Thứ bảy,  21/09/2024

Văn Quan: Niềm vui mùa hồi

(LSO) – Thời điểm này, người dân trồng hồi huyện Văn Quan đang bước vào thu hoạch hoa hồi chính vụ. Theo thông tin của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, năm nay,  hồi không những được mùa mà còn đạt mức giá cao nhất từ trước đến nay, hiện tại dao động từ 27 – 30 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi so với năm 2018.

Văn Quan là huyện có diện tích trồng hồi lớn nhất toàn tỉnh, đến nay, tổng diện tích hồi đạt 14 nghìn héc ta, trong đó có 10 nghìn héc ta đang cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch hoa hồi chính vụ từ tháng 7 đến tháng 10. Năm nay hồi chính vụ được mùa và được giá cao nên bà con nhân dân trên địa bàn huyện rất vui mừng, phấn khởi.

Ông Hoàng Văn Hào, thôn Ích Hữu, xã Đại An cho biết: Năm nay, hồi sai quả hơn năm ngoái mà lại được giá cao hơn nên chúng tôi phấn khởi lắm. Gia đình tôi mới trèo hái một tuần đã thu được khoảng 7 tạ (hơn cả một vụ năm ngoái), với giá bán 27 nghìn đồng, hiện gia đình tôi đã thu về gần 20 triệu đồng. Với gần 500 gốc hồi, ước đến cuối vụ sẽ cho thu về hơn một tấn hoa hồi, đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Người dân huyện Văn Quan thu hoạch hồi

Không chỉ riêng hộ gia đình ông Hào mà còn nhiều hộ gia đình trồng hồi trên địa bàn huyện Văn Quan cũng rất vui mừng vì hồi năm nay được mùa, được giá. Bà Chu Thị Bích, thôn Nà Bản, xã Đồng Giáp chia sẻ: Năm 2017, hồi sai quả nhưng giá lại thấp, chỉ được 9 – 12 nghìn đồng/kg. Năm 2018, hồi mất mùa nhưng giá cũng chỉ được từ 12 đến 15 nghìn đồng/kg. Năm 2019 này, hồi không những sai hơn mà giá  bán cũng  cao, trung bình  27 nghìn đồng/kg, cao điểm lên đến 30 nghìn đồng/kg (cao gấp đôi so với năm ngoái). Gia đình tôi có hơn 200 cây hồi, hiện tại đã bán được 3 tạ, trung bình mỗi ngày thu hoạch được 60 kg, đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Được biết giá hồi tươi năm nay cao như vậy là do thị trường Trung Quốc thu mua nhiều, đồng thời do năm 2018, hồi không được mùa nên sản lượng hồi khô trên thị trường khan hiếm.

Bà Hoàng Thị Mến, thương lái thu mua hoa hồi ở phố Điềm He, xã Văn An cho biết: Vụ hồi năm 2018, do mất mùa nên hầu như không có hồi để thu mua. Năm nay, hồi sai quả nhiều hơn, trung bình mỗi phiên chợ, tôi thu mua được 4 – 5 tấn (nhiều lên đến 10 tấn). Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm nghề thu mua hồi, tôi thấy năm nay giá hồi đạt mức kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay,  hiện tại hồi tươi dao động từ 27 đến 30 nghìn đồng/kg, hồi khô là 120 nghìn đồng/kg.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, hồi chính vụ năm nay ước năng suất đạt 1,7 tấn/ha, sản lượng đạt 17 nghìn tấn, cao hơn 3 nghìn tấn so với năm 2018. Nhờ đó, nhiều gia đình đã có thu nhập cao từ hồi. Mặc dù hồi năm nay được giá cao nhưng thị trường chủ yếu vẫn là bán cho tư thương và xuất bán sang Trung Quốc, các thị trường khác như: các nước Đông Nam Á, châu Âu có tiêu thụ nhưng số lượng còn hạn chế, vì vậy giá cả không ổn định.

Bên cạnh đó, các hộ có rừng hồi chưa thực sự chú trọng phát triển cây hồi. Sau mỗi vụ thu hoạch, người dân chưa có sự đầu tư trở lại cho cây hồi, khâu thu hái, bảo quản và chế biến cũng chưa được chú trọng.

Ông Nông Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Để cây hồi Văn Quan phát triển bền vững, thời gian tới, bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân chú trọng chăm sóc, phát triển cây hồi, phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại về cây hồi và sản phẩm hồi thông qua các hội chợ, hội thảo, truyền thông, hướng đến tổ chức lễ hội về cây hồi, sản phẩm hồi; xây dựng thương hiệu, nhãn mác, xây dựng mô hình hồi đạt tiêu chuẩn hữu cơ, những tiêu chuẩn quốc tế họ cần, để thị trường hồi sẽ được rộng mở và ổn định hơn giúp người trồng hồi yên tâm sản xuất.

NGỌC MAI - KIM HUYÊN