Thứ sáu,  20/09/2024

Công trình cấp nước sinh hoạt: Hiệu quả ở Xuất Lễ

(LSO) – Thành lập tổ quản lý công trình, lắp đặt đồng hồ đo nước, sử dụng nguồn nước tiết kiệm hơn, người dân không lo thiếu nước như trước đây,… Đó là hiệu quả của công trình cấp nước sinh hoạt (được Nhà nước đầu tư) tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc.

Hơn một tháng nay, gia đình ông Vy Văn Slảnh, thôn Tẩư Lìn không còn tình trạng bị mất nước. Trước đây, gia đình ông tự mua ống dẫn nước từ khe núi, vào mùa khô nước khe rất ít nên không đủ dùng. Không chỉ vậy, gia đình ông Slảnh nhiều lần phải ăn cơm lúc nửa đêm, vì đường ống dẫn về bị trâu bò giẫm vào (hoặc trời mưa to) làm hỏng, khiến nước không chảy về được lúc chập tối- thời điểm bắt đầu nấu cơm, nên phải sang nhà hàng xóm cách đó vài trăm mét để xin nước về dùng.

Người dân thôn Bản Ranh kiểm tra đồng hồ đo nước

Lấy chiếc thau, vặn vòi nước để rửa mặt, ông Slảnh phấn khởi chia sẻ:  Hiện nay, việc sử dụng nước đã được lắp đồng hồ đo, sử dụng nhiều nước sẽ hết nhiều tiền. Vì vậy, tôi dùng nước tiết kiệm, khi không sử dụng thì khóa lại; không như trước đây, tự mua vòi dẫn về, nước đầy bể tràn ra cũng kệ. Gia đình tôi có 3 người, sau hơn một tháng sử dụng hết gần 8 m3 nước. Với giá thống nhất trong thôn là 3.000 đồng/m3, thì hết gần 24.000 đồng. “Số tiền dùng nước một tháng hết ít, lại được sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh, không bị mất nước, tôi rất yên tâm sinh hoạt, sản xuất”- ông Slảnh nhấn mạnh.

Không chỉ gia đình ông Slảnh, nhiều hộ khác được sử dụng nguồn nước từ công trình đều vui mừng. Bà Hoàng Thị Tuyết, thôn Bản Ranh cho biết: Khi được nhà nước đầu tư công trình nước sinh hoạt, phải nộp tiền sử dụng nước thông qua đồng hồ đo, tôi có thắc mắc là bởi từ trước đến nay dùng nước dẫn từ khe, không phải mất tiền, nay lại phải nộp tiền. Sau khi được xã, thôn tuyên truyền, tôi đồng ý sử dụng và trả tiền nước. Đến nay, sau hơn một tháng sử dụng, gia đình tôi dùng hết 10 m3, tính ra số tiền phải trả là 30.000 đồng. Tôi thấy rất tiện, số tiền dùng nước không nhiều nhưng nguồn nước ổn định, không bị mất nước bởi những sự cố hư hỏng đường ống như trước.

Qua tìm hiểu, khi mới có chủ trương của nhà nước đầu tư công trình nước sinh hoạt cho 4 thôn (Bản Ranh, Co Khuông, Nà Xia, Tẩư Lìn), một số hộ không đồng thuận tham gia. Bởi nguồn nước tự dẫn về dùng không mất tiền. Nhưng sau khi được lãnh đạo, tổ chức, đoàn thể của xã, thôn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình, người dân đồng ý đóng góp ngày công, lắp đặt đồng hồ đo nước và cam kết trả tiền nước hằng tháng theo đồng hồ đo.

Ông Hà Văn Cán, Trưởng thôn Bản Ranh – tổ trưởng tổ quản lý công trình cho biết: Từ khi thi công công trình (tháng 10/2018) đến khi hoàn thành (tháng 5/2019), nhân dân đồng tình ủng hộ.  Bà con đã hiến gần 3.700 m2 đất để lắp đặt và xây dựng công trình.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Xuất Lễ được xây dựng với quy mô gồm: hệ thống cấp nước tự chảy công suất thiết kế 130 m3/ngày đêm; nguồn nước lấy từ thượng lưu suối Co Khuông thuộc địa phận thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn đáp ứng 150 m3/ngày đêm. Các hạng mục gồm: đập dâng, bể lọc đầu nguồn, bể chứa nước 50 m3, đường ống dẫn nước 10.450 m, trạm lọc nước công suất 8-10 m3/h, trạm khử trùng bằng đèn phát tia cực tím 80W – 220V, đồng hồ đo nước 214 chiếc.

Để công trình hoạt động hiệu quả, hiện nay xã thành lập tổ quản lý công trình gồm 5 người, thực hiện quản lý, kiểm tra toàn bộ các bể, đường ống, sửa chữa khắc phục khi hư hỏng; ghi chỉ số đồng hồ đo để thu tiền các hộ; dự kiến thống nhất mức thu là 3.000 đồng/m3 nước. Tiền nước thu sẽ dùng chi trả cho tổ quản lý và sửa chữa công trình khi bị hư hỏng.

Theo ông Cán, hiện nay chưa thực hiện việc thu tiền nước do công trình chưa được chủ đầu tư bàn giao, nhưng qua kiểm tra đồng hồ đo của một số hộ sau hơn một tháng sử dụng, hộ sử dụng nhiều nhất 15 m3, hộ ít nhất 7 m3. Với khối lượng dùng như vậy, người dân hoàn toàn có khả năng chi trả.

Ông Lương Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Xuất Lễ cho biết: Để công trình hoạt động hiệu quả, sau khi chủ đầu tư bàn giao, xã sẽ tiếp tục xây dựng quy định cụ thể hơn nữa. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp phá hoại công trình.

ĐỖ HOẠT