Thứ tư,  18/09/2024
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu đô thị Phú Lộc I, II, III:

Hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý I/2020

LSO-Chiều nay (25/9), đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn  kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Phú Lộc I, II, III, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác
kiểm tra tại hiện trường dự án Khu đô thị Phú Lộc I+II

Dự án khu đô thị Phú Lộc I+II do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Dương thực hiện đầu tư từ năm 2004 có tổng diện tích 264.814 m2.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay tổng diện tích đất đã kiểm đếm của các hộ gia đình, cá nhân là 248.106 m2; tổng số tiền đã chi trả là trên 64 tỷ đồng, tương ứng gần 198.000 m2 đất; số tiền còn phải chi trả theo các quyết định phê duyệt là gần 27,4 tỷ đồng với diện tích chưa giải phóng mặt bằng trên 48.600 m2.

Về tái định cư, công ty đã bàn giao UBND thành phố được 100 ô với diện tích 7.301 m2, còn lại 146 ô chưa có đầy đủ mặt bằng nên công ty chưa bàn giao. Các hạng mục san nền, đường giao thông, cấp, thoát nước, điện… đã được triển khai xây dựng.

Dự án khu đô thị Phú Lộc III do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc triển khai từ năm 2004 có tổng diện tích được giao là 8,956 ha. Sau khi được giao đất tại thực địa, công ty đã khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng. Hết năm 2009, đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong phạm vi đất được giao đạt 88,95%.

Về đầu tư xây dựng, đến năm 2012 đã hoàn thành cơ bản 90% khối lượng san nền; xong kè suối, kè chắn đất; hoàn thành cơ bản 7/11 trục đường giao thông nội bộ, đường điện… Tuy nhiên, các hạng mục trên vẫn chưa được hoàn chỉnh và đồng bộ do mặt bằng còn vướng mắc cục bộ. Từ năm 2012 đến nay, hầu như tạm dừng thi công, chỉ thỉnh thoảng làm một số công việc hoàn thiện thêm khi có mặt bằng.

Tại buổi kiểm tra, các nhà đầu tư, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã thảo luận, bàn hướng giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao độ giải phóng mặt bằng.

 Đối với các hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và đã thông báo cho các hộ nhận tiền nhưng các hộ không nhận, thành phố phải củng cố hồ sơ, thủ tục chặt chẽ sau đó thực hiện cưỡng chế. Đối với các hộ đã phê duyệt, đã nhận tiền nhưng bàn giao mặt bằng cũng phải tuyên truyền, vận động để các hộ tự giác bàn giao. Đối với các đối tượng chưa phê duyệt phương án bồi thường và các hộ chưa kiểm đếm, cần khẩn trương thực hiện kiểm đếm và phê duyệt phương án.

Bên cạnh đó, UBND thành phố tập trung giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính đất đai cho các hộ dân… Qua đó hết quý I/2020, thành phố phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng khu Phú Lộc I, II, III. Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Dương cần bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng đối với các hộ đã phê duyệt trước ngày 5/10/2019. Các trường hợp đòi hỏi về bố trí tái định cư, công ty phải trao đổi, bàn bạc với các hộ dân; tập trung xây dựng hạ tầng đáp ứng các điều kiện thiết yếu như điện, đường, nước… phục vụ đời sống nhân dân; khẩn trương thi công các khu tái định cư.

Cũng tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời, làm rõ một số đề xuất, kiến nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc.

TÂN AN