Thứ sáu,  20/09/2024
Họp chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng:

Nhà đầu tư cần chủ động phối hợp với chính quyền trong giải phóng mặt bằng

LSO-Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp chuyên đề xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng nay (30/10).


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Dự họp có đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn và một số doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án.

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến tháng 10/2019, hầu hết các huyện và thành phố Lạng Sơn đều đang có vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại các dự án. Trong đó, nhiều vướng mắc liên quan đến việc xác định diện tích đất bồi thường, hỗ trợ; định mức giá và chi trả bồi thường; bố trí tái định cư; đặc biệt vẫn còn một số hộ gia đình trong vùng dự án chưa hợp tác trong công tác giải phóng mặt bằng kéo dài lâu nay.

Như dự án Khu đô thị Phú Lộc I, thành phố Lạng Sơn hiện vẫn còn 35 hộ dân chưa ban giao mặt bằng, trong đó có 24 hộ dân chưa nhận tiền đền bù; dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn qua địa bàn huyện Hữu Lũng phát sinh một số hộ dân cản trở không cho xây dựng đường dân sinh, đóng tôn hộ lan; hoặc tại dự án mở rộng bãi rác Tân Lang, huyện Văn Lãng có 19/20 hộ gia đình không đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ với đất rừng sản xuất và 10 hộ đề nghị thu hồi nốt phần diện tích đất rừng còn lại do diện tích nhỏ, địa hình khó canh tác…

Qua nghe báo cáo đánh giá sơ bộ tình hình thực tế cùng ý kiến phát biểu thảo luận của đại diện UBND các huyện, thành phố, các ngành và nhà đầu tư dự án về những nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Thời gian qua, các huyện, thành phố đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc đã tồn tại, kéo dài lâu cần tập trung giải quyết.

Đồng chí chỉ đạo: Với địa bàn thành phố Lạng Sơn, UBND thành phố cần ra soát kỹ những hộ còn vướng mắc trong công tác đền bù để xử lý dứt điểm theo đúng quy định pháp luật theo hướng có lợi cho người dân. Những hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng thì tổ chức tuyên truyền, vận động, cưỡng chế giải phóng mặt bằng; bố trí phương án tái định cư hợp tình, hợp lý. Riêng với dự án sân golf, khách sạn Hoàng Đồng, nhà đầu tư cần chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn để tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 10/11/2019, đồng thời khẩn trương thi công những phần đã có mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục còn dang dở.

Các huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành giải quyết các vấn đề vướng mắc tại các dự án, trong đó có nhiều vấn đề cần tập trung xử lý trong thời gian tới như: đẩy nhanh tiến độ dự án Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2, trước mắt là khu tái định cư Hợp Thành; chi trả bồi thường cho các hộ dân trong khu vực dự án mở rộng bãi rác Tân Lang trong năm 2019; tuyên truyền, vận động, xử lý vướng mắc liên quan đến dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trước ngày 10/11/2019 để đảm bảo điều kiện nghiệm thu….

Đồng chí nhấn mạnh: Nhà đầu tư cần chủ động phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố xử lý các vướng mắc phát sinh. Các huyện, thành phố cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, những trường hợp thuộc thẩm quyền của các huyện thì chủ động xử lý, trường hợp vượt thẩm quyền mới trình UBND tỉnh xem xét.

 ANH DŨNG