Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệp hội Du lịch: Góp sức đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

(LSO) – Liên kết các đơn vị kinh doanh dịch vụ – du lịch, khai thác tiềm năng, lợi thế về danh lam, thắng cảnh và những nét văn hóa đặc trưng của tỉnh, Hiệp hội Du lịch đã và đang góp sức phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Lạng Sơn.

Năm 2007, Lạng Sơn bắt đầu thu hút du khách cả nước với nét đặc thù về du lịch tâm linh và du lịch mua sắm. Lúc này đòi hỏi các dịch vụ du lịch phát triển để đáp ứng nhu cầu du khách. Và Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn (HHDL) đã được thành lập với 30 hội viên là công ty, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc liên quan. Từ đó đến nay, hiệp hội đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Lạng Sơn, thúc đẩy lĩnh vực phát triển theo hướng tích cực.

Du lịch sinh thái tại huyện Bắc Sơn thu hút du khách

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiệp vụ người làm du lịch. Từ khi thành lập đến nay, bình quân mỗi năm, hiệp hội tổ chức 2 đợt bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ quản lý, điều hành khách sạn, nhà hàng; nghiệp vụ bếp cho lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch; tăng cường tuyên truyền trong việc thực thi pháp luật, kịp thời phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn các hành vi lợi dụng đi du lịch gây bất lợi đến an ninh quốc gia, truyền thống văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đại Việt, Phó Chủ tịch HHDL cho biết: Cứ đầu năm, Ban Thường vụ Hiệp hội tổ chức gặp mặt toàn thể hội viên để hội viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh. Đây cũng là dịp hiệp hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của hội viên để đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động hiệp hội hiệu quả, thiết thực.

Hiện nay, HHDL Lạng Sơn đã có hơn 60 hội viên, chính từ sự đoàn kết, hợp tác, các hội viên đã xác định được hướng đi đúng trong chiến lược phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các tour du lịch sinh thái gắn với tìm hiểu văn hóa, đặc sản vùng, miền đã được khai thác hiệu quả. Đơn cử như du lịch cánh đồng hoa gắn với vùng quýt tại huyện Bắc Sơn; các tour du lịch tham quan vườn đào – xuân Xứ Lạng; du lịch tâm linh mùa lễ hội xuân; du lịch cộng đồng tại Hữu Lũng, Bắc Sơn… Theo thống kê của HHDL, từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm, các hội viên đã đón và tổ chức cho hơn 1 triệu lượt khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại Lạng Sơn và số lượng khách năm sau tăng bình quân 11% so với năm trước.

Bà Nguyễn Kim Thảo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Lạng Sơn, Chủ tịch HHDL cho biết: Hiệp hội đề ra mục tiêu hỗ trợ các hội viên khai thác tối đa lợi thế địa phương để phát triển du lịch, trên tinh thần đoàn kết, minh bạch, tạo môi trường thân thiện cho du khách. Đặc biệt, hiệp hội đang hướng đến việc cung cấp dịch vụ một cách tiện ích, hiện đại đến du khách trong nước và quốc tế qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Đến nay, HHDL Lạng Sơn có khoảng 10 hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành với trên 1.000 đầu xe các loại. Bên cạnh các tour du lịch trên  địa bàn tỉnh, các đơn vị đã tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, các vùng trong nước. Đặc biệt, những năm gần đây, HHDL đã đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với phía Quảng Tây và một số địa phương của Trung Quốc. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút và tổ chức các tour dịch quốc tế bắt đầu từ Lạng Sơn khi mà trong tương lai gần, một số dự án du lịch sinh thái quy mô “nghìn tỷ” được đầu tư hoàn thiện sẽ sớm đưa du lịch trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

YÊN SƠN