Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: “Nóng” dịch vụ sửa chữa điện lạnh

(LSO) – Thời gian vừa qua, các đợt nắng nóng liên tiếp xuất hiện khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện lạnh của người dân tăng cao. Do đó, dịch vụ sửa chữa, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng những thiết bị này trở nên “nóng” hơn.

Chị Hoàng Thị Hường, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Những ngày hè oi bức, gia đình tôi thường sử dụng điều hòa, nhưng hiện máy điều hòa đang hỏng, bật mãi không mát khiến cả nhà ai cũng khó chịu. Tôi đã liên hệ với vài cơ sở sửa chữa nhưng đều phải chờ đợi vì đã kín lịch. Bình thường, tôi sửa đồ điện lạnh chỉ gọi trong ngày là được, mùa hè đông khách nên phải đợi 3 – 4 ngày.

Không chỉ gia đình chị Hường, tủ lạnh của gia đình anh Triệu Thế Vinh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn bị hỏng nhưng cũng phải đặt lịch trước mấy ngày. Anh Vinh cho biết: Tủ lạnh là thứ không thể thiếu trong ngày hè, vừa để bảo quản đồ ăn vừa để đồ uống giải nhiệt. Vừa rồi tủ của gia đình tôi hỏng, gọi thợ đến sửa nhưng cũng phải đợi mấy ngày.

Thợ sửa chữa điều hòa cho khách hàng tại phường Đông Kinh

Tìm hiểu tại một số cửa hàng chuyên sửa chữa điện lạnh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, chúng tôi được biết: dịch vụ này “hút” khách là từ tháng 5 đến hết tháng 8 hằng năm, nhất là vào những ngày nhiệt độ tăng cao. Vào mùa này, lượng khách hàng tăng gấp 2 – 3 lần so với những ngày bình thường.

Bà Nguyễn Tuyết Hà, Quản lý Công ty TNHH MTV Nhiệt Lạnh Hà Anh, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn cho biết: Công ty chúng tôi chuyên về bảo hành thiết bị điện lạnh, tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng nên có thêm dịch vụ lắp đặt và sửa chữa điện lạnh. Những ngày bình thường, công ty chỉ sửa chữa được cho khoảng 10 khách hàng nhưng vào mùa hè, đặc biệt là những hôm nắng nóng cao điểm, mỗi ngày có khoảng 20 – 30 khách hàng gọi điện đến để lắp đặt, sửa chữa các thiết bị điện lạnh. Mặc dù có 10 nhân viên nhưng chúng tôi chỉ đáp ứng được khoảng 30% lượng khách. Còn lại phải đặt lịch từ 3 đến 4 ngày sau.

Cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện lạnh cũng tăng cao, kéo theo đó là dịch vụ sửa chữa, lắp đặt các thiết bị này cũng hút khách hơn bao giờ hết. Vào mùa nắng nóng, không chỉ các công ty, cơ sở chuyên về dịch vụ sửa chữa điện lạnh mà các thợ tự do cũng kín lịch đặt của khách hàng.

Anh Đinh Văn Thế, thợ sửa chữa điện lạnh ở đường Bà Triệu cho biết: Mới vào đầu hè nhưng lượng khách tăng đột biến nên tôi phải chạy hết công suất để phục vụ khách hàng. Mỗi ngày có khoảng 20 – 30 khách gọi đến lắp đặt, sửa chữa, nhiều khi khách gọi nhiều quá, tôi phải từ chối vì làm không xuể. Công việc bận rộn nên tôi bắt đầu đi làm từ 6 giờ sáng, có khi về nhà đã là 11 giờ đêm, thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào ngày hè, việc lắp đặt, sửa chữa thiết bị điện lạnh đang được coi là một trong những nghề thu nhập cao. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi một số trường hợp lợi dụng thời điểm “cháy thợ” để chặt chém, thay thế phụ tùng kém chất lượng cho khách hàng. Bởi vậy, khách hàng nên lựa chọn các trung tâm chính hãng hoặc cửa hàng, cơ sở có uy tín để sửa chữa khi gặp sự cố sử dụng thiết bị điện lạnh trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.

KIM HUYÊN