Thứ sáu,  20/09/2024

Cho vay tín chấp tiêu dùng cá nhân: Kích cầu mua sắm

(LSO) – Hiện nay, một số tổ chức tín dụng đã phối hợp với các nhà phân phối hàng hóa thực hiện cho vay tín chấp, mua sắm trả góp với mức lãi suất thấp. Qua đó đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần giảm “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Để hiểu rõ hoạt động cho vay tín chấp tiêu dùng trả góp, phóng viên đã tìm hiểu thực tế tại cửa hàng Thế giới di động, số 29, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn. Tại đây, ngoài nhân viên của cửa hàng còn có nhân viên của tổ chức tín dụng sẵn sàng hỗ trợ thủ tục mua sản phẩm trả góp nếu như khách hàng có nhu cầu.

Chị Lê Khánh Huyền, nhân viên bán hàng Thế giới di động cho biết: Cửa hàng phối hợp với 3 tổ chức tài chính gồm: Home_Credit, FE_Credit và HD_Credit để hỗ trợ khách hàng vay tín chấp mua sản phẩm trả góp. Từ đầu năm 2019 đến nay, các tổ chức tài chính đều thực hiện chương trình mua hàng trả góp với lãi suất 0% từ 6 – 8 tháng nên lượng khách hàng mua trả góp khá đông, chiếm gần 60% tổng số khách hàng đến mua sắm.

Khách hàng đợi làm thủ tục mua trả góp tại cửa hàng Thế giới di động số 29, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn

Đơn cử như trong ngày lễ 2/9 vừa qua, riêng cửa hàng Thế giới di động tại 29 Trần Đăng Ninh đạt doanh số bán 490 triệu đồng. Trong đó, có hơn 50% doanh số là khách hàng đăng ký trả góp với mức lãi suất 0% trong thời hạn 6 tháng. Đặc biệt bên cạnh những khách hàng chưa đủ tài chính thì còn có những khách hàng đủ khả năng tài chính nhưng vẫn đăng ký mua trả góp vì nhận thấy lợi ích kinh tế rõ ràng.

Chị Lương Thu Hương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi có nhu cầu mua laptop và đã chuẩn bị đủ tiền để mua, nhưng khi đến cửa hàng và biết có chương trình mua trả góp 0% trong 6 tháng với giá sản phẩm không tăng so với thị trường, tôi đã đăng ký mua trả góp với gói trả trước 30% giá trị sản phẩm, còn lại trả dần trong 6 tháng kể từ tháng 10/2019.

Qua khảo sát của phóng viên, hầu hết các siêu thị, đại lý điện tử điện máy như: Mediamart, FPT, Vinpro, Điện máy xanh… đến các đại lý  ôtô, xe máy trên địa bàn tỉnh đều liên kết với các công ty tài chính để thực hiện chương trình hỗ trợ mua sắm trả góp với mức lãi suất hỗ trợ từ 0% đến 11%/tháng tùy theo thời hạn khách hàng đăng ký. Tại mỗi điểm bán đều có nhân viên của đơn vị tài chính túc trực để hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục vay vốn rất nhanh gọn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường, nhân viên tín dụng Công ty Tài chính TNHH MTV Home_Credit Việt Nam (Home_Credit) cho biết: Khách hàng đăng ký mua hàng trả góp chỉ cần thủ tục là chứng minh nhân dân và bằng lái xe. Đồng thời cung cấp một số thông tin cơ bản như việc làm, thu nhập bình quân hằng tháng và số điện thoại. Hợp đồng sẽ được soạn sẵn khách hàng chỉ việc ký, mọi thủ tục cho mỗi khách hàng chỉ mất khoảng 15 phút.

Các công ty tài chính thực hiện cho vay tín chấp tiêu dùng đều được thực hiện qua các ngân hàng tại Việt Nam như: Home_Credit thông qua hệ thống Vietinbank; HD_Credit qua Hdbank; FE_Credit qua Vpbank… do vậy, dịch vụ và mức lãi suất đều nằm trong sự quản lý và quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các gói vay tín chấp tiêu dùng với lãi suất hợp lý đã góp phần giúp người dân có mức thu nhập thấp, nhất là học sinh – sinh viên mua sắm được những sản phẩm cần thiết phục vụ đời sống và công việc, học hành. Qua đó kích cầu tiêu dùng trong dân cư, tính từ đầu năm 2019 đến tháng 9/2019, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 15.320 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Bà Trương Thu Hòa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: Các công ty tài chính đã giúp người dân có cơ hội tiếp cận vốn vay nhiều hơn, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn yêu cầu các công ty tài chính tiêu dùng không được nới lỏng chế độ quản trị rủi ro tín dụng, phải tuân thủ các quy định an toàn của hệ thống ngân hàng để đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn.

ANH DŨNG