Thứ sáu,  30/08/2024
Chi Lăng

Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa bão

LSO- Để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay, các cấp, ngành và người dân huyện Chi Lăng đã có nhiều giải pháp đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn.


Cán bộ Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Chi Lăng
trao đổi phương án đảm bảo an toàn hồ chứa Vài Cà, xã Gia Lộc

Huyện Chi Lăng có 48 công trình thủy lợi (9 hồ chứa, 5 trạm bơm, 34 đập dâng) thuộc quản lý của ngành chức năng cấp huyện cùng hơn 100 công trình thủy lợi nhỏ do UBND cấp xã quản lý. Trong tháng 4 năm nay, đoàn công tác của Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiến hành đợt kiểm tra các công trình thủy lợi tại một số huyện, thành phố, trong đó có một số hồ chứa, trạm bơm nước tại huyện Chi Lăng. Qua kiểm tra thì Chi Lăng không có hồ chứa, công trình thủy lợi nào bị hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn. Ông Đặng Văn Hiếu, Phó Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Ngay từ những tháng đầu năm, Phòng NN&PTNT đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND cấp xã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi; tích cực huy động sức dân vào việc tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng.

Qua đây, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các đơn vị và UBND cấp xã ở Chi Lăng đã nhanh chóng triển khai thực hiện công tác gia cố, sửa chữa công trình thủy lợi do mình quản lý. Cụ thể: trong quý I/2019, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã xây dựng phương án chi tiết phòng chống bão, lũ cho các công trình, nhất là với 9 hồ chứa lớn trong toàn huyện. Đơn vị đã đặt ra 2 tình huống sự cố có thể xảy ra như nước tràn đỉnh đập và vỡ đập. Với tình huống xảy ra vỡ đập, xí nghiệp lên phương án sẽ tiến hành chống sạt lở, thủng vỡ đập đất bằng cách đắp bao tải đất, lấp lỗ thủng mái đập bằng bao tải đất, đóng cọc giữ bao tải đất và phối hợp triển khai các công tác hậu cần tại chỗ. Trong trường hợp nước tràn đỉnh đập, đơn vị sẽ chỉ đạo xả lũ đến mực nước cho phép, đào đất dùng bao tải đất làm con chạch, dùng bạt phủ kín đỉnh đập và mái hạ lưu để chống xói lở.

Ông Vy Minh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Bên cạnh việc chủ động xây dựng phương án, xí nghiệp thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và khai thác hồ chứa cho cán bộ, nhân viên; thường xuyên kiểm tra phát hiện sớm những nguy cơ mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó là sử dụng có hiệu quả nguồn vốn được cấp (7 tỷ đồng) trong năm nay cho công tác gia cố, sửa chữa hồ đập. Đến hiện tại, 48/48 công trình do đơn vị quản lý đều an toàn, đảm bảo cung cấp nước tưới kịp thời vụ cho 1.500 ha đất nông nghiệp/năm ở huyện.

Cuối tháng 5/2019, chúng tôi có mặt tại hồ Vài Cà, xã Gia Lộc. Đây là hồ chứa lớn nhất ở Chi Lăng có lưu lượng nước gần 1.000.000 m3. Tại thời điểm quan sát, mực nước tại hồ đã được hạ thấp ở mức an toàn. Cán bộ làm công tác quản lý hồ cũng luân phiên trực, giám sát tình hình hồ chứa để kịp thời báo cáo xí nghiệp nếu có tình huống xảy ra, cùng với đó là kịp thời phát hiện, sửa chữa những địa điểm mặt đập bị hư hỏng do nước xói lở.

Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện Chi Lăng sử dụng trên 40 tấn xi măng và huy động được 1.000 công lao động từ nhân dân tu sửa các công trình thủy lợi nhỏ do xã quản lý. Qua đây, nhân dân tại 21/21 xã, thị trấn đã phát quang được 40.000 m2 diện tích bờ mương; nạo vét được trên 700 m3 đất đá, kiên cố được gần 1 km mương nội đồng tại xã Bằng Hữu và Hòa Bình. Anh Hoàng Văn Thay, thôn Pá Tào, xã Bằng Hữu cho biết: “Đã thành thông lệ, ngay từ đầu năm dương lịch, chúng tôi đã ra quân phát dọn, khơi thông mương máng và các đập dâng trên địa bàn. Ngoài đóng góp sức người, năm nay, mỗi hộ trong thôn còn góp tiền mua cát, sỏi để xây lát lại các khu vực mương bị hư hỏng. Hiện tại, hơn 2 km mương trong thôn đã được kiên cố, đảm bảo cho việc dẫn nước”.

 Mùa mưa bão năm 2019 đang đến gần. Với sự chủ động, tích cực của các cấp, ngành và người dân trong huyện, tin chắc hệ thống hồ chứa, công trình thủy lợi tại huyện Chi Lăng sẽ được an toàn, đảm bảo tốt việc tưới cho trên 2.200 ha đất nông nghiệp trong toàn huyện.

 HÀ MY- TRỊNH HẰNG