Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm long móng đàn gia súc

(LSO) – Hiện nay đang là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc. Đặc biệt, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2019, trên địa bàn một số huyện, thành phố xảy ra bệnh LMLM trên đàn trâu, bò. Ngay sau khi phát hiện, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã tập trung triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Ngày 6/11/2019, một số hộ dân của thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn) phát hiện đàn trâu có biểu hiện bỏ ăn, miệng chảy nhiều dãi và bọt trắng, viêm dạng mụn nước ở kẽ móng chân và thông báo cho thú y viên xã. Sau khi xuống kiểm tra, thú y viên xã thông báo với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Lạng Sơn. Ngay sau đó, trung tâm cử cán bộ xuống kiểm tra lâm sàng, và nghi ngờ đàn trâu bị bệnh LMLM. Tiếp đó, trung tâm báo cáo Chi cục Thú y tỉnh. Ngày 12/11/2019, nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh LMLM type O; Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố chỉ đạo cán bộ, nhân viên, thú y viên xã phối hợp tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Trong đó, tập trung phun tiêu độc khử trùng, tiêm phòng bổ sung đối với những con chưa được tiêm phòng LMLM.

Người dân xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng che chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn trâu trong mùa đông

Ông Lý Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Lạng Sơn cho biết: Bệnh LMLM xảy ra tại 7 hộ, thôn Quảng Hồng (xã Quảng Lạc) với 17 con trâu mắc bệnh. Nguyên nhân phát bệnh do phát sinh từ ổ dịch cũ. Với các biện pháp tích cực, những con trâu bị bệnh được điều trị không chết (chết một con nghé do trâu mẹ mắc bệnh không có sữa bú nên bị chết). Đến nay, bệnh đã được khống chế, khoanh vùng, hiện đã qua 23 ngày không có trâu, bò mắc bệnh mới phát sinh. Hiện nay, trung tâm tiếp tục chỉ đạo thú y viên xã giám sát chặt chẽ để có biện pháp xử lý kịp thời khi xảy ra bệnh dịch.

Tại huyện Văn Lãng, trong tháng 11/2019, bệnh LMLM xảy ra tại 26 hộ, 10 thôn trên địa bàn  các xã: Bắc La và Tân Việt với 46 con trâu bò bị LMLM. Nguyên nhân phát sinh dịch bệnh được xác định do một số con bò thuộc dự án “Nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2019” cấp cho người dân đã ủ bệnh từ trước. Sau hai ngày cấp cho dân, một số con bò thuộc dự án phát sinh bệnh và lây sang đàn trâu bò của các hộ trên địa bàn 2 xã.

Để khoanh vùng, dập dịch, cán bộ Chi cục Thú y tỉnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, thú y viên xã tích cực triển khai các biện pháp. Trong đó, thực hiện phun tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và khu vực xung quanh; tiêm phòng LMLM bổ sung đối với những con chưa tiêm. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; tại xã Tân Việt đã qua 21 ngày chưa phát sinh mới trâu bò mắc bệnh; tại xã Bắc La, dịch bệnh chưa ổn định, tính đến ngày 6/12 vẫn có gia súc mắc bệnh mới.

Ông Đinh Long Xuyên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Văn Lãng cho biết: Trung tâm đang tiếp tục chỉ đạo cán bộ trung tâm, thú y viên xã giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là đối với xã Bắc La. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giữ ấm cho đàn trâu bò, đảm bảo nguồn thức ăn; đối với những con bị bệnh thì điều trị tích cực theo hướng dẫn của cán bộ thú y, nhất là không thả rông, vận chuyển, thịt bán những con bị bệnh ra khỏi địa bàn.

Trong thời gian từ cuối tháng 10/2019 đến đầu tháng 12/2019, trên địa bàn tỉnh, bệnh LMLM gia súc xảy ra tại 52 hộ, 15 thôn thuộc 5 xã của các huyện: Chi Lăng, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn với tổng số 127 con trâu, bò bị mắc bệnh. Sau khi phát sinh bệnh dịch, cơ quan chuyên môn tích cực, kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Qua đó, hạn chế thiệt hại xảy ra, chỉ có 2 con bị chết (1 con nghé và 1 con bò). Trong số 5 xã phát sinh dịch bệnh, hiện có 4 xã đã qua 21 ngày không phát sinh mới gia súc bị bệnh. Còn xã Bắc La (chưa qua 21 ngày), cơ quan chuyên môn đang tiếp tục giám sát các biện pháp.

Ngoài sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn, đơn vị cung ứng bò giống cho dự án “Nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2019” cũng tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc Chi nhánh trang trại chăn nuôi (thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông – Lạng Sơn) – đơn vị cung ứng bò cho dự án cho biết: Đối với những địa bàn xảy ra LMLM từ bò do đơn vị cung ứng, chi nhánh cử cán bộ kỹ thuật về thú y phối hợp với cơ quan chuyên môn, UBND các xã, hộ dân bị ảnh hưởng thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Hiện nay, công ty tạm ngừng cung ứng bò giống đối với các huyện, thành phố đã ký hợp đồng với công ty trong việc cung ứng bò theo dự án năm 2019.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Thời gian qua, thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh LMLM xảy ra tại 3 huyện, thành phố, chi cục đã cấp 1.400 liều vác – xin LMLM, chỉ đạo tiêm phòng đối với các xã phát dịch đạt trên 80%. Thời gian tới, chi cục tiếp tục cấp vác – xin LMLM, phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo tiếp tục tiêm phòng bổ sung LMLM cho đàn trâu, bò; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc.

ĐỖ HOẠT