Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý thuế: Nâng hiệu quả từ tuyên truyền, hỗ trợ

(LSO) – Thời gian qua, ngành thuế đã tập trung triển khai đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Đầu năm 2019, hợp tác xã (HTX) Hoàng Anh, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan đi vào hoạt động trong lĩnh vực may gia công. Mới đi vào hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn, trong đó có các nội dung liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Ông Đặng Quang Hải, Giám đốc HTX cho biết: Trước những khó khăn bước đầu của HTX, cơ quan thuế đã tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho HTX các nội dung liên quan đến việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, các chính sách ưu đãi… Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn mời đại diện HTX tham gia tập huấn, phổ biến chính sách thuế mới, đối thoại giữa cơ quan thuế với đơn vị. Chính vì vậy, những vướng mắc ban đầu của HTX liên quan đến nghĩa vụ nộp ngân sách được hướng dẫn chi tiết, qua đó giúp HTX nắm vững quy định, chính sách để thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực I trao đổi nghiệp vụ để giải đáp kiến nghị của người nộp thuế

Bên cạnh trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến chính sách thuế cho người nộp thuế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế còn được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhanh, linh hoạt, tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế. Ông Nguyễn Quốc Khánh, kế toán Công ty TNHH Hoa cây cảnh Việt Trung cho biết: Với các hình thức hỗ trợ đa dạng của cơ quan thuế, cộng với sự phát triển của truyền thông đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Ví dụ như doanh nghiệp gặp vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, ngay lập tức có thể điện thoại đến cơ quan thuế để được giải đáp. Bên cạnh đó, những vướng mắc khác của doanh nghiệp cũng được cơ quan thuế trả lời chi tiết bằng văn bản, qua đó, doanh nghiệp có cơ sở để thực hiện đúng nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

Cùng với 2 trường hợp kể trên, thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được triển khai đồng bộ, sâu rộng với nhiều hình thức khác nhau. Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, qua 6 tháng đầu năm 2019, toàn ngành thuế đã tổ chức được 23 hội nghị  với 1.999 lượt người nộp thuế tham dự; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh được 186 tin, bài; tuyên truyền trên bản tin thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bản tin Tuổi trẻ Xứ Lạng; cổng thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh; phát 505 tờ rơi liên quan đến chính sách thuế…

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành thuế đã tổ chức được 25 hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp với 1.834 lượt người nộp thuế tham dự; cơ quan thuế các cấp đã hỗ trợ người nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế 564 lượt; hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại được 333 lượt và trả lời bằng văn bản được 29 lượt. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp”, các doanh nghiệp thành lập mới đều được Cục Thuế, các chi cục thuế theo phân cấp quản lý mời tham dự hội nghị phổ biến, đối thoại về chính sách thuế; cơ quan thuế cấp phát tờ rơi tuyên truyền cho các doanh nghiệp thành lập mới.

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách người nộp thuế. Từ đó góp phần vào kết quả thu ngân sách trên địa bàn. Qua 6 tháng đầu năm 2019, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 1.572 tỷ đồng, đạt 74,1% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 59,3% dự toán tỉnh giao và tăng 29% so với cùng kỳ năm 2018.

TÂN AN