Thứ sáu,  20/09/2024

Hòa Thắng phát triển nghề ươm cây giống

(LSO) – Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng đã đẩy mạnh trồng và phát triển nghề ươm cây giống lâm nghiệp, qua đó không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động.

Hoà Thắng là xã có lợi thế về diện tích đất đồi màu mỡ nhưng trước đây, người dân xã chưa biết phát huy thế mạnh này để phát triển kinh tế nên đời sống gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Từ năm 2009, nhận thấy nhu cầu về cây giống lâm nghiệp của người dân trên địa bàn, một số hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa, hoa màu không hiệu quả sang nghề ươm cây giống lâm nghiệp. Đến những năm 2013 – 2014, thấy được hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ đã học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để chuyển đổi ngành nghề và phát triển nghề ươm cây giống lâm nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tập huấn kỹ thuật cho người dân xã Hòa Thắng

Gia đình Chị Hoàng Thị Thanh, thôn Xóm Mới trước đây  chỉ trồng các loại cây hoa màu và cấy lúa, thu nhập bấp bênh, năm 2016, chị mạnh dạn chuyển đổi sang nghề ươm cây keo giống. Sẵn có kinh nghiệm học được từ mẹ mình và áp dụng kỹ thuật mới, nên trung bình hằng năm, gia đình chị xuất bán ra thị trường từ 30 đến 40 vạn cây giống, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng. Tháng 7/2019 vừa qua, chị Thanh xuất bán 10 vạn cây keo giống thu 30 triệu đồng, dự tính từ nay đến cuối năm xuất thêm 30 vạn cây giống nữa.

Cũng mạnh dạn chuyển đổi sang nghề ươm cây giống từ những năm 2013-2014, với diện tích 3 sào, hằng năm, gia đình chị Vi Thị Nam ở thôn Xóm Mới có thu nhập ổn định. Chị Nam cho biết: Tôi đã học hỏi từ các hộ làm lâm nghiệp ở Lâm trường Hữu Lũng trước đây, đồng thời chịu khó mày mò, nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm, ước tính, mỗi năm gia đình tôi bán ra thị trường khoảng 30 vạn cây keo giống.

Ngoài tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, những lúc công việc bận rộn, gia đình chị Nam còn thuê khoảng 2-3 người để đóng bầu… tạo việc làm cho lao động phổ thông trên địa bàn với thu nhập khoảng 150.000 – 200.000 đồng/ngày.

Trên địa bàn xã Hòa Thắng hiện có 210 hộ tham gia sản xuất cây giống lâm nghiệp với diện tích khoảng 14 ha/4.100 ha đất lâm nghiệp trong toàn xã, trong đó tập trung nhiều ở thôn: Voi Xô, Đất Đỏ, Hố Vắt… Trung bình mỗi năm thu nhập từ nghề ươm cây giống mang lại cho các hộ từ 70-80 triệu đồng, có hộ thu nhập cao từ 100 đến 200 triệu đồng. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho hơn 400 lao động phổ thông trên địa bàn xã theo thời vụ với thu nhập bình quân từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày. Để khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân phát triển nghề ươm cây giống, hằng năm, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã đã tích cực phối hợp, tuyên truyền, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về nghề ươm cây giống cho các hộ dân; riêng năm 2018 đã mở được 2 lớp cho 100 học viên … Đặc biệt, trong tháng 9/2019 vừa qua, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện mở 1 lớp tập huấn quy trình kỹ thuật nhân giống keo lai bằng phương pháp giâm hom cho 50 học viên là hộ nông dân đang thực hiện gieo tạo cây giống lâm nghiệp trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: Nghề ươm cây giống lâm nghiệp đã và đang phát triển mạnh trên địa bàn xã, góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 36,47% năm 2015 xuống còn 23,7% năm 2018 và đến thời điểm này còn 19,27%. Xã rất trăn trở về đầu ra cho sản phẩm nên đã triển khai tập huấn, chuẩn bị cho việc thành lập HTX nhằm ổn định về giá cả để bà con yên tâm canh tác, hướng tới sản xuất bền vững, mang hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn.

Hoàng Hồng - Nguyễn Nhiên (Hữu Lũng)