Thứ sáu,  20/09/2024

Dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng: Chậm tiến độ

(LSO) – Theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đổi lần thứ 4, ngày 8/5/2018 đối với dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, trong tháng 6/2018, hạng mục khu tái định cư, sân golf giai đoạn 1 phải khởi công; khách sạn 5 sao khởi công vào tháng 10/2018. Tuy nhiên, đến giữa tháng 12/2018, các hạng mục đầu tư vẫn chưa được khởi động.

Dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng có 4 hạng mục chính gồm: xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng dự án với quy mô 12,7 ha; sân golf 18 lỗ quy mô sử dụng đất 65,7 ha; khu nhà ở, biệt thự để bán và cho thuê diện tích 43,1 ha; xây dựng khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí 71,3 ha, tổng diện tích sử dụng đất là 192,8 ha. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn, tổng mức đầu tư dự án hơn 61 triệu USD.

Hạng mục nhà ở liền kề dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng chưa được tái khởi động

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, thành phố Lạng Sơn bàn giao cho nhà đầu tư được 138 ha. Trong đó, hạng mục khu tái định cư bàn giao 8 ha; sân golf, 55 ha, khu khách sạn 5 sao và vui chơi giải trí, 31 ha và 43,1 ha thuộc khu nhà ở, biệt thự để bán và cho thuê.

Về tiến độ xây lắp, hạng mục nhà ở thương mại đã xây dựng thô 20 khu nhà với 240 căn hộ liền kề từ năm 2010, trong đó có 8 dãy nhà cơ bản hoàn thiện phần thô có thể đưa vào kinh doanh. Đối với các hạng mục khác như: khu vực tái định cư đã san lấp được khoảng 8 ha; đang thực hiện san lấp mặt bằng khu sân golf trên diện tích 30 ha, hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng chung của dự án mới hoàn thành được 2.500 m của hạng mục hệ thống thoát nước thải và di chuyển đường điện.

Kế hoạch tiến độ đầu tư xây lắp của nhà đầu tư từ năm 2018 đến 2020 sẽ tập trung vào các hạng mục chính gồm: khởi công xây dựng khu tái định cư và sân golf giai đoạn 1 trong tháng 6/2018, hoàn thành trong tháng 5/2019; giai đoạn 2 của sân golf hoàn thành trong tháng 8/2020. Hạng mục khách sạn 5 sao khởi công trong tháng 10/2018 và tháng 12/2020 hoàn thành; cuối năm 2020, cơ bản các hạng mục hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên đến giữa tháng 12/2018, các hạng mục nêu trên vẫn chưa được khởi động, nhất là hạng mục xây dựng khu tái định cư dự án. Khảo sát thực tế, tại hiện trường vẫn là bãi đất trống, một phần diện tích được người dân tận dụng để trồng ngô và một số cây trồng khác. Khu vực đầu tư sân golf giai đoạn 1 cũng trong tình trạng tương tự, các hạng mục hầu như vẫn nằm im như những năm trước.

Một góc khu vực tập golf của Câu lạc bộ golf Hoàng Đồng đi vào hoạt động từ năm 2017 nằm trong dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng

Theo tìm hiểu, nguyên nhân do việc hoàn thiện trình tự thủ tục đầu tư các hạng mục của chủ đầu tư thực hiện rất chậm. Về thiết kế cơ sở hạ tầng khu tái định cư, chủ đầu tư đã gửi hồ sơ và được Sở Xây dựng thẩm định, gửi kết quả từ ngày 15/11/2018, nhưng việc hoàn chỉnh và lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của chủ đầu tư đến nay vẫn chưa xong. Về thiết kế cơ sở sân golf, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chủ đầu tư về trình tự thủ tục, nhưng đến nay, sở vẫn chưa nhận được thông tin cũng như tờ trình của chủ đầu tư để thực hiện khâu thẩm định theo quy định. Hạng mục khách sạn 5 sao cũng trong tình trạng tương tự.

Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng dự án còn vướng mắc tại khu tái định cư với hơn 4 ha của 21 hộ gia đình. Bà Trần Mai Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn cho biết: Thành phố đã lập xong phương án, nhưng các hộ chưa đồng thuận, vì vậy thành phố đang hoàn thiện thủ tục để bảo vệ thi công; về kinh phí bồi thường tại khu tái định cư, nhà đầu tư đã chuyển 6,8 tỷ đồng để chi trả cho các hộ, số kinh phí này cơ bản đủ so với dự toán.

Được biết, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác và giao nhiệm vụ cho từng sở, ngành để hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Các sở: Kế hoạch – Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường và UBND thành phố đã làm tròn trách nhiệm đối với những phần việc của mình. Nhưng thực tế cho thấy, nhà đầu tư chưa quyết liệt cũng như chưa tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện các hạng mục theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

TRANG NINH