Thứ sáu,  20/09/2024

Việt Nam và Lào đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp

Chiều 14-5, tại Thủ đô Vientiane, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (Viet-Lao BACI) và Hội Doanh nghiệp trẻ Lào (YEAL).

Việt Nam và Lào đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp

Lễ ký MOU giữa Viet-Lao BACI và YEAL, chiều 14-5.

 

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Phó Bí thư BCH T.Ư Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào Vilavone Vanthvong, lãnh đạo và đông đảo đại diện các công ty thành viên Viet-Lao BACI và YEAL.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đánh giá cao sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, khẳng định dành sự hỗ trợ, giúp đỡ cao nhất cho các hoạt động hợp tác giữa hai Hội và doanh nghiệp hai nước.

Đại diện phía Lào, bà Vilavone Vanthvong, nhấn mạnh, Thỏa thuận hợp tác giữa YEAL và Viet-Lao BACI cho thấy sự hợp tác giữa hai Hội nói riêng và giữa các doanh nghiệp Lào và Việt Nam nói chung ngày càng mang lại những kết quả tích cực; hy vọng hai Hội sẽ nhanh chóng triển khai trên thực tế những nội dung hai bên ký kết, mang lại hiệu quả thiết thực và đóng góp vào hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Ông Nguyễn Thế Hiền, Chủ tịch Viet-Lao BACI khẳng định, trải qua gần 10 năm thành lập, Viet-Lao BACI đã thật sự trở thành cầu nối giao thương, hợp tác đầu tư của doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào. Việc ký kết hợp tác giữa Viet-Lao BACI với YEAL lần này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai Hội, tạo ra nhiều cơ hội cho hội viên hai bên kết nối, hợp tác thực chất, hiệu quả với nhau. Qua đó, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào, cũng như đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Ông Đỗ Đăng Khang, Chánh Văn phòng Viet-Lao BACI cho phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào biết, đây là lần đầu tiên Viet-Lao BACI kết nối hợp tác và tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác cấp Hội với YEAL. Đẩy mạnh hợp tác với YEAL là một thành công lớn của Viet-Lao BACI vì đây là một Hội có uy tín và sức ảnh hưởng lớn tại Lào.

Ngay sau khi lãnh đạo Viet-Lao BACI và YEAL ký Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về hỗ trợ thông tin, kết nối doanh nghiệp, tư vấn phát triển kinh tế giữa hai Hội, các công ty của Việt Nam như Công ty Bảo hiểm đại chúng Lạn-Xạng (Lane Xang Assurance), Ngân hàng TNHH Sài Gòn Thương Tín Lào (Sacombank Lào), Công ty PV OIL Lào đã ký kết năm Bản ghi nhớ hợp tác song phương với các công ty của Lào. Đại diện các công ty của hai Hội cũng tổ chức buổi gặp gỡ, tìm hiểu và kết nối hợp tác trong chiều 14-5.

Hiện YEAL là một tổ chức trực thuộc T.Ư Đoàn Thanh niên NDCM Lào với hơn 800 công ty thành viên và hoạt động đầu tư, kinh doanh tại 18 tỉnh, thành phố của Lào. YEAL hiện đã có sự hợp tác, kết nối với nhiều hội doanh nghiệp trẻ của các nước ASEAN và một số tỉnh của Trung Quốc. Trong khi đó Viet-Lao BACI có 107 hội viên và đầu tư, kinh doanh trong 11 lĩnh vực như bảo hiểm, viễn thông, xăng dầu, giáo dục, xây dựng… tại Lào.

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Lào đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 14% so năm 2017. Hiện có hơn 400 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào với tổng vốn đăng ký hơn bốn tỷ USD. Các lĩnh vực đầu tư trực tiếp đang được các doanh nghiệp Việt Nam tiến hành tại Lào là năng lượng, khai khoáng, nông nghiệp và dịch vụ.

Theo Nhandan