Thứ sáu,  20/09/2024

Thương mại – dịch vụ: Tín hiệu tích cực đầu năm

(LSO) -Những tháng đầu năm 2019, lĩnh vực thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2018. Đây là tín hiệu tích cực, tạo đà phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh năm 2019.

Theo thống kê của ngành công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm 2019 là 3.767 tỷ đồng, đạt 18,6% kế hoạch, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng trung bình quân tăng 2,6% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng tiêu thụ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, hàng thời trang may mặc và giày dép tăng gấp hơn 2 lần so với những tháng cuối năm 2018.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Chương trình bình ổn giá mà UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện đã góp phần giúp thị trường hàng hóa được điều tiết phù hợp, cung – cầu cân bằng, qua đó góp phần đẩy mạnh mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ. Cùng với đó, năm 2018, kinh tế – xã hội của tỉnh đã có những bước phát triển mới, thu nhập của người dân được nâng cao, đời sống cải thiện, do đó nhu cầu tiêu dùng cũng tăng.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Vinmart, thành phố Lạng Sơn

Cùng với đó, từ đầu năm đến trung tuần tháng 3/2019, dịch vụ – du lịch, nhà hàng khách sạn trên địa bàn tỉnh luôn trong tình trạng “cháy chỗ”, lượng khách du lịch đến với Lạng Sơn trong thời gian qua tăng cao nhất từ trước đến nay. Tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn tính đến hết tháng 2/2019 đạt 651.600 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế là 74.500 lượt, khách nội địa là 577.100 lượt, doanh thu xã hội đạt hơn 390 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm là mùa lễ hội của tỉnh, trên địa bàn liên tục có những lễ hội lớn truyền thống thu hút du khách cũng như cư dân Lạng Sơn. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế trên mọi lĩnh vực vẫn diễn ra sôi động. Điều này thể hiện một phần qua hoạt động của ngành ngân hàng. Tổng nguồn vốn huy động tại các ngân hàng thương mại trong 2 tháng đầu năm đạt 26.300 tỷ đồng, tăng 1,6% so với 31/12/2018; dư nợ cho vay đạt 28.700 tỷ đồng, tăng 1,9%.

Những con số ấn tượng trên cho thấy bước phát triển tích cực của lĩnh vực thương mại – dịch vụ của tỉnh, tạo khởi đầu mới để tiến tới thực hiện các mục tiêu tiếp theo trong năm. Tuy nhiên, một trong những lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh là thương mại biên giới thời gian qua vẫn còn hạn chế do những thay đổi về chính sách, quy định về điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước Việt – Trung. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đến trung tuần tháng 3/2019 đạt hơn 800 triệu USD, bằng 77% so với cùng kỳ.

Để thúc đẩy thương mại – dịch vụ phát triển theo đúng định hướng của tỉnh, nhất là thương mại biên giới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục tập trung tham mưu hoàn thiện Đề án điều chỉnh phạm vi, quy mô Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn. Đồng thời tăng cường phối hợp, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu; không để xảy ra ùn ứ hàng hóa xuất khẩu; kiên quyết xử lý, phá dỡ các kho hàng, tường rào xây dựng trái phép tại các đường mòn, lối mở khu vực biên giới cửa khẩu.

Trong nội địa, tiếp tục thực hiện tốt công tác bình ổn giá cả theo đúng chỉ đạo của trung ương; tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; kiểm tra, kiểm soát thường xuyên đối với các nhà hàng, cơ sở kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đó, từng bước hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của lĩnh vực thương mại – dịch vụ từ 9,5 đến 10% và hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội mà tỉnh đã đề ra cho năm 2019.

YÊN SƠN