Thứ hai,  08/07/2024

Giải phóng mặt bằng các dự án: Quyết liệt ở Cao Lộc

(LSO) – Huyện Cao Lộc là địa phương đang triển khai nhiều dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế  – xã hội. Tuy nhiên, có nhiều công trình chậm tiến độ do công tác GPMB bị ách tắc kéo dài. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Cao Lộc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm xử lý dứt điểm những tồn tại để sớm hoàn thành các dự án.

Năm 2019, trên địa bàn huyện Cao Lộc có 29 dự án (trong đó có 4 dự án trọng điểm của tỉnh đều là dự án chuyển tiếp). Tổng diện tích đất thu hồi thực hiện các dự án là trên 612 ha với trên 3.500 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng; số hộ gia đình, cá nhân dự kiến phải bố trí tái định cư trên 200 hộ.

Trong các dự án huyện đang thực hiện GPMB có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ kéo dài do phát sinh nhiều vướng mắc. Cụ thể như dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 700 giường; dự án khu trung chuyển hàng hóa; đường Hữu Nghị – Bảo Lâm…

Nhà thầu bảo dưỡng đường bê tông xi măng dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm, những vướng mắc kéo dài về giải phóng mặt bằng tại dự án này đã được huyện tháo gỡ xong trong tháng 9/2019

Để tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ các dự án giải phóng mặt bằng, ngay từ đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo công tác GPMB huyện đã ban hành kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo sát sao Trung tâm Phát triển quỹ đất, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Việc giải quyết các vướng mắc phải bảo đảm hoàn thành có chất lượng, đáp ứng tiến độ thời gian theo đúng văn bản UBND tỉnh đã chỉ đạo.

Từ thực tế theo dõi cho thấy, trong năm 2019, UBND huyện Cao Lộc đã phát huy được sức mạnh tập thể và vai trò cá nhân của người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện công tác GPMB. Theo đó, trong tập thể lãnh đạo UBND huyện có sự phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách từng dự án, cụ thể Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm chính đối với các dự án giải phóng mặt bằng trên địa bàn và trực tiếp chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ 4 dự án trọng điểm của tỉnh.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Mỗi dự án giải phóng mặt bằng có những vướng mắc, khó khăn riêng, do đó, người được giao phụ trách phải bám sát và hiểu rõ bản chất nội dung vướng mắc của từng dự án là gì để từ đó có giải pháp giải quyết hợp lý. Đối với những nội dung vướng mắc vượt ngoài thẩm quyền giải quyết của huyện, ngay lập tức phải tham vấn các sở, ngành của tỉnh về cách thức, hướng giải quyết, từ đó, xây dựng văn bản báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, huyện duy trì giao ban hàng tháng với các xã đang có dự án để nắm bắt thông tin toàn diện, từ đó có biện pháp điều hành. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện tăng cường tổ chức đối thoại với các hộ bị ảnh hưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân để có biện pháp xử lý thấu tình, đạt lý.

Từ những giải pháp thực hiện nêu trên, từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Cao Lộc đã thực hiện xong công tác GPMB được 7 dự án gồm: xử lý “điểm đen” xã Phú Xá, đường du lịch Mẫu Sơn giai đoạn II, chốt dân quân xã Thanh Loà, trạm biến áp 220 kV xã Phú Xá, đường Xuân Long – Tràng Các, đặc biệt là 2 dự án trọng điểm của tỉnh là đường Hữu Nghị – Bảo Lâm và dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh 700 giường.

Huyện đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư được 38 ha  gồm: khu trung chuyển hàng hóa bàn giao trên 24,9 ha; đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn 6,89 ha; khu tái định cư Hoàng Văn Thụ 0,59 ha; chốt dân quân xã Thanh Lòa 1,80 ha; đường Hữu Nghị – Bảo Lâm 0,19 ha; thủy điện Khánh Khê 2,8 ha; khu dân cư N20, thị trấn Cao Lộc 0,1 ha; đường Xuân Long – Tràng Các 0,71 ha. Về giao đất tái định cư, huyện đã phê duyệt phương án giao đất cho 2 hộ gia đình và ban hành quyết định giao đất tái định cư cho 3 hộ gia đình.

Ông Nguyễn Duy Anh cho biết thêm: Hiện quỹ đất tái định cư trên địa bàn còn rất ít, để tạo quỹ đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng theo quy định, UBND huyện đang chỉ đạo quyết liệt Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án Mở rộng khu tái định cư Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng để tạo quỹ đất giao tái định cư.

Được biết, dự án này có diện tích thu hồi xây dựng khu tái định cư hơn 4 ha, huyện đã GPMB được hơn 3 ha, hiện còn vướng 3 hộ. Hiện thị trấn Đồng Đăng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang phối hợp tuyên truyền, vận động và rà soát quy định để bồi thường cho các hộ theo đúng quy định.

TRANG NINH