Thứ sáu,  20/09/2024
Hợp tác xã Nguyễn An Sơn Bắc Sơn

Tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn

(LSO)-Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng Hợp tác xã (HTX) Nguyễn An Sơn Bắc Sơn, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều nữ lao động nông thôn.


Gia công sản phẩm túi siêu thị tại HTX Nguyễn An Sơn Bắc Sơn

Tháng 6/2019, HTX Nguyễn An Sơn Bắc Sơn được thành lập với 7 thành viên, số vốn điều lệ trên 1 tỷ đồng, quy mô nhà xưởng hơn 300 m2. Theo đó, HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực may gia công túi siêu thị; liên kết với Công ty Cổ phần Casablanca Việt Nam để cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc HTX cho biết: “Huyện Bắc Sơn có nguồn nhân lực rất dồi dào, đặc biệt là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên (những người không có điều kiện đi làm xa). Khi nông nhàn, hầu như chị em không có việc làm thêm. Nhận thấy nghề may gia công rất phù hợp, chúng tôi đã quyết định thành lập HTX và xây dựng xưởng may tạo việc làm cho nhiều người dân nông thôn. Với cách làm như vậy, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, đặc biệt là lao động ở các xã còn nhiều khó khăn”.

Gia đình chị Lê Thị Hòa, thôn Nà Nhì, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp. Khi nông nhàn, chị không có nghề làm thêm. Khi biết thông tin xưởng may gia công túi siêu thị được thành lập trên địa bàn huyện, chị đã xin vào làm việc.

Chị Hòa chia sẻ: “Nghề may gia công không khó, chỉ cần chịu khó học hỏi, nắm vững tay nghề là được. Chỉ hơn một tháng vừa học vừa làm, tôi đã thành thạo công việc. Lúc đầu học việc thì lương chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Nhưng hiện nay, sau 3 tháng làm việc tại đây, lương của tôi đã được 3 triệu đồng/tháng. Dự kiến thời gian tới, lương sẽ còn tăng, bởi khi có tay nghề thì sẽ làm nhanh hơn”.

Không chỉ chị Hòa, nhiều chị em phụ nữ khác đã có thêm thu nhập, cải thiện đời sống từ khi tham gia làm việc tại HTX. Hiện nay, HTX duy trì số lượng công nhân từ 30 đến 40 người với thu nhập trung bình đạt 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, trung bình mỗi tháng HTX gia công được 50.000 – 60.000 sản phẩm. Do sản xuất theo đơn đặt hàng của đối tác nên HTX không lo đầu ra cho sản phẩm, lao động yên tâm làm việc.

Không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động, cách sử dụng công nhân của HTX cũng rất linh hoạt. Vào mùa vụ, người dân có thể nghỉ làm ở HTX để về sản xuất, sau đó có thể quay lại HTX làm việc. Đặc biệt, đa số chị em làm việc tại xưởng may là phụ nữ đang có con nhỏ trong độ tuổi đi học, khi làm việc tại đây, người lao động làm theo nhu cầu, thu nhập tính theo sản phẩm, vì thế, chị em bận con nhỏ cũng có thể sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo công việc. Với cách làm này, lao động vừa có việc làm gần nhà đem lại thu nhập ổn định, vừa có thời gian chăm sóc gia đình.

Theo tìm hiểu được biết, để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh cần trải qua 6 công đoạn, mỗi công nhân sẽ thực hiện một công đoạn khác nhau. Nghề may gia công tuy không khó nhưng cần sự kiên trì, chịu khó, một thợ lành nghề phải mất 6 tháng học việc, khi thợ thành thạo công việc có thể đem lại thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Với những hoạt động như vậy, HTX Nguyễn An Sơn Bắc Sơn đã cho thấy những hiệu quả bước đầu, mở ra tín hiệu vui trong tạo việc làm cho lao động nông thôn. Công việc phù hợp với chị em phụ nữ nên đã thu hút nhiều lao động ở các xã trên địa bàn huyện như: Quỳnh Sơn, Bắc Sơn, Long Đống, Đồng Ý, Hữu Vĩnh, Tân Lập… và một số xã lân cận của huyện Bình Gia. Từ đó, HTX đã góp phần giải quyết việc làm, từng bước giúp các hộ dân vươn lên phát triển kinh tế.

KIM HUYÊN - DÌ LY