Thứ sáu,  05/07/2024

Chủ động gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột xăng dầu

(LSO) – Theo yêu cầu tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, từ 1/7/2019, cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị ghi, in chứng từ bán hàng để cung cấp cho khách hàng. Tại thành phố Lạng Sơn, hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh xăng dầu đang gấp rút triển khai thực hiện quy định này.

Ông Lý Xuân Thiều, cửa hàng trưởng kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Lạng Sơn  tại 272 đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Triển khai thực hiện quy định, công ty đã hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị để thực hiện lắp đặt thiết bị ghi, in hóa đơn cho các cột bơm xăng dầu của công ty tại thành phố Lạng Sơn. Đến nay, đơn vị lắp đặt xong thiết bị cho 3 cột bơm với tổng chi phí hơn 30 triệu đồng và đưa vào phục vụ khách hàng từ tháng 4/2018.

Cây xăng số 272 đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn đã hoàn thành lắp đặt thiết bị ghi, in hóa đơn trên cột bơm xăng dầu và phục vụ người tiêu dùng từ tháng 4/2018

Khảo sát tại Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn – đơn vị có số cửa hàng bán lẻ xăng dầu lớn nhất và chiếm khoảng 40% thị phần cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh (38 cửa hàng bán lẻ với 114 cột bơm), hiện nay đơn vị cũng đang tích cực triển khai theo yêu cầu của Thông tư 15.

Ông La Văn Hòa, Phó Giám đốc chi nhánh cho biết: Trước khi triển khai kế hoạch lắp đặt thiết bị ghi, in hóa đơn chứng từ tích hợp tại các cột xăng dầu của đơn vị, chi nhánh đã triển khai hóa đơn điện tử thống nhất trong cả hệ thống. Hiện nay, đơn vị đã ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp thiết bị ghi, in hóa đơn, thay đổi phần mềm điện tử cho các cột xăng dầu để tích hợp giữa các thiết bị với nhau bảo đảm tiến độ sẽ hoàn thành trước ngày 1/7/2019, phục vụ yêu cầu của khách hàng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 98 cửa hàng kinh doanh xăng dầu với 355 cột bơm. Đến hết tháng 12/2018, có 30 của hàng đã lắp thiết bị ghi, in kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu. Các cửa hàng còn lại đang cải tạo, lắp đặt thay thế cột đo xăng dầu mới, tích hợp thiết bị điện tử và thiết bị ghi, in hóa đơn chứng từ bán lẻ xăng dầu cho khách hàng.

Ông Trần Quốc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Đầu năm 2019, chi cục sẽ tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thực hiện tốt công tác lắp đặt vận hành, bảo dưỡng thiết bị ghi, in nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng cũng như các tổ chức, cá nhân kinh doanh làm ăn chân chính.

Việc các cột cung cấp xăng dầu phải tích hợp thiết bị ghi, in hóa đơn chứng từ sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng hưởng lợi như:

– Thông tin chi tiết thể hiện trên chứng từ sẽ giúp người tiêu dùng bảo vệ mình trong trường hợp quyền lợi bị xâm phạm.

– Đây là căn cứ pháp lý giải quyết tranh chấp dân sự khi phát sinh khiếu nại về chất lượng hàng hóa xăng dầu giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

– Ghi in, hóa đơn sẽ chống tình trạng gian lận của nhân viên bán hàng khi bơm chồng, bơm nối xăng dầu cho khách hàng.

TRANG NINH