Thứ sáu,  20/09/2024

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Dân khổ vì hầm chui dân sinh

(LSO) – Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn đi qua địa phận huyện Hữu Lũng và Chi Lăng đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành và dự kiến trong tháng 10/2019 sẽ tổ chức thông xe. Tuy nhiên, một số hầm chui dân sinh qua tuyến đường này thiết kế chưa hợp lý gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Do tuyến cao tốc cắt ngang qua địa bàn nên hiện nay việc đi lại của hầu hết người dân xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng phải qua các hầm chui dân sinh. Ông Phùng Văn Tân, thôn Chim, xã Minh Hòa cho biết: Các hầm chui thiết kế chưa hợp lý, thấp hơn so với nền đường, mỗi khi trời mưa, hầm ngập úng gây chia cắt giao thông. Điều này đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bà con nơi dây. Người dân Minh Hòa đã khổ bởi con đường vào trung tâm xã xuống cấp thì nay lại bị hầm chui dân sinh “hành”. Chính lãnh đạo Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã phải xắn quần, lội qua hầm khi đi vào làm việc với xã nên chắc hiểu nỗi khổ của người dân nơi đây.

Điểm hầm chui dân sinh trên địa bàn xã Minh Hòa thường xuyên bị ngập khi mưa lớn

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Hòa cho biết: Trên địa bàn xã có 11 hầm chui được thiết kế, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân. Nhưng ngay từ khi thi công người dân đã nhận thấy sự không hợp lý. Đặc biệt là các hầm chui qua địa bàn thôn Chim, thôn Chùa, thôn Hẩu và thôn Xa. Các hầm chui này đều được làm thấp hơn so với mặt đường, mặt ruộng gần 1 m. Chính sự bất hợp lý này khiến các hầm chui này đều bị ngập khi trời mưa.

Không chỉ Minh Hòa, 4 xã khác gồm: Hồ Sơn, Hòa Lạc, Cai Kinh, Tân Thành cũng chịu cảnh tương tự. Ví dụ như tại xã Cai Kinh, trên địa bàn có 7 hầm chui dân sinh qua tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thì có 2 hầm bị thấp (tại thôn Đoàn Kết và Đồng Trãnh), mưa xuống là ngập khiến người dân không đi lại được. Về sự việc này, người dân đã kiến nghị trực tiếp tại các buổi tiếp công dân, tiếp xúc cử tri và kiến nghị đến chính quyền xã, lên huyện.

Theo ông Bùi Công Thăng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng, dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đoạn qua địa bàn huyện Hữu Lũng) có 34 hầm chui dân sinh. Từ khi các hầm chui dân sinh được xây dựng, đưa vào hoạt động đến nay, người dân bức xúc vì có nhiều bất cập trong thiết kế. Cao độ đáy của một số hầm chui dân sinh được xây dựng thấp hơn cao độ mặt đường dân sinh từ 0,3 m đến gần 1 m, khiến các hầm chui bị ngập khi trời mưa.

Đoạn cao tốc qua địa phận huyện Chi Lăng có 31 hầm chui dân sinh và cũng có những hầm thiết kế chưa hợp lý. Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng cho biết: Có 7/31 hầm chui dân sinh thiết kết bất hợp lý như: thấp hơn nền đường, không có rãnh ngang chịu lực, hệ thống rãnh thoát không đảm bảo…. Điều này khiến các hầm chui dân sinh qua các xã: Chi Lăng, Mai Sao, Nhân Lý, Quang Lang và thị trấn Chi Lăng bị ngập nước, đất xô sạt xuống hầm. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn mới đang khắc phục 2 hầm, còn 5 hầm chưa có phương án khắc phục.

Về những hạn chế trong thiết kế, xây dựng các hầm chui dân sinh, tại cuộc họp chuyên đề về xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc của UBND các huyện, thành phố trong quá trình thực hiện các dự án (ngày 29/8/2019), ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: Công ty đã lên phương án khắc phục. Trong đó, hướng khắc phục sẽ là bổ sung rãnh cắt nước, rãnh thoát nước để giảm lượng nước chảy thẳng xuống hầm chui.

Tuy nhiên, qua trao đổi với lãnh đạo huyện Hữu Lũng và Chi Lăng, giải pháp như vậy sẽ khó khắc phục triệt để. Ông Vi Nông Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho rằng: Vấn đề đặt ra là khi thi công các hầm chui dân sinh, chủ đầu tư đã không tính đến giải pháp thoát nước cũng như phương án kết nối hệ thống thoát nước hầm chui dân sinh với hệ thống thoát nước chung của toàn tuyến. Do vậy, thời điểm này, việc khắc phục phải được thực hiện đồng bộ từ việc làm lại miệng cống, hầm chui, đường dân sinh.

Tại cuộc họp chuyên đề về xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc của UBND các huyện, thành phố trong quá trình thực hiện các dự án (ngày 29/8/2019), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Đến 15/10/2019, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phải khắc phục xong những điểm hầm chui dân sinh bị ngập để đảm bảo việc đi lại cho người dân.

 

TRÍ DŨNG – HOÀNG CƯỜNG