượng chủ công như: Đồn Biên phòng Chi Ma, Công an huyện và Đội Quản lý thị trường số 3 đã xây dựng kế hoạch, thực hiện phối hợp lập 2 tổ chốt chặn 24/24 giờ tại đường chính từ các xã: Tú Mịch, Yên Khoái đến trung tâm huyện. Cùng đó, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động tại các đường mòn, lối tắt và tại các thôn: Nà Quân, Nà Phát –  nơi các đối tượng buôn lậu tập kết gia cầm.

Cùng đó, Đồn Biên phòng Chi Ma và Hải quan cửa khẩu Chi Ma cũng phối hợp, thành lập tổ tuần tra thường xuyên tại khu vực biên giới, tăng cường lực lượng chốt chặn các đường mòn qua biên giới 24/24 giờ để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu trái phép.

Trong khu vực nội địa, lực lượng công an và quản lý thị trường sẽ thực hiện rà soát, triệt phá các điểm tập kết gia cầm nhập lậu. Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho cư dân biên giới, nhất là bà con các xã: Yên Khoái, Tú Mịch không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, không tham gia vận chuyển thuê gia cầm trái phép qua biên giới…

TRÍ DŨNG