Thứ sáu,  20/09/2024

Thu thuế xuất nhập khẩu: Tăng thu từ những giải pháp đồng bộ

(LSO) – Theo báo cáo của Cục Hải quan Lạng Sơn, tính đến ngày 12/8/2019, tổng số thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 2.241,8 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 80,1% chỉ tiêu giao.

   Thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong tổng số thu của toàn Cục Hải quan Lạng Sơn, riêng số thu của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt hơn 1.900 tỷ đồng.

Ông Trần Bằng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, chỉ tiêu thu thuế XNK của chi cục trong năm 2019 là 2.233 tỷ đồng. Tính đến ngày 12/8, số thu của đơn vị đạt trên 80% chỉ tiêu. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2019, chi cục đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, chỉ đạo các đội công tác đăng ký kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo từng tháng. Trong đó, tập trung vào vận động, thu hút doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua địa bàn. Đặc biệt, kêu gọi những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh vận tải lớn thực hiện nhập khẩu phương tiện vận tải qua cửa khẩu. Chính điều này đã góp phần tăng số thu thuế của đơn vị (riêng số thu mặt hàng ô tô tải tự đổ, xe ô tô trộn bê tông qua cửa khẩu đạt hơn 1.572 tỷ đồng).

Không chỉ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, chi cục hải quan tại các cửa khẩu khác cũng chủ động cải cách thủ tục hành chính, thu hút doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua địa bàn.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra mặt hàng phương tiện vận tải nhập khẩu

Được biết, thời gian qua, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo các chi cục trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần của Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Từ đầu năm 2019 đến nay, các chi cục tại cửa khẩu đã giải quyết thủ tục hải quan điện tử VNACCS/VCIS cho 2.457 doanh nghiệp, với tổng số gần 69 nghìn tờ khai. Việc tiếp nhận và giải quyết các tờ khai hàng hóa đều thực hiện theo đúng thời gian, không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập hàng hóa của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chi cục hải quan thường xuyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn. Nhờ đó, số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa của các chi cục từ đầu năm đến nay tăng cao. Các mặt hàng có thuế suất cao như: hàng tiêu dùng, linh kiện, phụ tùng ô tô, ô tô tải các loại, máy móc, thuốc bắc, nội thất, hoá chất… nhập khẩu có chuyển biến tích cực (kim ngạch nhập khẩu đạt 1.149 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018). Cùng đó, các chi cục hải quan cũng chủ động nâng cấp hệ thống máy móc nhằm đáp ứng kịp thời các điều kiện cho hoạt động XNK hàng hóa được diễn ra thuận lợi.

   Giải pháp trong những tháng cuối năm

Tại hội nghị sơ kết của Cục Hải quan Lạng Sơn vào ngày 31/7, Cục Hải quan Lạng Sơn đã đưa ra dự báo số thu 2 quý cuối năm 2019 sẽ giảm hơn so với 2 quý đầu năm 2019.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhóm hàng phương tiện vận tải nhập khẩu đã tăng cao trong 6 tháng đầu năm, do vậy, những tháng cuối năm dự báo sẽ giảm khoảng 50%, tương ứng với số thuế giảm khoảng 180 tỷ đồng. Nhóm linh kiện ô tô cũng được dự báo sẽ giảm khoảng 30 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm; nhóm mặt hàng máy làm mát dự báo giảm 50 tỷ đồng; nhóm mặt hàng sắt thép và các thành phẩm từ sắt thép sẽ giảm khoảng 60 tỷ đồng… Theo ước tính, tổng số thu trong 6 tháng cuối năm dự báo sẽ giảm so với 6 tháng đầu năm 2019 là khoảng 500 tỷ đồng.

Do vậy, để thu vượt chỉ tiêu giao, toàn Cục Hải quan Lạng sơn sẽ phải tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi cục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách. Đồng thời tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý hải quan, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục XNK, qua đó “giữ chân” các doanh nghiệp đã đến với Lạng Sơn, thu hút các doanh nghiệp mới, đặc biệt là các doanh nghiệp có lượng hàng hóa XNK lớn.

TRÍ DŨNG