Thứ hai,  08/07/2024

Chủ động phối hợp chống thất thu ngân sách

(LSO) – Thời gian qua, công tác chống thất thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Có được kết quả đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các ngành liên quan.

Là cơ quan thường trực trong Ban Chỉ đạo thu ngân sách của tỉnh, thế nhưng đối với công tác chống thất thu ngân sách, nếu chỉ có ngành thuế triển khai thực hiện thì rất khó đạt kết quả. Nguyên nhân chính là  công tác chống thất thu ngân sách được triển khai trên nhiều lĩnh vực, liên quan đến nhiều ngành khác nhau. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng hạn chế về nhân lực, phương tiện nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả chống thất thu.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế thủ tục về lĩnh vực thuế

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả chống thất thu, ngành thuế luôn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan. Qua đó thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành hỗ trợ, phối hợp tổ chức chống thất thu ngân sách. Công tác chống thất thu trong lĩnh vực vận tải là một ví dụ. Để chống thất thu trong lĩnh vực vận tải, cách hiệu quả nhất là trực tiếp kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Để triển khai thực hiện, năm 2018, Cục Thuế đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: cơ quan thuế, Thanh tra giao thông, Công an tỉnh. Qua kiểm tra 213 phương tiện vận tải hành khách, lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ giấy chứng nhận kiểm định 130 phương tiện do chủ phương tiện không xuất trình giấy chứng nhận đăng ký thuế và chứng từ nộp thuế. Qua đó, tổng số tiền truy thu và nộp ngân sách là 288,5 triệu đồng. Đồng thời sau khi kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách đã có chủ của 153 phương tiện tự giác đến các chi cục thuế kê khai và nộp thuế với tổng số tiền trên 190 triệu đồng.

Cùng với chống thất thu trong lĩnh vực vận tải, cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác chống thất thu ngân sách ở nhiều lĩnh vực như: kinh doanh xăng dầu, xây dựng cơ bản tư nhân, hóa đơn, thu mua nông, lâm sản, dịch vụ nấu cỗ lưu động… Để triển khai phối hợp, cơ quan thuế đã tham mưu xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, ký quy chế phối hợp với các ngành liên quan. Từ đó, các lực lượng thống nhất cách thức và nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện.

Cụ thể, trong năm 2018, cơ quan thuế đã phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu đem lại kết quả tích cực, qua việc dán tem, kẹp chì đồng hồ đo, so với năm 2017, sản lượng bán ra kê khai tăng 1,3% (tăng 2 triệu lít xăng, dầu), số thuế nộp tăng 7,3% (tăng 9 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các đoàn chống thất thu liên ngành gồm: cơ quan thuế, quản lý thị trường, công an… kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của hàng hóa lưu thông được 15 lượt, thu bổ sung thuế 331 triệu đồng; cơ quan thuế phối hợp với UBND các huyện triển khai biện pháp quản lý đối với hoạt động thu mua nông, lâm sản, qua đó đã thu thuế 94 hộ thu mua nhựa thông, thạch đen với 180 triệu đồng….

Việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong công tác thu ngân sách không chỉ góp phần nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế mà còn góp phần vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn. Năm 2018, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 2.597,7 tỷ đồng, đạt 118,3% dự toán tỉnh giao, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Qua 24 ngày đầu tháng 1/2019, tổng thu nội địa trên địa bàn được 137 tỷ đồng, đạt gần 6,5% dự toán pháp lệnh.

TÂN AN