Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng

(LSO) – Chiều nay (29/8), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến 23/8/2019, 7 huyện và thành phố Lạng Sơn đang có vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án. Những khó khăn chủ yếu là do vướng trong bố trí tái định cư, chính sách chi trả bồi thường, đặc biệt là còn nhiều hộ gia đình trong vùng dự án cố tình chưa hợp tác trong bàn giao mặt bằng…

Tại cuộc họp, đại diện các huyện, thành phố đã thảo luận, nêu những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của từng dự án cụ thể. Đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Qua nghe báo cáo về những tồn tại, khó khăn của từng huyện, thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo trong giải phóng mặt bằng đối với từng địa bàn, từng dự án cụ thể.

Theo đó, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đối với một số hạng mục thuộc dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn chủ động phối hợp với chính quyền 2 huyện Hữu Lũng và Chi Lăng để triển khai tính toán giá bồi thường và giải quyết xong trong tháng 9/2019. Đồng thời, công ty thực hiện hoàn trả đường dân sinh bị ảnh hưởng do quá trình thi công dự án, chậm nhất đến 15/10 phải thực hiện xong.

Còn đối với những vướng mắc về giải phóng mặt bằng dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm, huyện Cao Lộc khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư, xây dựng phương án bảo vệ thi công và phải xử lý dứt điểm trong tháng 9/2019.

Đối với những dự án gặp vướng mắc về cơ chế bồi thường, các huyện, thành phố cần phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương tính toán, xem xét từng trường hợp cụ thể. Việc xử lý bồi thường cần kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Giải phóng mặt bằng chậm không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các dự án mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Cùng đó, những vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ nếu không giải quyết dứt điểm, đúng quy định, sẽ dẫn đến khiếu kiện. Do vậy, các huyện, thành phố và các chủ đầu tư cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo “nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó tạo mặt bằng sạch để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào địa bàn tỉnh.

TRÍ DŨNG