Thứ sáu,  20/09/2024

Bình Gia: Vốn vay ưu đãi góp phần giảm nghèo bền vững

(LSO) – Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bình Gia đã trở thành một trong những động lực quan trọng giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện giảm nghèo, tạo việc làm ổn định, cải thiện đời sống. Hầu hết các hộ được thụ hưởng nguồn vốn đều đầu tư đúng mục đích, góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Gia đình ông Hoàng Văn Dài, thôn Phai Lay, xã Tô Hiệu là một trong những hộ từng thuộc diện hộ nghèo được NHCSXH huyện cho vay vốn. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đến nay, gia đình ông đã thoát nghèo và trở thành hộ có kinh tế khá trong xã. Ông Dài chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, không có thu nhập ổn định, gia đình tôi trồng cây quýt ở trong lân nhưng không có điều kiện chăm sóc nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2016, qua Hội Nông dân xã, tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện để đầu tư nuôi bò và chăm sóc, cải tạo vườn quýt. Đến nay, nhờ nguồn vốn vay và sự hướng dẫn đầu tư đúng cách nên mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập gần 200 triệu đồng, cuộc sống ngày càng được cải thiện”.

Người dân xã Hồng Thái, huyện Bình Gia sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi phát triển chăn nuôi

Từ nguồn vốn vay ưu đãi,  nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn xã Tô Hiệu được tiếp cận vốn để đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh doanh, dịch vụ. Ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu cho biết: Hiện nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng triển khai tại xã là trên 10 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của xã, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 0,7%, trung bình giảm 3% mỗi năm.

Theo thống kê, những năm qua, hàng nghìn lượt gia đình ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Gia đã được vay vốn của NHCSXH huyện để đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đang triển khai tại huyện đạt trên 251 tỷ đồng, tăng 48,3 tỷ đồng so với năm 2015, với hơn 6.700 lượt hộ còn dư nợ. Trong đó, nguồn vốn tập trung ở một số chương trình như: hộ nghèo 100,93 tỷ đồng; hộ cận nghèo 43,92 tỷ đồng; sản xuất kinh doanh 39,3 tỷ đồng…

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016 – 2019, NHCSXH huyện Bình Gia đã giải ngân 320,43 tỷ đồng cho 9.245 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay. Nhờ đó, hộ nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, sử dụng vốn để xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả như: chăn nuôi trâu, bò; trồng rừng; nuôi cá lồng; kinh doanh, buôn bán… Từ đó, đã giúp trên 3.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 377 lao động được tạo việc làm; đầu tư, xây dựng được 1.985 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường…

Nguồn vốn tín dụng chính sách cùng các nguồn lực khác đã góp phần quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Nếu như năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 46,41% thì đến năm 2019, chỉ còn 22,63%, giảm 23,78% (trung bình mỗi năm giảm 5,95%).

Ông Thân Văn Hiếu, Giám đốc NHCSXH huyện Bình Gia cho biết: Với vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với người nghèo, đơn vị đã bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế – xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện. Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đơn vị đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được UBND huyện phê duyệt hằng năm. Bên cạnh đó, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, quy định của ngân hàng để người dân nắm được.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ có nguồn vốn để đầu tư phát triển, thoát nghèo bền vững; ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các hộ nghèo, hộ chính sách thuộc các xã được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Đảm bảo 100% các đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn từ NHCSXH, góp phần thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của huyện.

KIM HUYÊN