Thứ sáu,  20/09/2024

Thu ngân sách từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương: Bước chuyển rõ nét

(LSO) – Hai năm gần đây, thu ngân sách từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trung ương trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành dự toán thu nội địa chung của tỉnh.

Dự toán thu ngân sách từ khu vực DNNN trung ương luôn chiếm tỷ trọng khá lớn trong dự toán thu nội địa. Trong khi đó, số doanh nghiệp ở khu vực này ít biến động về số lượng, số nộp ngân sách phụ thuộc nhiều vào sự điều chỉnh của công ty “mẹ” ở trung ương. Chính vì vậy, thu ngân sách từ khu vực này gặp không ít khó khăn.

Cụ thể như năm 2015, thu từ khu vực DNNN trung ương trên địa bàn được 196 tỷ đồng, đạt 89% dự toán; năm 2016, thu từ khu vực này được gần 199 tỷ đồng, đạt 86,4% dự toán và năm 2017, thu từ khu vực này được hơn 199 tỷ đồng, đạt 71,2% dự toán giao.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Than Na Dương

Nhìn vào những con số cụ thể như vậy có thể thấy: giai đoạn 2015 – 2017, số thu từ khu vực này không có nhiều biến động, trong khi dự toán giao tiếp tục có sự điều chỉnh khiến cho 3 năm liên tục, thu từ khu vực DNNN trung ương không đạt dự toán.

Để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách từ khu vực DNNN trung ương, Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, chỉ đạo các sở, ngành thành viên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng đầu tư. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức gặp mặt các DNNN trung ương có số nộp ngân sách lớn vào năm 2017. Thông qua đó để nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đưa ra giải pháp tháo gỡ, góp phần tăng số nộp ngân sách từ các doanh nghiệp này.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, cơ quan thuế tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách. Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cơ quan thuế luôn chủ động tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Đồng thời, tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu ngân sách các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, hiện có 54 DNNN trung ương trên địa bàn tỉnh. Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh, các DNNN Trung ương đã bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, từ đó số nộp ngân sách ngày một tăng. Trường hợp của Chi nhánh Hạt mài Tân Mỹ (thuộc Công ty Đá mài Hải Dương) là một ví dụ.

Đi vào hoạt động từ năm 2011, Chi nhánh Hạt mài Tân Mỹ tập trung vào ngành nghề chính là khai thác, chế biến khoáng sản bauxit, luyện chế biến hạt mài. Ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Chi nhánh Hạt mài Tân Mỹ cho biết: Những ngày đầu chi nhánh đi vào hoạt động, số nộp ngân sách của chi nhánh rất hạn chế. Với sự tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh, chi nhánh đã nỗ lực đầu tư trang thiết bị, nâng cao hiệu quả hoạt động để tăng doanh thu, từ đó tăng số nộp ngân sách. Không những vậy, chi nhánh còn chủ động đề xuất với công ty phân bổ thêm thuế thu nhập doanh nghiệp về Lạng Sơn. Cụ thể sau điều chỉnh, từ năm 2016 đến nay, số thuế nộp tăng trung bình từ 700 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/năm. Qua 8 tháng đầu năm 2019, tổng số nộp ngân sách của chi nhánh gần 6 tỷ đồng.

Những giải pháp cụ thể được triển khai đồng bộ đã góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách từ khu vực DNNN trung ương trên địa bàn. Năm 2018, tổng thu từ khu vực này được trên 256,5 tỷ đồng, đạt 114% dự toán, tăng 28,8% so với năm 2017. Trong 8 tháng đầu năm 2019, thu từ khu vực này được trên 205 tỷ đồng, đạt 82,2% dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Mặc dù số lượng không tăng nhanh, nhiều như khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, song số thu ngân sách từ khu vực DNNN Trung ương khá ổn định. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh cùng với sự chủ động, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, hy vọng các DNNN trung ương trên địa bàn tiếp tục đóng góp được nhiều hơn vào ngân sách nhà nước. Qua đó, góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh.

TÂN AN