Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Hiệu quả chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

(LSO) – Những năm qua, chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) do Ngân hàng Chính sách xã hội  (NHCSXH) triển khai đã giúp các hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Hữu Lũng có điều kiện xây dựng mới, nâng cấp các công trình nước sạch, nhà vệ sinh và chuồng trại chăn nuôi. Qua đó, từng bước cải thiện nước sạch, môi trường, đảm bảo sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân.

Hơn ba tháng nay, gia đình chị Nguyễn Hoài Thu, thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân đã có nước sạch để sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày thay vì phải dùng nước giếng như trước đây.

Chị Thu chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi phải dùng nước giếng không đảm bảo vệ sinh. Tháng 4/2019, được tổ tiết kiệm và vay vốn thôn tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện vay vốn 20 triệu đồng từ chương trình nước sạch VSMT, gia đình tôi đã xây được một bể chứa nước, lắp đường ống dẫn nước, đồng thời với số tiền tiết kiệm đã xây dựng công trình vệ sinh khép kín. Từ đó, gia đình tôi không phải lo vấn đề nước sạch, mọi vấn đề sinh hoạt cũng thuận tiện hơn trước.”

Từ nguồn vốn chương trình nước sạch VSMT của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Hoài Thu, thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân đã xây dựng được công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Đánh giá về hiệu quả sử dụng nguồn vốn nước sạch và VSMT trên địa bàn, ông Linh Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: Nguồn vốn chương trình nước sạch VSMT đem lại hiệu quả rất lớn. Từ nguồn vốn, đến nay toàn xã đã xây dựng, nâng cấp được trên 1.000 công trình bể chứa nước, nhà tắm, nhà vệ sinh hợp vệ sinh… Các công trình đã góp phần đảm bảo nguồn nước sạch cho sinh hoạt và phục vụ phát triển chăn nuôi. Đặc biệt, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Cùng với Đồng Tân, hiện nay, toàn huyện Hữu Lũng có 4.468 hộ dân đang sử dụng vốn. Từ khi triển khai chương trình đến nay, các hộ đã vay vốn đầu tư tu sửa, xây dựng mới được hơn 6.400 công trình nước sạch vệ sinh đạt chuẩn. Từ đó, giúp các hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Hữu Lũng được cải thiện điều kiện sống, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiện nay, NHCSX huyện Hữu Lũng là đơn có dư nợ cho vay chương trình nước sạch VSMT lớn nhất trong toàn tỉnh. Trong khoảng ba năm trở lại đây, chương trình vốn không ngừng tăng trưởng dư nợ. Hiện nay, tổng dư nợ chương trình đạt 51,2 tỷ đồng, tăng 2,5 tỷ đồng so với đầu năm 2019. Trong đó, chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, phòng giao dịch huyện đã giải ngân cho 372 hộ vay với số tiền 7,4 tỷ đồng, là một trong các chương trình có tăng trưởng dư nợ nhiều nhất.

Từ tháng 9/2018, chương trình cho vay nước sạch và VSMT đã được tăng mức vay từ 6 lên 10 triệu đồng/công trình, các hộ có thể vay tối đa 20 triệu/hai công trình với lãi suất ưu đãi 9%/năm.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Xác định nguồn vốn chương trình có vai trò quan trọng góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, cải thiện môi trường, đời sống sinh hoạt của bà con, phòng giao dịch đặc biệt chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình vốn, mức cho vay mới, nâng cao nhận thức của mọi người về vệ sinh môi trường. Đồng thời, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, các tổ chức hội, tổ tiết kiệm vay vốn để quản lý nguồn vốn, đảm bảo cho vay kịp thời, đúng đối tượng, có hiệu quả.

Bên cạnh giải ngân nguồn vốn mới được giao, phòng giao dịch còn thực hiện tốt công tác đôn đốc thu nợ đến hạn của chương trình để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các hộ. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị thu nợ trong hạn được 5,5 tỷ đồng và thực hiện giải ngân ngay cho các hộ.

Hiện nay, qua kiểm tra 100% các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích. Để đảm bảo nguồn vốn tiếp tục phát huy hiệu quả trong cải thiện điều kiện sống của người dân nông thôn, phòng giao dịch tích cực tuyên truyền cho vay mới, đồng thời tăng cường quản lý vốn, góp phần đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

KIM HUYÊN