Thứ sáu,  20/09/2024

Khởi công công trình đền thờ Chi Lăng

LSO-Sáng nay (13/5), UBND huyện Chi Lăng khởi công công trình đền thờ Chi Lăng, thuộc khu vực hồ Bãi Hào, xã Chi Lăng.


Các đại biểu dâng hương tại tượng đài Chi Lăng

Dự buổi lễ có các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Chi Lăng và tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Văn phòng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Ban trụ trì chùa Phúc Lâm-Hà Nội.

Chi Lăng gắn liền với sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Thế kỷ X-XI, quân Tống sang xâm lược nước ta hai lần đều bị thất bại tại Ải Chi Lăng; thế kỷ XIII, Chi Lăng là nơi ghi dấu 3 lần thua trận nặng nề của quân xâm lược Nguyên-Mông…


Các đại biểu động thổ khởi công công trình đền thờ Chi Lăng

Với ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng, năm 1962, Khu di tích lịch sử Chi Lăng được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích quốc gia đợt đầu.

Khu di tích Chi Lăng có tổng diện tích 50 ha, gồm các công trình: nhà bảo tàng, tượng đài, đền thờ, các dịch vụ du lịch giải trí, cảnh quan dự trữ phát triển. Dự án đền thờ Chi Lăng dự kiến tổng mức đầu tư trên 110 tỷ đồng (nguồn vốn xã hội hóa), chia làm 2 giai đoạn đầu tư: giai đoạn 1, thực hiện trong thời gian 2019-2020 – xây dựng đền thờ chính; giai đoạn 2 xây dựng các hạng mục còn lại (hiện đang xin chủ trương của tỉnh).

Đền thờ chính được thiết kế tại vị trí cao nhất, có cao độ 83,4 mét, chính giữa trục thần đạo, trên một cấp sân rộng 2.000 m2, có mặt bằng hình chữ Tam, gồm 3 tòa: Tiền chế- Trung cung-Hậu cung.

Khu di tích Chi Lăng là nơi hội tụ các công trình, hạng mục, các thiết chế văn hóa, lịch sử, tâm linh đáp ứng được yêu cầu về tổ chức các loại hình dịch vụ văn hóa, du lịch; là nơi người dân thập phương đến tưởng nhớ, ghi công các anh hùng dân tộc và những người đã hy sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã tiến hành nghi thức dâng hương tại tượng đài Chi Lăng và động thổ khởi công xây dựng đền thờ Chi Lăng.

ĐỖ HOẠT