Thứ sáu,  20/09/2024

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma: Kim ngạch tụt dốc

(LSO) – Từ đầu tháng 2/2019 đến 20/3/2019, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 10 xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu Chi Ma. Chính điều này khiến kim ngạch XNK giảm mạnh.

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, hơn 1 tháng đầu năm 2019 (từ 1/1 đến 12/2), kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma đạt trên 17 triệu USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy vậy, sau thời điểm đó (từ 12/2 đến 20/3), chỉ có khoảng 250 tờ khai được thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, với số kim ngạch chỉ đạt khoảng 10 triệu USD.

Ông Chu Bá Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết: Có ngày tại chi cục chỉ làm thủ tục cho 5 xe, ngày cao nhất khoảng 20 xe, giảm 70% so với thời điểm tháng 1/2019; giảm khoảng 40% so với tháng 2 và tháng 3 của năm 2018.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, sau khi cửa khẩu Chi Ma (Việt Nam) và Ái Điểm (Trung Quốc) chính thức trở thành cặp cửa khẩu song phương, tình hình XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma đã có những dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, từ tháng 9/2018 đến hết tháng 1/2019, trung bình mỗi ngày có khoảng 100 xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu. Tuy vậy, từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tình hình XNK hàng hóa qua cửa khẩu này giảm mạnh.

Xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc) trong lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương

Nguyên nhân khiến kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma tụt giảm trong 2 tháng qua là do ảnh hưởng bởi một số quy định của Trung Quốc về giao dịch biên mậu. Theo đó, cơ cấu một số mặt hàng thời điểm trước doanh nghiệp vẫn thực hiện XNK qua cửa khẩu Chi Ma, nay chuyển sang cửa khẩu khác.

Cụ thể, mặt hàng vẫn thường nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma như: hoa quả khô, nguyên liệu thuốc bắc, máy móc sản xuất giấy… hiện phần lớn đều chuyển sang thực hiện qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Ngoài ra, một lượng lớn hàng tạm nhập tái xuất (hàng đông lạnh) thời điểm trước vẫn thực hiện xuất qua Chi Ma, nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây, do mắc về giao dịch biên mậu nên doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục chuyển cửa khẩu xuất. Những nguyên nhân này khiến lượng hàng hóa XNK qua cửa khẩu Chi Ma trong thời điểm này rất ít.

Xác định rõ những khó khăn, thời gian qua, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã chỉ đạo các tổ, đội hải quan trực thuộc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu. Cùng đó, lãnh đạo Chi cục hải quan cửa khẩu Chi Ma cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hoạt động XNK, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong xử lý các thủ tục hải quan.

Tuy nhiên, đó là chỉ những giải pháp trước mắt. Còn để giúp kim ngạch hàng hóa XNK qua cửa khẩu Chi Ma tăng mạnh, bền vững và tương xứng với quy mô của một cặp cửa khẩu song phương, cần sớm có giải pháp ở tầm vĩ mô.

Ông Hoàng Văn Quân, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết: Để thúc đẩy hàng hóa XNK qua cửa khẩu thì chính quyền các cấp, Cục Hải quan Lạng Sơn cần sớm có giải pháp, trao đổi với lực lượng chức năng tại Ái Điểm (Trung Quốc) cùng mở rộng danh mục hàng hóa thực hiện XNK qua cửa khẩu 2 bên. Có như vậy, kim ngạch hàng hóa XNK mới tăng và bền vững.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh vào ngày 20/3, lãnh đạo Cục Hải quan cũng đã có kiến nghị, để thúc đẩy và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung và cửa khẩu Chi Ma nói riêng, cùng với các giải pháp khác, cần rà soát lại các loại phí và mức phí thu hàng hóa XNK. Việc làm này nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời cạnh tranh với các cửa khẩu của một số địa phương khác, qua đó doanh nghiệp sẽ lựa chọn thực hiện XNK qua địa bàn.

TRÍ DŨNG