Thứ năm,  19/09/2024

Tỉnh đoàn: Đồng hành với thanh niên nghèo

(LSO) – Theo thống kê của Tỉnh đoàn, đầu năm 2019 toàn tỉnh có hơn 400 thanh niên trong tổ chức đoàn làm chủ hộ là hộ nghèo và cận nghèo đăng ký được giúp đỡ. Để giúp đỡ các hộ thoát nghèo, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đăng ký giúp đỡ 202 hộ thanh niên phát triển kinh tế, trong đó có 35 hộ do Tỉnh đoàn trực tiếp giúp đỡ, 167 hộ do các huyện, thành đoàn giúp đỡ bằng những hoạt động thiết thực.

Chị Nông Thị Hồng Nga, Phó trưởng Ban Phong trào và Công tác hội, Tỉnh đoàn cho biết: Với mục tiêu đồng hành cùng thanh niên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tìm nhiều cách giúp đỡ thanh niên thoát nghèo như: tạo điều kiện để thanh niên tham gia các lớp tập huấn, giới thiệu mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất… Qua đó, đã có một số thanh niên tiếp cận được nguồn vốn và chủ động xây dựng mô hình kinh tế. Tuy nhiên, còn một số thanh niên chưa xác định được nhu cầu cũng như thế mạnh của mình, chúng tôi đã định hướng đồng hành xây dựng các mô hình kinh tế.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cao Lộc giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tạo mặt bằng xây dựng chuồng trại chăn nuôi

Với những hộ Tỉnh đoàn nhận đỡ đầu, ngay từ đầu năm, Tỉnh đoàn triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại cho 35 hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc và xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập. Để thanh niên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng mô hình kinh tế, trước khi giao gà giống, Tỉnh đoàn tổ chức kiểm tra chuồng trại, đối ứng từ các hộ. Khi các hộ đều đảm bảo yêu cầu đề ra, Tỉnh đoàn tiến hành giao 3.500 con gà giống đồng thời cấp phát 20.000 kg thức ăn chăn nuôi cho các hộ. Sau khi giao gà, định kỳ, đoàn xã kiểm tra mô hình của các hộ. Đến nay, hầu hết gà được bàn giao đã đạt tiêu chuẩn xuất chuồng. Với giá gà thời điểm hiện tại khoảng 130.000 đồng đến 150.000 đồng/kg, trọng lượng mỗi con từ 2 kg trở lên thì sau khi xuất chuồng, các hộ đã có nguồn vốn tương đối lớn để tái đầu tư mở rộng mô hình.

Tại các địa bàn, huyện, thành đoàn đã chủ động rà soát hoàn cảnh, nhu cầu, nắm tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, trên cơ sở đó, đưa ra cách giúp đỡ phù hợp. Qua đó, các huyện, thành đoàn triển khai giúp đỡ ngày công lao động, tạo điều kiện để thanh niên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, học nghề, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng.

Đồng hành hỗ trợ thanh niên nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, các huyện, thành đoàn đã giúp đỡ các gia đình thanh niên vay vốn phát triển sản xuất. Nguồn vốn sau khi giải ngân được các hộ đầu tư chăn nuôi bò thịt, gà, vịt thương phẩm, trồng cây ăn quả, trồng rừng… Cùng với đó, huy động đoàn viên thanh niên trên địa bàn giúp đỡ ngày công xây dựng chuồng trại chăn nuôi, chuẩn bị đất trồng cây. Đồng thời vận động nguồn cây giống từ những mô hình kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao. Đã có trên 1.200 con gà giống, 2.200 cây con giống các loại như: đào, cam, thông… được tặng cho hộ thanh niên nghèo trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, từ đầu năm 2019 đến nay đã có 136 hộ thanh niên thoát nghèo và cận nghèo. Số còn lại đang tiếp tục lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo. Điển hình như hộ anh Hoàng Văn Ánh, thôn Còn Màn, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc trước đây là hộ nghèo. Anh Ánh cho biết: Sau khi được huyện đoàn hỗ trợ 200 con gà giống (đầu năm 2019), gia đình đã tích cực chăn nuôi. Sau 5 tháng chăm sóc, lứa gà đầu tiên đã cho xuất chuồng. Hiện gia đình đã thoát nghèo, đang tiếp tục chăm lứa gà thứ hai để kịp xuất bán dịp Tết Nguyên đán 2020.

Bên cạnh hỗ trợ thiết thực cho thanh niên thoát nghèo thì việc đồng hành của tổ chức đoàn thanh  niên còn giúp khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, ý thức tự lực tự cường trong đoàn viên thanh niên. Tin rằng, với sự giúp đỡ thiết thực, phù hợp, hiệu quả, thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều thanh niên thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

THỤC QUYÊN